Xã hội

"Hành trình" nữ nhân viên mượn bằng cấp 3 của chị, bước vào Tỉnh ủy Đắk Lắk

05/10/2019, 14:45

Tỉnh ủy Đắk Lắk đang xem xét quy trình khai trừ Đảng, cách chức và buộc thôi việc đối với nữ cán bộ dùng bằng cấp 3 của chị gái để thăng tiến...

img
Chân dung bà Trần Thị Ngọc Thảo (SN 1975) "ẩn" dưới cái tên của chị gái Trần Thị Ngọc Ái Sa (SN 1973) để thăng tiến suốt 14 năm, lên đến vị trí Trưởng phòng Quản trị - Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk vừa bị phát hiện.

Bước chân đầu tiên bà Ái Sa vào Tỉnh ủy

Làm việc với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Thượng Hải, Chánh văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk khẳng định: “Bà Trần Thị Ngọc Ái Sa (SN 1973), Trưởng phòng Quản trị - Văn phòng Tỉnh ủy, tên thật là Trần Thị Ngọc Thảo (SN 1975). Bà Thảo (tức Ái Sa) “mượn” bằng cấp 3 của chị gái (đang công tác tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng) là đúng sự thật. Chúng tôi thừa nhận có sai sót của các cán bộ từ cấp cơ sở Chi bộ đến Văn phòng, Ban tổ chức Tỉnh ủy trong việc tiếp nhận, đề bạt, bổ nhiệm bà Ái Sa”.

Theo ông Hải, sai sót này bắt nguồn từ 20 năm về trước. Cụ thể, từ tháng 2/1999 đến tháng 5/2002, bà Trần Thị Ngọc Thảo đã lấy bằng cấp 3 của chị gái với tên Trần Thị Ngọc Ái Sa để xin vào làm nhân viên tại Xí nghiệp chế biến cà phê của Công ty Xuất nhập khẩu 2-9. Lúc này, do yêu cầu tại vị trí làm việc của bà Thảo bắt buộc phải có bằng cấp 3 nên bà Thảo đã lấy bằng cấp 3 của chị gái để được nhận vào làm việc tại đây.

Theo trình bày của bà Thảo: "Do hoàn cảnh gia đình lúc đó khó khăn, chỉ vì muốn có việc để mưu sinh nên mượn hồ sơ của chị gái để xin việc làm”.

Vào làm việc tại Công ty Xuất nhập khẩu 2-9 một thời gian, bà Thảo xin đi học Trung cấp kế toán tại trường Trung cấp thương mại Trung ương 2 với tên theo bằng cấp 3 của chị gái là Trần Thị Ngọc Ái Sa. Sau khi tốt nghiệp, bà Thảo về xin làm kế toán tại Khách sạn Bạch Mã (TP. Buôn Ma Thuột). Năm 2005, bà Thảo rời bỏ khách sạn Bạch Mã và được nhận về làm kế toán tại Nhà khách Tỉnh ủy. Năm 2007, bà Thảo được đưa lên phụ trách kế toán Nhà khách Tỉnh ủy. Tháng 10/2007, bà Thảo được bổ nhiệm làm kế toán trưởng của Nhà khách. Đến tháng 10/2009, bà Thảo được chuyển về làm kế toán phòng Quản trị của Văn phòng Tỉnh ủy. Năm 2013, bà được bổ nhiệm Phó phòng Quản trị. Năm 2016 được bổ nhiệm Trưởng phòng Quản trị của Văn phòng Tỉnh ủy. Cùng lúc làm kế toán tại Nhà khách Tỉnh ủy (từ năm 2005 - 2009) bà Thảo đi học Đại học từ xa tại trường Đại học Đà Nẵng, Chuyên ngành Kế toán.

Liên quan đến vụ việc, sáng 5/10, PV Báo Giao thông đã có cuộc trao đổi với bà Trần Thị Yến Oanh, Giám đốc Công ty TNHH Khách sạn và Du lịch Bạch Mã để tìm hiểu thông tin về sự “nổi tiếng” của vị nữ trưởng phòng Quản trị - Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk này.

Bà Oanh kể: “Thời quan đã quá lâu nên không nhớ rõ. Chỉ nhớ vào khoảng năm 2002 - 2005, bà Ái Sa được nhận vào làm kế toán tại khách sạn. Bà đảm nhận vị trí kế toán trưởng. Bà làm việc bình thường, không giỏi cũng không có gì đặc biệt. Làm được một thời gian, tôi nghe bà Sa nói bà có một "chân" tại Nhà khách tỉnh Đắk Lắk, "chân" này được người bà con đưa vào làm. Sau đó, bà Sa nghỉ việc mà không báo trước. Bà bỏ ngang rồi đi. Hôm qua, tôi đọc báo thì biết thông tin về bà Sa, nhưng tôi nghĩ em của bà lấy hồ sơ của bà chứ không nghĩ chính bà là người lấy hồ sơ của chị gái. Tôi rất bất ngờ bà Ái Sa lại là bà Thảo”.

“Thông tin trên mạng nói bà Ái Sa làm nhân viên phục vụ bàn, rót bia cho khách, gái hát Karaoke tại khách sạn Bạch Mã là không đúng. Tôi khẳng định thời gian đó bà Sa là kế toán trưởng tại khách sạn. Việc này có thể tìm hiểu bên thuế, vì chữ kí của bà hiện vẫn còn trên các giấy tờ từ lúc làm đến lúc kết thúc. Lúc bà Sa bỏ đi vẫn làm kế toán trưởng chứ không phải làm nhân viên phục vụ bàn”, bà Oanh khẳng định.

Thừa nhận sai sót nhưng không có chuyện “nâng đỡ”!

img
Ông Nguyễn Thượng Hải, Chánh văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk khẳng định không có việc "nâng đỡ không trong sáng" đối với bà Trần Thị Ngọc Thảo (tức Ái Sa).

Theo ông Nguyễn Thượng Hải, sau khi nhận được đơn tố cáo về bà Ái Sa, Ban tổ chức Tỉnh ủy giao Phòng Bảo vệ Chính trị nội bộ tiến hành thẩm tra xác minh. Qua quá trình thẩm tra xác minh, gặp làm việc với bà Ái Sa, nội dung tố cáo là đúng sự thật. Theo tường trình của bà Ái Sa, bà thừa nhận thời điểm xảy ra sự việc còn trẻ, suy nghĩ chưa chính chắn. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, chỉ vì muốn có việc để mưu sinh nên mượn hồ sơ của chị gái để xin việc làm. Bà đã nhận thấy việc làm của mình là sai. Bà xin thành khẩn nhận khuyết điểm của mình. Xin nhận mọi hình thức kỉ luật của Đảng, của tổ chức.

“Đối với cá nhân chị Ái Sa, sai lầm này không có cơ hội để sửa chữa, chị phải trả giá. Sau khi sự việc bị “lộ”, chị đã xin nghỉ phép. Chị cũng có đơn xin nghỉ việc nhưng không phải nghỉ việc là được. Tỉnh ủy sẽ xem xét xử lý đúng theo quy định của Đảng, Nhà nước. Chị Sa sẽ chịu hình thức kỷ luật cao nhất. Đối với các cá nhân, tổ chức để xảy ra sai sót trên, Tỉnh ủy cũng có chỉ đạo sẽ xử lý nghiêm trách nhiệm từ cấp Chi bộ, trách nhiệm của người giới thiệu, đề bạt, đề cử. Ngoài ra, còn xem xét quá trình xác minh hồ sơ lý lịch để kết nạp Đảng, cũng như quá trình xem xét bổ nhiệm của chị Sa có đúng quy trình không?. Quan điểm của Tỉnh ủy là sai đến đâu, xử lý đến đó, không bao che”, ông Nguyễn Thượng Hải quả quyết.

Trả lời câu hỏi của PV Báo Giao thông, liệu có sự “nâng đỡ không trong sáng” để chị Ái Sa, một người chỉ mới học cấp 2, “mượn” bằng cấp 3 của chị gái để đi học và thăng tiến suốt 14 năm qua nhưng không bị phát hiện hay không?

Ông Nguyễn Thượng Hải khẳng định: “Chúng tôi thừa nhận có sai sót trong quá trình xét duyệt, thẩm tra hồ sơ nhưng không có chuyện “nâng đỡ” cho việc sai trái này. Không ai dám nâng đỡ. Ngoài ra, việc mạng xã hội có thông tin bà Ái Sa từ một cô hớt tóc, gội đầu trở thành Trưởng phòng là hoàn toàn không chính xác".

Sáng nay (5/10), một lãnh đạo Tỉnh ủy Đắk Lắk xác nhận, Tỉnh ủy đã có chỉ đạo Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk xử lý nghiêm đối với bà Trần Thị Ngọc Thảo. Hiện, Văn phòng Tỉnh ủy đang làm các quy trình để khai trừ Đảng, cách chức và buộc thôi việc đối với bà Thảo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.