Điều tra

Kẻ trộm 350 cây vàng bị bắt từ... một vụ trộm khác

24/08/2020, 09:30

Nguyễn Tiến Hân- đối tượng có 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản đã "sa lưới" khi ban chuyên án điều tra những vụ trộm có phương thức giống nhau.

img
Cảnh sát áp giải đối tượng Nguyễn Tiến Hân cùng tang vật thực nghiệm lại hiện trường vụ trộm tiệm vàng ở Thị xã Sơn Tây, Hà Nội

Tìm kiếm đối tượng có phương thức gây án giống nhau

Sau 5 ngày xảy ra vụ trộm cửa hàng vàng bạc Tuấn Đạt (số 55 Phùng Khắc Khoan, phường Quang Trung, Tx. Sơn Tây, TP Hà Nội) với số lượng tài sản bị mất lên tới 350 cây vàng và 140 triệu đồng, ngày 23/8, kẻ trộm Nguyễn Tiến Hân (SN 1990, ở Đồng Tháp, Đan Phượng, Hà Nội) đã sa lưới.

Trước đó, ngày 18/8, khi nhận được trình báo về vụ trộm với khối lượng tài sản cực lớn, xét thấy tính chất nghiêm trọng của các vụ việc gây hoang mang trong dư luận và tình hình an ninh trật tự, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội đã tập trung tối đa lực lượng trinh sát, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ và phối hợp chặt chẽ với các đơn vị để truy tìm mọi manh mối liên quan đến đối tượng. Tuy nhiên, quá trình khám nghiệm hiện trường, ghi lời khai những người liên quan, rà soát camera… chưa làm rõ được đối tượng gây án, chưa thu hồi được tang vật.

Ban chuyên án tập trung vào phương thức tìm kiếm những đối tượng gây các vụ trộm cắp tài sản có đặc điểm, phương thức, thủ đoạn và phương tiện gây án giống nhau. Quá trình điều tra, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội tiếp tục nhận được tin báo của Công an huyện Thạch Thất (TP Hà Nội): Vào ngày 16/8, tại cửa hàng kinh doanh xe máy Honda ở thôn Hoà Lạc, xã Bình Yên, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội xảy ra vụ kẻ gian đột nhập trộm cắp 1 xe máy Honda SH 150i và 58 triệu đồng trong két sắt tại tầng 1 cửa hàng.

Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội đã phối hợp với Công an huyện Thạch Thất, Phòng Khoa học kỹ thuật hình sự Công an TP Hà Nội tiến hành khám nghiệm hiện trường, ghi lời khai những người liên quan, rà soát camera xác định đối tượng gây án vụ trộm cắp tài sản có đặc điểm, phương thức, thủ đoạn và phương tiện gây án giống vụ trộm cắp tài sản tại cửa hàng kinh doanh vàng bạc Tuấn Đạt. Từ đó, đã xác định và bắt giữ Nguyễn Tiến Hân - đối tượng có 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản.

Lời khai của "siêu trộm"

Sau khi bắt giữ Hân, cơ quan công an đã thu giữ tang vật 8,4 kg vàng trang sức các loại; 1 điện thoại di động, nhãn hiệu Iphone 11; 1 xe máy Honda SH 150i màu trắng- đen.

Tại cơ quan điều tra, Hân khai sau khi chấp hành xong án phạt tù về tội trộm cắp tài sản, Hân không có công an việc làm ổn định, thiếu tiền ăn tiêu, không có tiền để trả nợ nên đã nảy sinh ý định đi trộm cắp tài sản. Khoảng đầu tháng 8 vừa qua, qua quan sát, tìm hiểu Hân biết được tại các cửa hàng kinh doanh vàng bạc, cửa hàng kinh doanh xe máy tại địa bàn Thị xã Sơn Tây, huyện Thạch Thất có nhiều tài sản có giá trị, vào ban đêm tại tuyến đường chính ít người qua lại nên đã đến chợ thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng mua ba lô, kìm cộng lực, xà cầy, tuốc nơ vít, găng tay, khẩu trang, áo chống nắng, áo mưa, quần vải, giầy thể thao… để làm công cụ gây án.

Sau đó, Hân lên mạng mua 1 chiếc xe máy Honda Lead màu vàng, không có biển kiểm soát (của người không xác định) để làm phương tiện đi trộm cắp. Do có kinh nghiệm, nên trước khi bắt đầu hành vi trộm cắp, Hân sẽ chạy xe máy lòng vòng xung quanh các cửa hàng để quan sát, tìm đường đột nhập, tìm những chỗ có camera để tính toán cách né tránh. Khi xác định được, Hân sẽ giấu xe máy tại khu vực vắng vẻ, không có camera an ninh rồi cầm theo ba lô đựng công cụ, đi bộ đến cửa hàng kinh doanh rồi trèo lên theo lối lan can của các cửa hàng để đột nhập.

Trong thời gian từ ngày 16-18/8, Hân đã gây ra liên tiếp 2 vụ trộm cắp tài sản. Vụ thứ nhất, vào 2h ngày 16/8, Hân sử dụng xe máy Honda Lead cùng công cụ đựng trong ba lô để trong cốp xe, mặc áo chống nắng, đội MBH, đeo khẩu trang và đi một mình lang thang tìm nhà, cửa hàng sơ hở, có thể đột nhập được vào để trộm cắp.

Khi đi đến khu vực cửa hàng xe máy Honda ở xã Bình Yên, huyện Thạch Thất, Hân dựng xe máy Honda Lead cách cửa hàng xe máy khoảng 200 m rồi đeo ba lô đựng công cụ trèo từ cây lên bờ tường của cửa hàng rồi trèo lên mái nhà, mở cửa kính cửa hàng xe Honda. Hân đi cầu thang bộ xuống tầng 1 thì thấy 1 két sắt để tại bàn làm việc, Hân tìm chìa khoá để gần đó và mở két sắt ra, lấy trộm 58 triệu đồng rồi tiếp tục lên tầng 2 thì thấy 1 xe máy Honda SH 150i màu trắng không biển kiểm soát và treo chìa khoá trên tay lái xe. Hân dùng tuốc nơ vít tháo nắp nhựa rồi đấu dây ắc quy, dắt xe cho vào thang máy xuống tầng 1, bật công tắc, mở cửa cuốn rồi dắt xe ra ngoài, nổ máy rồi tẩu thoát.

Hân điều khiển xe máy Honda SH trộm cắp được về gửi tại nhà một người quen, rồi gọi taxi quay trở lại chỗ dấu xe máy Honda Lead, lấy chiếc xe này rồi điều khiển về nhà.

Tới 3h ngày 18/8, Hân điều khiển xe máy Honda Lead đến khu vực phường Quang Trung, Tx. Sơn Tây, TP Hà Nội thì phát hiện cửa hàng vàng Tuấn Đạt có khả năng đột nhập vào lấy trộm. Hân dựng xe máy cách cửa hàng vàng khoảng 100m rồi đi bộ về phía cửa hàng. Hân trèo từ nhà bên sang tầng 2 của cửa hàng vàng rồi trèo lên ban công tầng 3, sử dụng kìm cộng lực, thanh sắt nhọn đã chuẩn bị từ trước để phá cửa kính, cửa gỗ, cắt khung sắt cửa để đột nhập vào bên trong và đi xuống tầng 1 rút dây cắm điện của đầu thu camera an ninh, sau đó lấy trộm vàng đặt trong tủ kính trưng bày rồi bỏ vào trong túi giấy có sẵn trong cửa hàng.

Sau khi lấy trộm xong, Hân đi bộ theo cầu thang lên tầng 3, cho số vàng trộm cắp được vào trong ba lô học sinh có sẵn tại đó và tẩu thoát theo lối đã đột nhập. Sau đó, Hân đi bộ ra chỗ để xe Honda Lead rồi điều khiển xe máy đi về nhà bà ngoại ở xã Đồng Tháp, huyện Đan Phượng và cất giấu số vàng trộm cắp được tại gầm giường trong phòng ngủ của bà ngoại. Hiện số tang vật này đã được thu giữ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.