Tài chính

Hành trình ra thế giới của chiếc xe đạp làm từ cây tre Việt

16/07/2022, 06:17

Câu chuyện cổ tích “bó đũa” đã trở thành cảm hứng cho nhà sáng lập HayBike phát triển thành công TreviBike - chiếc xe đạp khung tre độc đáo...

Từ “vương quốc xe đạp” đến 10 thị trường khó tính

Hơn 2 năm nay, những người yêu bóng đá xứ sở hoa Tulip đã quen với hình ảnh ban huấn luyện và cầu thủ đội tuyển Heerenveen hàng ngày di chuyển từ nhà đến sân tập trên chiếc xe đạp khung màu vàng óng, khắc số theo số áo của từng thành viên.

Ở một đất nước mà xe đạp trở thành “phương tiện quốc dân” như Hà Lan (17 triệu dân nhưng sở hữu tới hơn 20 triệu chiếc xe đạp), những chiếc xe của các tuyển thủ Heerenveen vẫn thu hút sự chú ý bởi thân xe được sản xuất bằng một loại vật liệu đặc biệt: Cây tre Việt Nam!

img

Xe đạp TreviBike được Ban huấn luyện và cầu thủ đội tuyển bóng đá Heerenveen (Hà Lan) sử dụng làm phương tiện di chuyển hàng ngày

Nhiều người Hà Lan không khỏi bất ngờ khi biết rằng chiếc xe đạp gắn bó với đội tuyển Heerenveen lại có nguồn gốc từ... Việt Nam, với thương hiệu TreviBike của Công ty CP HayBike.

Milan Van Ewijk, người vừa được vinh danh là cầu thủ của năm tại Hà Lan tháng 5/2022 chia sẻ, chiếc xe đạp này được “đo ni đóng giày” cho anh cũng như từng thành viên đội tuyển Heerenveen theo chiều cao, cân nặng, sải tay, sải chân…

“Ngoài công năng sử dụng, chất lượng, thiết kế thẩm mỹ, chúng tôi đánh giá rất cao sự khác biệt về vật liệu tre thân thiện với môi trường”, Milan Van Ewijk nói.

img

CEO Nguyễn Văn Tuyền, nhà sáng lập HayBike

Từ đội tuyển Heerenveen, những trải nghiệm tích cực của TreviBike dần lan toả. Nơi các cầu thủ để xe dần đã trở thành một “showroom” thu hút nhiều người Hà Lan tìm đến xem, trải nghiệm.

Sau hơn 2 năm kể từ lần đầu “đặt chân” đến vương quốc này, TreviBike đã có tốc độ tăng trưởng doanh số 30%. Hình ảnh chiếc xe đạp khung tre màu vàng óng, khoẻ khoắn len lách trong dòng chảy giao thông từ Amsterdam cổ kính đến những con hẻm xinh đẹp của Haarlem, hay trên bờ biển nên thơ của Hague dần quen thuộc…

Không chỉ ở Hà Lan, nhiều người dân Đức cũng đã biết đến showroom TreviBike nằm ngay trung tâm mặt phố Berlin (Flottwellstr 34, 10785 Berlin). Bất kể dịch bệnh, doanh số bán xe của TreviBike tại Đức vẫn tăng trưởng đều, tương đương với thị trường Hà Lan.

Ông Nguyễn Văn Tuyền, nhà sáng lập Công ty CP HayBike hào hứng khoe, hiện TreviBike đã có mặt ở 11 nước, ngoài Hà Lan, Đức còn có Tây Ban Nha, Dubai, Canada, Mỹ… Giá niêm yết toàn cầu phiên bản standard của TreviBike là 2.000 USD/chiếc.

Tuy nhiên, TreviBike có thể cá nhân hóa sản phẩm theo yêu cầu của khách hàng như sản xuất xe có thông số phù hợp với chiều cao, cân nặng, sải tay, sải chân… cho đến sơn mài trên khung. Do đó, giá thực tế phụ thuộc vào yêu cầu cụ thể của khách.

Sản phẩm phải chỉn chu đến hoàn hảo

img

Xe đạp TreviBike trong được chau chuốt trước khi đến tay khách hàng

Sau hơn 2 năm “mang chuông đi đánh xứ người”, ông Tuyền đã rút ra cho mình nhiều kinh nghiệm, bài học: “Người tiêu dùng rất khó tính, thực dụng cao. May mắn là chúng tôi có những chuyên gia và cũng là thành viên của chính TreviBike đã nhiều năm sống, làm việc, nghiên cứu, phân tích thị trường châu Âu”.

Chẳng hạn, đội ngũ phân tích thị trường của TreviBike phải tìm kiếm, mua dữ liệu thị trường người dùng, từ thông số sức khoẻ, cơ thể, thói quen tiêu dùng, gu thẩm mỹ đến văn hoá… Hay cùng là châu Âu, nhưng chỉ số cơ thể của người Đức nhỉnh hơn người Hà Lan…

“Nếu không thực sự làm được một sản phẩm chỉn chu đến mức hoàn hảo, không thể tiếp cận được thị trường ngoại. Nhiều nhà sản xuất của chúng ta vẫn còn nghĩ rằng, sản phẩm một 8 một 10 là ok. Nhưng bán một sản phẩm tại Mỹ phải đạt tiêu chuẩn 10/10”, ông Tuyền đúc kết.

Ông Tuyền cho biết, châu Âu là thị trường xuất khẩu đầu tiên của TreviBike và cũng đang phát triển ổn định nhất. Dự kiến đến 2030 nhiều nước châu Âu cấm xe chạy xăng nên đây vẫn là thị trường chiến lược.

Chiếc TreviBike đầu tiên có mặt tại Mỹ muộn hơn, nhờ một khách hàng khá đặc biệt là nữ chính trị gia bang California, một người Mỹ gốc Việt. Trong một chuyến đi châu Âu, tình cờ biết đến TreviBike, bà rất bất ngờ với sản phẩm “made in Việt Nam” và đã mua mang về Mỹ.

Sau khi trải nghiệm TreviBike, vị chính trị gia này đã giới thiệu cho một số đối tác tại Mỹ để phân phối. So với châu Âu thì các thành phố của Mỹ rộng, lớn hơn nên khách hàng phải sử dụng phương tiện đan xen. Tuy nhiên, doanh số bán TreviBike tại Mỹ vẫn tăng rất nhanh.

Ý tưởng từ “câu chuyện bó đũa”

img

Xe đạp TreviBike được Ban huấn luyện và cầu thủ đội tuyển bóng đá Heerenveen (Hà Lan) sử dụng làm phương tiện di chuyển hàng ngày

Không chỉ nỗ lực đổi mới sản phẩm xuất khẩu, phiên bản phục vụ thị trường nội địa mang tên HayBike cũng không ngừng được cải tiến. Ông Tuyền tiết lộ, công ty mới ra mắt HayBike Bamboo (trước kia HayBike chỉ có khung thép), giá bán 15 triệu đồng/chiếc.

“Về phân khúc cao cấp, làm thế nào để HayBike Bamboo có thể cạnh tranh với nhiều hãng xe đạp nhập khẩu đã có thương hiệu cả trăm năm, được sản xuất bằng những vật liệu cao cấp như carbon, titan? Mặt khác, “chặn dưới” phân khúc bình dân là sản phẩm xe đạp Trung Quốc giá chỉ vài triệu đồng?”.

Trả lời câu hỏi của PV, ông Truyền tự tin, từ khởi điểm xe đạp HayBike có trợ lực khung thép, để có thể “biến” thành phiên bản TreviBike khung tre mang ra thị trường quốc tế, nhà sáng lập HayBike cùng cộng sự đã trải qua gần 2 năm nghiên cứu, thử nghiệm.

Bản thân cây tre có độ dẻo dai rất cao, song nếu không có công nghệ xử lý sẽ không đảm bảo được tính an toàn, chưa kể dễ bị cong vênh, mối mọt. Ngoài ra, nếu sử dụng nguyên một gióng tre, sẽ khó đạt tính thẩm mỹ.

Rồi câu chuyện gắn với cây tre là “bó đũa” đã gợi ý cho nhà sáng lập HayBike và đội ngũ nghiên cứu ý tưởng: Chẻ cây tre thành các nan mỏng, sau đó xử lý ép thành một khối sẽ giống như nguyên lý bó đũa: cứng như thép nhưng cũng rất dẻo dai.

Xong bước vật liệu, đến tạo hình thành một chiếc xe có thẩm mỹ lại là một thách thức khác. Tiếp đến là làm thế nào để vật liệu tre tiếp xúc, ăn khớp với những bộ phận chế tạo bằng vật liệu khác như bánh xe cao su, hay bộ phụ tùng kim loại… để chiếc xe có thể chuyển động mượt mà? Quá trình biến từ ý tưởng đến khi ra được sản phẩm hoàn thiện của CEO HayBike và cộng sự kéo dài gần 2 năm, trong đó rất nhiều chi tiết nhỏ phải chế tạo đi chế tạo lại nhiều lần…

“Tôi vẫn không quên cảm xúc hạnh phúc của mình khi bản thương mại đầu tiên của chiếc xe ra mắt ba năm về trước. Một trong những khách hàng đầu tiên của chúng tôi là anh Trương Gia Bình, Chủ tịch Tập đoàn FPT, một khách hàng rất khó tính”, ông Tuyền không giấu sự xúc động.

Bên cạnh sự độc đáo về chất liệu, nhà sáng lập HayBike cũng tin tưởng khả năng cạnh tranh với hàng ngoại ở cả phân khúc cao cấp lẫn bình dân, chính là thế mạnh am hiểu thị trường, khách hàng, từ thông số cơ thể tới thói quen tiêu dùng, văn hoá tiêu dùng…

Theo nghiên cứu thị trường của HayBike, hiện nay thị trường xe đạp đã đạt doanh thu 300 triệu USD/năm. Với tốc độ tăng trưởng trung bình 30%/năm, HayBike dự báo tới 2025 - 2026, thị trường xe đạp tại Việt Nam có thể đạt doanh số 1 tỷ USD/năm.

Có chung nhìn nhận về tiềm năng thị trường xe đạp, một chuyên gia giao thông phân tích: Một số thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM có chủ trương cấm xe máy vào nội thành. Ý thức bảo vệ môi trường, rèn luyện sức khoẻ cũng nâng dần lên, cũng thúc đẩy nhu cầu sử dụng phương tiện công cộng, xe đạp.

Tuy nhiên, để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nhu cầu này, cần cải thiện hệ thống giao thông trong đó cần có làn đường riêng cho xe đạp. Đi kèm đó là chính sách khuyến khích sản xuất trong nước như ưu đãi về thuế nhập khẩu đối với phụ tùng, linh kiện trong nước chưa sản xuất được; kích cầu công nghiệp phụ trợ...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.