Hậu trường sao

Hành trình trở lại mạnh mẽ của “chiến binh” Nguyễn Tuấn Anh

23/11/2019, 06:30

Nguyễn Tuấn Anh không phải cái tên xa lạ với người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Anh nổi lên từ 2014, cùng lứa U19 của Công Phượng, Xuân Trường...

img
Tiền vệ Tuấn Anh hồi sinh mạnh mẽ trong màu áo đội tuyển Việt Nam

Từ chỗ tưởng chừng như phải bỏ dở sự nghiệp vì những chấn thương liên tiếp hành hạ, Nguyễn Tuấn Anh đã trở lại mạnh mẽ, ấn tượng trước sự ngỡ ngàng của giới chuyên môn. Còn bố mẹ anh chỉ mong ước đơn giản rằng con đừng chấn thương nữa.

Trở lại và lột xác

Nguyễn Tuấn Anh không phải cái tên xa lạ với người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Anh nổi lên từ năm 2014, cùng lứa U19 của Công Phượng, Xuân Trường và được đánh giá là tiền vệ tài hoa bậc nhất bóng đá Việt Nam thời điểm đó. Thế nhưng, có vẻ như ông trời muốn thử sự bền bỉ, ý chí của người tài nên tai ương cứ liên tiếp ập xuống đầu chàng tiền vệ quê Thái Bình.

Còn nhớ, năm 2012, Tuấn Anh được HLV Arsene Wenger khi đó còn dẫn dắt Arsenal giới thiệu cho CLB Olympiakos. Nhưng trước ngày lên đường, cầu thủ quê Thái Bình dính chấn thương dây chằng đầu gối. Ngày đó, anh mới 17 tuổi, độ tuổi đẹp nhất để bắt đầu xây những ước mơ. 7 năm qua, cầu thủ trẻ quê lúa dính cả thảy 12 chấn thương các loại, trải qua hàng chục ca phẫu thuật khác nhau, nặng nhất là hai lần mổ dây chằng đầu gối ở cả hai chân.

“Những ngày tháng điều trị chấn thương khiến tôi rất nhớ bóng đá, nhớ cảm giác được chạy trên sân bóng. Tôi thèm cảm giác ra sân cùng đồng đội nhưng không thể. Buồn nhất là quãng thời gian điều trị ở nước ngoài, cứ lủi thủi một mình từ nhà tới phòng tập. Tôi còn nhớ như in hôm mới phẫu thuật xong ở Hàn Quốc, phải dùng nạng di chuyển, gặp trời mưa chẳng thể cầm ô nên ướt hết người…”, Tuấn Anh tâm sự.

Chấn thương đã khiến tuyển thủ 24 tuổi bỏ lỡ nhiều giải đấu quan trọng như SEA Games 2015, AFF Cup 2016, Vòng chung kết U23 châu Á 2018, ASIAD 2018, AFF Cup 2018, Asian Cup 2019. HLV Park Hang-seo từng thừa nhận ông rất thích tài năng của Tuấn Anh và từng nhiều lần có ý định gọi anh lên tuyển nhưng mỗi lần như vậy cầu thủ HAGL đều làm bạn với giường bệnh. Trong màu áo CLB, chàng “Nhô” cũng không thi đấu thường xuyên do chấn thương hành hạ.

Mãi tới vòng loại World Cup 2022, Tuấn Anh mới có cơ hội làm việc cùng HLV Park Hang-seo. Khi ông Park điền tên anh vào danh sách đội tuyển Việt Nam, nhiều người còn tỏ ra hoài nghi bởi một cầu thủ từng trải qua nhiều lần dao kéo khó tìm lại được phong độ đỉnh cao. Nhưng rồi cầu thủ gốc Thái Bình đã khiến giới chuyên môn cùng người hâm mộ đi từ bất ngờ này tới bất ngờ khác. Không chỉ chơi tốt mà anh còn chơi tốt ở vị trí tiền vệ trụ, vị trí vốn đòi hòi cao về mặt thể lực cũng như sức vóc.

Tuấn Anh ra sân ở cả 5 trận đã qua tại vòng loại World Cup 2022, đỉnh cao là màn trình diễn trong trận gặp UAE hôm 14/11. Một mình tiền vệ này “bao thầu” toàn bộ khu trung tuyến, không ngại tranh chấp, thu hồi bóng và thoát pressing hiệu quả. Sự xuất sắc của tiền vệ HAGL giúp Hùng Dũng có điều kiện dâng cao hỗ trợ tấn công nhiều hơn. Chính Dũng là người chuyền bóng để Tiến Linh dứt điểm thành bàn. Vậy nên, không khó hiểu khi anh được coi là chìa khóa giúp đoàn quân áo đỏ giành chiến thắng.

“Tôi không phải là người giúp Tuấn Anh hồi sinh. Cậu ấy là một tài năng lớn, có ý chí mạnh mẽ nên đã vượt qua được những trở ngại để tự hoàn thiện mình”, HLV Park Hang-seo đã nói như vậy sau khi chứng kiến cậu học trò kém may mắn chơi như “lên đồng” ở trận gặp UAE.

Góc sân và khoảng trời

img
Ngôi nhà mới khang trang được xây dựng nhưng khoảng sân trước nhà vẫn được gia đình giữ lại vì nó gắn liền với những ký ức tuổi thơ của Tuấn Anh

Đôi nét về Nguyễn Tuấn Anh

Sinh ngày 16/5/1995 tại An Quý,
Quỳnh Phụ, Thái Bình.
Chiều cao: 1m73; Cân nặng: 65kg.
Vị trí sở trường: Tiền vệ trung tâm.
Sự nghiệp CLB
Năm 2015: HAGL.
Năm 2016: Yokohama (Nhật Bản) - cho mượn.
Năm 2017 đến nay: HAGL.
Sự nghiệp quốc tế
Năm 2013 - 2014: Khoác áo U19 Việt Nam.
Từ năm 2015: Khoác áo U23 Việt Nam.
Từ năm 2016: Khoác áo đội tuyển Việt Nam.


Tiền vệ Nguyễn Tuấn Anh sinh ra và lớn lên ở Thái Bình, trong một gia đình cơ bản, bố mẹ đều là công chức Nhà nước. Cầu thủ này nhớ lại, ngày bé, trong khi nhiều gia đình xung quanh còn lợp mái ngói thì bố mẹ anh đã xây được một căn nhà mái bằng nhỏ. Nhưng ăn sâu vào ký ức anh nhất là khoảng sân rộng trước nhà. “Tôi thường cùng bạn bè chơi bóng ở sân nhà. Sân khá rộng nên chúng tôi thoải mái nô đùa cùng trái bóng nhựa”.

Giờ đây, bố mẹ Tuấn Anh đã xây dựng một căn nhà mới khang trang hơn nhưng khoảng sân phía trước gần như vẫn được giữ nguyên. Ông Nguyễn Văn Dung, bố tuyển thủ Việt Nam nói: “Tôi muốn để lại cái sân như là kỷ niệm với con. Góc sân này là khoảng trời riêng của em nó, dù sau này như thế nào gia đình tôi vẫn cố giữ gìn. Để làm sao mỗi lần em nó trở về thì như được sống lại những ký ức tuổi thơ”.

Từ khoảng sân nhỏ này, Tuấn Anh đã nuôi dưỡng ước mơ trở thành cầu thủ chuyên nghiệp. Gia đình không có ai theo nghiệp thể thao nhưng bố mẹ anh vẫn hết lòng ủng hộ. Quyết định khó khăn nhất với ông Dung và vợ là lần để con trai vào Gia Lai học bóng đá khi mới 12 tuổi, cái tuổi chưa thể tự lo cho bản thân mình. “Nhìn ánh mắt con tôi hiểu nó khao khát như thế nào được theo đuổi trái bóng tròn. Bởi vậy, dù không đành lòng, vợ chồng tôi vẫn bấm bụng để con đi. Kể từ đó đến nay, hiếm khi nó về thăm nhà, mỗi năm chỉ tranh thủ vài ngày hè hoặc mấy ngày Tết”, ông Dung chia sẻ.

Từ nhỏ Tuấn Anh đã ít nói, sống nội tâm nên khi chứng kiến con trải qua nhiều thăng trầm, gia đình không khỏi lo lắng. “Nó không như những đứa trẻ khác, luôn giấu chặt mọi thứ vào bên trong, ít thổ lộ ra ngoài. Biết thế nên tôi và bà xã cũng không bao giờ gặng hỏi, chỉ động viên con cố gắng. Tết vừa rồi nó về nhà, đi thăm họ hàng tôi cũng dặn mọi người đừng nói nhiều tới chuyện bóng đá, sợ nó lại tủi thân. Thương nhất là lúc nó phải điều trị ở nước ngoài, lần nào gọi điện về cũng bảo bố mẹ yên tâm. Con nói vậy chứ tôi biết lòng nó rối lắm, mông lung lắm”, bố tiền vệ tuyển Việt Nam bộc bạch.

Dù không hay nói, sống nội tâm nhưng từ linh cảm của một người con nên Tuấn Anh biết bố mẹ rất lo lắng mỗi khi anh dính chấn thương. Trước mùa giải năm nay, khi chia tay gia đình vào Gia Lai hội quân cùng CLB HAGL, “Nhô” đã hứa với bố mẹ từ nay sẽ cố gắng không dính chấn thương. “Nó nói vậy nhưng bóng đá đâu biết trước được điều gì. Thôi thì tôi chỉ mong nó giữ gìn, không cố được thì đừng cố”, ông Dung nói.

Cũng theo ông Dung, ngoài bóng đá, Tuấn Anh còn thích kinh doanh nhưng khi ông dò hỏi thì tiền vệ này cho hay anh chưa tính gì, trước mắt chỉ muốn tập trung cho bóng đá. “Kể từ khi bắt đầu sự nghiệp, nó phải trải qua nhiều nỗi buồn, chấn thương liên miên. Giờ nó khỏe mạnh lẽ đương nhiên phải cháy hết mình với trái bóng. Còn tương lai ra sao mình cũng không quyết thay con được, chỉ biết đứng phía sau ủng hộ thôi”, ông Dung cho hay.

Lời hứa của Tuấn Anh với bố mẹ vẫn còn đó và anh đã thực hiện được một phần nhỏ khi chơi trọn vẹn 5 trận đấu tại vòng loại World Cup 2022 mà không dính bất kỳ chấn thương nào. Tương lai phía trước vẫn đang chờ đợi anh - chàng trai có ý chí kiên định. Hi vọng rằng, sau những ngày mưa, anh sẽ được tận hưởng ánh sáng mặt trời, gặt hái nhiều thành công trên con đường sự nghiệp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.