Quản lý

Hành trình "truy" xe "giỡn mặt" đăng kiểm

28/04/2014, 06:55

Trực tiếp đi cùng Tổ công tác đặc biệt của Cục Đăng kiểm VN, PV Báo Giao thông đã ghi lại hành trình mật phục "truy" dấu vết của các xe hoán cải cơi nới thùng chở quá tải ...

Trên hành trình, Phó Cục trưởng Nguyễn Minh Cương tranh thủ “soi” tem đăng kiểm một xe cơi nới thùng
Trên hành trình, Phó Cục trưởng Nguyễn Minh Cương tranh thủ “soi” tem đăng kiểm một xe cơi nới thùng


Đi mất 700km vẫn… công cốc


Năm 2014, công tác siết chặt quản lý tải trọng xe ôtô ngăn nạn chở quá tải trên địa bàn toàn quốc của Cục Đăng kiểm VN luôn “căng” như dây đàn. Một trong những việc ưu tiên hàng đầu được lãnh đạo Cục triển khai là nâng thêm một bước tinh thần, trách nhiệm của các phòng, ban chuyên môn và đơn vị đăng kiểm, đăng kiểm viên thông qua các biện pháp hoàn chỉnh quy trình đăng kiểm, tăng cường giám sát tự động qua hệ thống camera và “hậu kiểm”. Với tinh thần không có bất kỳ “vùng cấm” nào, nhiều cuộc kiểm tra trực tiếp, đột xuất và bất ngờ đã được tiến hành… 


Khi nhận thông tin liên quan đến xe thay đổi kết cấu chở hàng, dù là từ kênh nào, lãnh đạo Cục đều giải quyết kịp thời, thậm chí lên đường “vi hành” theo kiểu “mật phục” ngay để kiểm tra, xử lý. Với phương châm khẩn trương và bí mật tối đa, nên dù sớm nhận được thông tin về chuyến hành trình lên các tỉnh phía Bắc của Tổ công tác do Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN Nguyễn Minh Cương  dẫn đầu vào tháng 4/2014 để truy tìm một nhóm xe tải… bị “phù phép” thành xe siêu tải, tôi vẫn bị lỡ nhịp với đoàn. Đành chọn cách đáp chuyến tàu đêm cuối tuần từ Hà Nội lên Lào Cai, sau nhiều giờ đồng hồ tìm kiếm, tôi mới  đến được vị trí Tổ công tác đang mật phục để điều tra. 
 

"Dù cơ quan Đăng kiểm không có trách nhiệm phải “truy” những phương tiện, chủ xe tự ý thay đổi kết cấu, bộ phận chở hàng, nhưng vì danh dự của ngành và cũng để xem có sự liên quan của đơn vị hay đăng kiểm viên nào không, nên không quản ngại tìm hiểu thực tế”.

 

Ông Nguyễn Minh Cương

Dù đã gặp được Phó Cục trưởng Cương, nhưng mãi sau tôi mới được bật mí về địa điểm sẽ đến kiểm tra của Tổ công tác là huyện Nậm Nhùn của tỉnh Lai Châu, nơi có hàng ngàn xe tải mang biển số của nhiều địa phương khác nhau đang ngày đêm ùn ùn vận chuyển vật liệu phục vụ thi công thủy điện Nậm Nhùn. Lẫn trong số đó, một số xe tải bị gỡ bỏ thùng thành xe xi-téc chở xi măng rời, lại có xe xi-téc được ngụy trạng bằng thùng xe bên ngoài và phủ bạt kín… 

Chia sẻ với tôi, tất cả mọi người trong Tổ công tác đều đặt quyết tâm phải đến được thủy điện trước khi trời tối để kịp tìm những chiếc xe “siêu hoán cải” kia. Tiết kiệm từng phút nghỉ ngơi, ai cũng tâm niệm sẽ sớm vượt qua gần 400km đường đèo núi đến Nậm Nhùn. Ngặt nỗi, gần 200km từ TX Lai Châu đến Nậm Nhùn đường rất xấu, nhiều đoạn đang được thi công san gạt, làm lại sau khi nhiều vách núi bị sụt trượt. 


Trời chạng vạng, tổ công tác mới tới được đích là thủy điện Nậm Nhùn và bắt đầu công việc lần tìm những chiếc xe hoán cải thùng như thông tin ban đầu nhận được. Cứ mỗi đoạn đường có nhiều xe tải ngược xuôi, hay mỗi trạm trộn bê tông, bãi đậu xe, đăng kiểm viên Nguyễn Anh Hiệp của Phòng kiểm định xe cơ giới và Phó cục trưởng Nguyễn Minh Cương lại chia nhau dò từng hàng xe, mong tìm đúng xe hoán cải. Đất lạ, người lạ, ai cũng phải thận trọng, không để lái xe nảy sinh nghi ngờ hoặc “tẩu tán” phương tiện. Cứ thế cho đến khi trời tối mịt, Tổ công tác phải trổ hết ngón nghề, từ giả bị lạc trong bãi xe để dò la, rồi lại leo dốc cao quan sát ở các trạm trộn bê tông, tìm thông tin ở những tài xế ngồi nghỉ ven đường… Cuối cùng kết quả mà tổ công tác thu được là “không thấy chiếc xe hoán cải nào”. Quả là công… cốc?!
 

Một chiếc xe tải thùng bị biến thành xe xi-tec được Tổ công tác tìm ra tại một cơ sở sản xuất ở Sơn La
Một chiếc xe tải thùng bị biến thành xe xi-tec được Tổ công tác tìm ra tại một cơ sở sản xuất ở Sơn La


Tìm người đóng thùng xe


Đêm xuống, Nậm Nhùn không có lấy một khách sạn hay nhà nghỉ, nhà trọ nào. Tổ công tác chúng tôi phải quay xe ngược trở lại gần 50km tìm chỗ nghỉ, lấy lại sức sau một ngày quần thảo, đánh vật trên đường tại TX Mường Lay, tỉnh Điện Biên. Ai cũng rã rời, xen lẫn tâm trạng có phần thất vọng vì công việc chưa có kết quả. 


Trên hành trình ngược ra quốc lộ, hy vọng lóe lên khi Phó Cục trưởng Cương bắt liên lạc được với Đại úy Hoàng Thái Sơn - Đội trưởng CSGT Công an huyện Nậm Nhùn và Thượng úy Hoàng Minh Tiến Dũng - Đội trưởng Đội CSGT số 3 Phòng CSGT Công an tỉnh Lai Châu, với thông tin một số xe hoán cải vẫn ở trong khu vực thủy điện. 


Với thông tin đó, từ tờ mờ sáng hôm sau, cả đoàn lại tức tốc hành trình vòng ngược lại Nậm Nhùn bằng đường thủy từ  TX Mường Lay để tiết kiệm thời gian. Với sự hỗ trợ tích cực của CSGT huyện Nậm Nhùn và Đội CSGT số 3, Tổ công tác đã phát hiện và ghi nhận bằng chứng vi phạm đối với xe BKS 35N- 9972 đang trốn chui trốn lủi tại một nơi rất đông xe đậu đỗ. Đây là một trong những chiếc xe bị chuyển từ xe thùng sang xi-téc. Qua điều tra, xác minh, phương tiện này chuyên chở xi măng từ Cẩm Phả, Quảng Ninh đến Nậm Nhùn. Đơn vị sở hữu chiếc xe này còn có hai “con” xe khác tương tự đang hoạt động. Mỗi xi-téc được chủ xe mua với giá khoảng 400 triệu đồng… Ngay sau đó, Tổ công tác lại tiếp tục phát hiện một xe khác có dấu hiệu hoán cải.


Thượng úy Hoàng Minh Tiến Dũng cung cấp thông tin: “Xe BKS 35N-9972 từng bị Đội CSGT số 3 xử phạt 14 triệu đồng và xe đang bị bỏ lại bãi. Ngoài ra, còn có nhóm xe khoảng 20 chiếc mang biển kiểm soát tỉnh Sơn La cũng đang trong tình trạng hoán cải tương tự. Trong số đó, có ba xe đã bị xử phạt BKS:  26C-005.96, 26C-006.97, 26C-009.65”. Tổ công tác đã thu thập được đầy đủ thông tin về tuyến hoạt động của các xe, các doanh nghiệp sở hữu xe và những cơ sở đóng thùng cho các xe này.


Bắt đầu từ đây, một hành trình khác lại chờ Tổ công tác là phải truy bằng được địa chỉ của các doanh nghiệp sở hữu và cơ sở đóng thùng xe tại Sơn La. Chúng tôi vội vã lên đường quay trở lại Sơn La. Với sự phối hợp tích cực của lãnh đạo đơn vị đăng kiểm Sơn La, Tổ công tác đã “truy” ra tận bãi xe của một số doanh nghiệp và ghi được những “bằng chứng” các xe tự lắp xi-téc, địa bàn xe đang hoạt động. Phó Cục trưởng Cương cũng khéo léo khai thác thông tin từ chủ xe, cơ sở đóng thùng… để lập hồ sơ, đánh giá thực tế tình hình cụ thể của từng phương tiện. 


Từ những bằng chứng này, Tổ công tác đã truy nóng hồ sơ, dữ liệu đăng kiểm trên hệ thống máy tính của Cục Đăng kiểm VN. Tất cả số xe trên đều cho ra kết quả là không có trường hợp nào đưa vào đăng kiểm trong tình trạng xe hoán cải. Nguyên nhân không phải do sai phạm của cơ quan đăng kiểm, mà đều do chủ xe trên sau khi rời trạm đăng kiểm tự lắp xi-téc vào để chở được xi măng hoặc tải được nhiều hàng hơn. 


Theo ông Nguyễn Minh Cương, Cục Đăng kiểm cũng đã từng thực hiện nhiều chuyến đi “hậu kiểm” như vậy  tại một số địa phương ở miền Nam và Trung. Các đợt công tác giúp Cục nắm bắt, đánh giá đúng nguyên nhân, thực trạng các vấn đề để có biện pháp phối hợp với các ngành chức năng, địa phương xử lý dứt điểm, “xóa sổ” tình trạng cơi nới thùng, chở quá tải, lập lại trật tự vận tải và bảo đảm ATGT trên địa bàn cả nước.

Huy Lộc

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.