Thời sự Quốc tế

Hành trình truyền cảm hứng của tân Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol

10/05/2022, 06:30

Hôm nay (10/5), Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol sẽ chính thức tuyên thệ nhậm chức, bắt đầu nhiệm kỳ mới chèo lái nền kinh tế thứ 10 thế giới.

Là một “người ngoại đạo” về chính trị, chiến thắng của ông Yoon Suk-yeol trong cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc năm 2022 đã thu hút nhiều sự chú ý.

Hành trình kiên trì trở thành đại diện chính nghĩa

Sinh ngày 18/12/1960 tại Seoul, ông Yoon Suk-yeol là con trai cả trong một gia đình tri thức, có cha và mẹ cùng làm nghề giáo. Ông tốt nghiệp trường trung học Choongam ở Seoul và theo học chuyên ngành luật tại ngôi trường nổi tiếng của Hàn Quốc- Đại học Quốc gia Seoul.

Cha của ông, Yoon Ki-joong, là một giáo sư danh dự tại Đại học Yonsei. Ông Yoon Ki-joong rất nghiêm khắc trong việc giáo dục con trai.

Người cha này từng yêu cầu ông Yoon Suk-yeol từ bỏ học bổng giành được khi đang học tại Đại học Quốc gia Seoul. Ông Yoon Ki-joong nói với con mình rằng nên để dành phần thưởng này cho người có hoàn cảnh khó khăn hơn.

img

Hình ảnh ông Yoon Suk-yeol khi là sinh viên khoa luật Đại học Quốc gia Seol. Ảnh - Instagram của ông Yoon Suk-yeol

Sau khi tốt nghiệp, với quyết tâm trở thành công tố viên, ông Yoon Suk-yeol đã kiên trì tham gia kỳ thi luật sư tới 9 lần. Và vào năm 1991, thành công đã đến khi ông Yoon Suk Yeol thi đỗ kì thi này ở tuổi 31.

Bắt đầu sự nghiệp với cương vị công tố viên tại Văn phòng Công tố Daegu vào năm 1994, ông Yoon Suk Yeol đã thành danh thông qua các cuộc điều tra đặc biệt về tội tham nhũng và lạm dụng quyền lực.

Với bản lĩnh nghề nghiệp vững vàng, ông Yoon Suk-yeol từng được coi là biểu tượng của sự công bằng và công lý, không nao núng trước sức ép chính trị khi điều tra một số nhân vật giàu có và quyền lực nhất đất nước.

img

Ông Yoon Suk-yeol ăn mừng chiến thắng sau khi có kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc hồi tháng 3.

Đáng chú ý, ông Yoon Suk-yeol đã tham gia quá trình điều tra và buộc tội hai cựu tổng thống Hàn Quốc là Park Geun-hye và Lee Myung-bak, “thái tử” Samsung Lee Jae-yong và một cựu chánh án Tòa án tối cao Hàn Quốc về tội tham nhũng.

Ông Yoon Suk-yeol là công tố viên đầu tiên của Hàn Quốc được bầu làm tổng thống và cũng là người đầu tiên trong nhiều thập kỷ trở thành lãnh đạo đất nước khi chưa từng phục vụ trong cơ quan lập pháp nước này.

Từ chức công tố trưởng vào tháng 3/2021, ông Yoon Suk-yeol chính thức tuyên bố tranh cử tổng thống Hàn Quốc vào tháng 6 cùng năm và gia nhập đảng Quyền lực nhân dân đối lập một tháng sau đó.

Bốn tháng sau, ông được đảng bảo thủ Quyền lực nhân dân đối lập đề cử và giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu ngày 10/3/2022 để trở thành tổng thống thứ 20 của Hàn Quốc.

Tân Tổng thống thích nuôi thú cưng, tham gia truyền hình thực tế

Có một chi tiết thú vị là sau khi nhậm chức, ông Yoon sẽ trở thành tổng thống Hàn Quốc có nhiều thú cưng nhất từ ​​trước đến nay.

Ông Yoon Suk-yeol đã kết hôn với vợ Kim Keon-hee, một nhà tổ chức triển lãm kém ông 12 tuổi vào tháng 3 năm 2012 – khi ông 52 tuổi. Hai người không có con và sống cùng bốn chú chó Tori, Narae, Mari và Sunny và ba chú mèo Akkaengi, Navi và Norangi.

img

Hình ảnh ông Yoon Suk-yeol đi dạo cùng cún cưng Tori. Ảnh -

Trong số đó, chú chó Tori được đông đảo công chúng biết đến sau khi tình cờ trở thành vai chính trong một bức ảnh chụp ông Yoon, khi còn là công tố viên trưởng, đi dạo trong khu phố ở Seocho-gu, Seoul.

Ông Yoon được cho là đã nhận nuôi Tori, một chú chó khuyết tật bị bỏ rơi, từ một tổ chức cứu hộ động vật ở Ulsan. Trong thời gian tranh cử, nhóm của ông Yoon thậm chí đã mở một tài khoản Instagram cho Tori. Là một người nuôi và yêu thương động vật, ông Yoon cũng đã gửi đi nhiều thông điệp mạnh mẽ ủng hộ quyền lợi của động vật.

Đưa ra quan điểm về việc một con ngựa bị chết sau khi đóng thế cho một bộ phim truyền hình của đài KBS, ông Yoon chia sẻ trên Facebook hồi tháng Hai: “Những gì nguy hiểm cho con người cũng có thể không an toàn cho động vật. Chúng ta phải hướng đến một môi trường an toàn cho cả động vật và con người”.

img

Giường ngủ chật kín thú cưng của vợ chồng tân Tổng thống Yoon ở nhà riêng.jpg

Trong khoảng thời gian tranh cử, ông Yoon cũng cam kết đưa ra một hệ thống tiêu chuẩn hóa chi phí y tế cho việc chăm sóc thú cưng, xóa bỏ các trại nuôi chó bất hợp pháp và mở rộng không gian trong các trại tạm trú cho thú cưng. Ông cũng cam kết sẽ thúc đẩy việc xóa bỏ buôn bán thịt chó.

Là một chính trị gia gần gũi với công chúng, ông Yoon đã nhiều lần xuất hiện trong các chương trình truyền hình, cả trước và sau ngày bầu cử.

Tháng 9/2021, ông Yoon đã xuất hiện trong chương trình “Master in the House” của đài SBS. Tại đây, ông thể hiện tài nấu ăn và chia sẻ nhiều câu chuyện từ thời còn là sinh viên luật hết sức trẻ trung. Ông đã cho người xem nhìn thấy một khía cạnh gần gũi hơn, tương phản với hình ảnh luôn nghiêm khắc của một công tố viên.

Gần đây nhất, ông cũng là chính trị gia đầu tiên tham gia chương trình “You Quiz on the Block” trong số phát sóng ngày 20/4 của kênh truyền hình cáp tvN.

img

Ông Yoon Suk-yeol tham gia chương trình truyền hình “You Quiz on the Block” của đài tvN sau khi đã là Tổng thống đắc cử Hàn Quốc. Ảnh - tvN

Nhà lãnh đạo mới đã dành 20 phút chia sẻ suy nghĩ của mình sau khi được bầu làm tổng thống tiếp theo của Hàn Quốc, những kinh nghiệm chuẩn bị cho kỳ thi luật sư trong hơn chín năm và quá trình làm việc của một công tố viên cũng như về cuộc sống thường ngày.

Khi trò chuyện cùng hai người dẫn chương trình nổi tiếng, ông Yoon cũng thẳng thắn bày tỏ việc ông có mặt tại “You Quiz on the Block” một phần dựa trên ý định cá nhân và một phần là do lời khuyên từ các phụ tá.

Là một “người mới”, ông Yoon Suk-yeol đang được kỳ vọng sẽ mang đến làn gió mới cho chính trường Hàn Quốc cũng như thể hiện sức mạnh mới của đảng bảo thủ sau 5 năm rời khỏi vai trò lãnh đạo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.