Bóng đá

Hành trình vô địch của Hà Nội FC: Bước qua chông gai, làm nên lịch sử

07/11/2019, 14:34

Mở màn với chiến thắng 5-0, tuy nhiên kịch bản “một mình một ngựa” băng băng về đích như ở V-League 2019 đã không lặp lại với đội bóng Thủ đô.

img
CLB bóng đá Hà Nội nâng Cup vô địch V-League 2019.

Thay vào đó, mùa giải này đã chứng kiến cuộc đua song mã nghẹt thở giữa Hà Nội FC và TPHCM. Để rồi, chức vô địch V-League 2019 trở thành chiến quả ngọt ngào cho đoàn quân áo tím, trong mùa giải mà thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm đã phải căng sức chiến đấu trên 3 mặt trận.

Giai đoạn lượt đi V-League 2019 cũng là lúc Hà Nội FC chinh phục hành trình tại vòng bảng, săn vé vào vòng knock-out AFC Cup. Sáu vòng đấu tại đấu trường châu lục đan xen với 10 vòng đấu tại giải quốc nội tạo thành lịch thi đấu dày đặc, với mật độ trung bình 3 ngày/trận.

Thử thách này không tạo ra quá nhiều khó khăn cho Hà Nội FC trong bước khởi đầu mùa giải khi Quang Hải và các đồng đội luôn thể hiện sự ổn định trên cả hai đấu trường. Ở vòng 7, Hà Nội FC thắng thuyết phục TPHCM trên sân Hàng Đẫy nhờ pha lập công của Hoàng Vũ Samson để vươn lên dẫn đầu V-League.

Nhưng khi cuộc đua giành vé đi tiếp ở vòng bảng AFC Cup đi đến hồi quyết định, cũng là lúc Hà Nội FC trải qua thời gian khó khăn nhất trong mùa giải V-League 2019. Đội chủ sân Hàng Đẫy liên tục rơi điểm trước Bình Dương, Thanh Hóa, Nam Định, HAGL.

Ngoài những kết quả đáng tiếc, Hà Nội FC còn bị tổn thất lực lượng. Trung vệ Trần Đình Trọng dính chấn thương đầu gối nghiêm trọng trong trận hòa 0-0 với HAGL trên sân Pleiku ở vòng 12 và phải nói lời chia tay với mùa giải 2019. Trước đó, thủ quân Nguyễn Văn Quyết cũng dính chấn thương cơ đùi trong trận gặp Yangoon United ở AFC Cup và phải vắng mặt trong đội hình Hà Nội FC suốt từ tháng Tư đến tháng Sáu.

img
CLB bóng đá Hà Nội đang có dàn cầu thủ chất lượng, có phong độ ổn định.

Khó khăn tiếp tục đeo bám thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm trong những trận đầu tiên ở giai đoạn lượt về V-League 2019. Đó là hai trận hòa “đen đủi” trước Khánh Hòa và HAGL ngay trên sân Hàng Đẫy, với cùng kịch bản đánh rơi chiến thắng ở phút bù giờ cuối cùng, sau khi các chân sút áo tím đã bỏ lỡ vô số cơ hội trước khung thành đối phương.

Giữa hoàn cảnh nhọc nhằn ấy, chuyến hành quân rời xa Thủ đô 15 ngày vào giữa tháng Bảy trở thành khúc cua ngặt nghèo của Hà Nội FC trong cả mùa giải. Đoàn quân áo tím “Nam tiến” để làm khách của Sài Gòn FC và TP.HCM ở V-League, cũng như Bình Dương ở lượt đi chung kết khu vực Đông Nam Á AFC Cup.

Kết quả, Hà Nội FC đè bẹp Sài Gòn FC 4-1, hòa kịch tính 2-2 với TPHCM trong “trận chung kết” V-League 2019 và thắng Bình Dương 1-0 ở đấu trường châu lục. Đội bóng Thủ đô vượt qua khúc cua định mệnh, để rồi tăng tốc trong giai đoạn nước rút của mùa giải và chinh phục ngôi vô địch V-League.

Sau trận “chung kết” bất phân thắng bại trên sân Thống Nhất, nếu như TPHCM bắt đầu sa sút phong độ, không còn giữ được sự ổn định thì Hà Nội FC liên tiếp giành những chiến thắng giòn giã trước Thanh Hóa, Đà Nẵng, Nam Định, Viettel rồi bước lên ngôi vô địch V-League 2019 sớm 2 vòng đấu bằng chiến thắng 1-0 trên sân SLNA.

Hà Nội FC giành chức vô địch thứ 5 ở V-League sau một mùa giải đầy chông gai trước sức cạnh tranh quyết liệt từ các đối thủ, cũng như phải căng mình thi đấu ở 3 mặt trận gồm cả Cúp Quốc gia và AFC Cup (trước đó là vòng sơ loại AFC Champions League).

Vinh quang này cũng đánh dấu cột mốc quan trọng của Hà Nội FC khi đội bóng thủ đô đã chính thức vượt qua Bình Dương về số lần lên ngôi vô địch giải đấu bóng đá cao nhất Việt Nam ở kỷ nguyên V-League. Theo đó, Bình Dương với 4 lần đăng quang ở V-League 2007, 2008, 2014 và 2015 chính thức bị Hà Nội FC vượt mặt trên bục vinh danh.

Tính rộng hơn trong lịch sử giải đấu cao nhất bóng đá Việt Nam, chức vô địch V-League 2019 của Hà Nội FC cũng giúp đội bóng Thủ đô vượt qua tượng đài Thể Công với cùng 5 lần lên ngôi vô địch nhưng nhiều hơn số lần giành ngôi Á quân (4 so với 3).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.