Pháp luật

Hành vi của Công ty Alibaba có dấu hiệu phạm pháp hình sự

01/12/2017, 14:52

Ngày 30/11, ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng đã báo cáo lên UBND TP.HCM về việc liên quan đến cty Alibaba...

dia-oc-alibaba

Công ty CP Địa ốc Alibaba có dấu hiệu lừa đảo, bán hàng đa cấp tại một dự án trong Khu đô thị Tây Bắc, TP.HCM

 Theo ông Tuấn, qua những tài liệu do Ban Quản lý đầu tư xây dựng Khu đô thị Tây Bắc cung cấp cho thấy có nhiều dấu hiệu sai phạm. Cụ thể, Công ty Alibaba tự nhận là chủ đầu tư và công bố về khu đất cho là dự án Khu đô thị Alibaba Tây Bắc Củ Chi để thực hiện thu tiền đặt chỗ trước của khách hàng khi chưa được UBND TP chấp thuận chủ đầu tư là vi phạm Khoản 9, Điều 12, Luật Đất đai năm 2013. Hành vi này có thể bị xử phạt từ 50 - 60 triệu đồng.

Với việc Công ty Alibaba thực hiện hành vi đặt cọc giữ chỗ đã vi phạm về kinh doanh bất động sản, hay vi phạm về huy động vốn hoặc mua bán theo hình thức ứng tiền trước trong đầu tư xây dựng… Hành vi này bị xử phạt từ 60-150 triệu đồng theo Nghị định 121/CP. Ngoài việc bị xử phạt Công ty Alibaba phải khắc phục hậu quả là buộc phải nộp lại số lợi bất hợp pháp có được từ huy động vốn. Ngoài ra, phải cung cấp thông tin đầy đủ hoặc cải chính thông tin không chính xác hoặc buộc gửi danh sách đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Để tiến hành xử lý vi phạm cần phải phối hợp với các cơ quan chức năng và thu thập đầy đủ hồ sơ liên quan. Tuy nhiên, phía Sở Xây dựng khẳng định, đến nay đại diện Alibaba vẫn không hợp tác, không cung cấp hồ sơ, không tham gia bất kỳ buổi làm việc nào của Sở Xây dựng.

Theo Sở Xây dựng, hành vi tự nhận là chủ đầu tư dự án để tạo niềm tin ban đầu cho người mua nhà và nhận tiền cọc giữ của Alibaba có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự. Hiện, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng C46 của Bộ Công an và Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng PC46 Công an TP HCM đã triển khai thủ tục điều tra, thu thập chứng cứ để xử lý theo quy định.

Sở Xây dựng kiến nghị lên TP, giao Sở Xây dựng tiếp tục phối hợp với C46 và PC46 để xử lý theo quy định. Giao Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Củ Chi, Ban quản lý Khu đô thị Tây Bắc, Hiệp hội Bất động sản TP tiếp tục phối hợp với cơ quan báo chí có biện pháp cảnh báo người tiêu dùng và các nhà đầu tư kinh doanh BĐS trước những thông tin sai sự thật về khu đất do Công ty Alibaba công bố.

Giao cho Sở KH&ĐT chủ trì, phối hợp với Cục thuế TP và các cơ quan khẩn trương kiểm tra, rà soát tình hình hoạt động của Công ty Alibaba, đề xuất biện pháp xử lý theo quy định. Giao PC46 chủ động nắm tình hình kịp thời có phương án xử lý đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Đồng thời phối hợp C46 điều tra xử lý theo quy định.

Trước đó, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM phát công văn cảnh báo khẩn cấp đến người tiêu dùng và giới kinh doanh nhà đất về hành vi đáng quan ngại của Công ty CP Alibaba Tây Bắc TP.HCM và Công ty CP Địa ốc Alibaba.

Hiệp hội Bất động sản cho rằng, hai công ty này không phải là chủ đầu tư, đã cung cấp thông tin sai lệch về pháp lý dự án, làm nhiễu loạn thị trường và đẩy người mua vào nguy cơ rủi ro lớn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.