Pháp đình

Hành vi của ông Trầm Bê trái quy định, gây hậu quả nghiêm trọng

09/01/2018, 18:17

Cáo trạng nhận định ông Trầm Bê đã giúp sức tích cực cho ông Phạm Công Danh phạm tội, gây thiệt hại cho VNCB.

_DSC4792

Hành vi của Trầm Bê đã phạm vào tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Chiều 9/1, TAND TP.HCM tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm vụ án Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng đối với bị cáo Phạm Công Danh (53 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT ngân hàng Xây dựng - VNCB), Trầm Bê (59 tuổi, nguyên Phó chủ tịch thường trực HĐQT ngân hàng Sacombank) cùng 44 đồng phạm. 

Theo đại diện VKS, ông Trầm Bê đã cùng Phan Huy Khang cho ông Phạm Công Danh vay 1.800 tỷ đồng. Hồ sơ cho vay đều là các hồ sơ lập khống, các công ty vay vốn đều không có hoạt động kinh doanh, không thẩm định, không kiểm tra sau khi cho vay, nhưng đại gia Trầm Bê đã bỏ mặc cho ông Danh sử dụng tiền vay trái quy định. Cáo trạng nhận định Trầm Bê đã tạo điều kiện, giúp sức tích cực cho Phạm Công Danh phạm tội, gây ra thiệt hại cho VNCB. Hành vi này đã phạm vào tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Riêng Phạm Công Danh, cáo trạng của VKS nhận định tài liệu, chứng cứ thu thập đã đủ căn cứ xác định Phạm Công Danh là người đề ra chủ trương và chỉ đạo việc lập khống 29 hồ sơ trên. Ngoài ra, bị cáo Danh còn là người chỉ đạo việc cấp bảo lãnh cho các công ty của mình vay tiền nhưng không có tài sản đảm bảo. Là người tổ chức việc phát hành, ra thông báo và bán trái phiếu Tập đoàn Thiên Thanh và công ty Trung Dung khi chưa có báo cáo tài chính được kiểm toán có lãi năm 2012 và chưa có văn bản phê duyệt của cấp có thẩm quyền.

VKS cáo buộc các hành vi của ông Danh đã dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại cho VNCB số tiền trên 6.000 tỷ đồng. Hành vi đó của bị cáo đã phạm vào tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Ngày mai, HĐXX sẽ thẩm vấn các bị cáo trong đại án Trầm Bê - Phạm Công Danh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.