Hỏi - Đáp

Hành vi dọa bắn người đi đường của giám đốc ở Bắc Ninh bị xử lý thế nào?

06/09/2020, 10:13

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Luật sư Đặng Văn Cường kiến nghị cần xử lý nghiêm giám đốc dùng súng dọa bắn người đi đường ở Bắc Ninh.

img
Hiện trường vụ việc. Ảnh Facebook.

Cụ thể, Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết: Hành vi của người đàn ông này khiến nhiều người hết sức bất ngờ, lo sợ.

Bởi đây là người đàn ông lớn tuổi, trông lịch sự, đạo mạo nhưng hành vi thể hiện tính chất côn đồ, manh động, khiến dư luận hết sức bức xúc.

Do vậy, cơ quan chức năng cần làm rõ hành vi, hậu quả để có hình thức xử lý phù hợp với quy định pháp luật.

Trong đó, cần làm rõ khẩu súng mà ông này sử dụng là vũ khí quân dụng hay là công cụ hỗ trợ, loại súng bắn đạn cao su.

Trong trường hợp có căn cứ cho thấy đây là súng quân dụng thì người đàn ông này có thể bị khởi tố về tội tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

Còn nếu là công cụ hỗ trợ, súng bắn đạn cao su thì cần kiểm tra xem người này có được phép sử dụng loại vũ khí này hay không, có sự quản lý của nhà nước hay không.

img
Cận cảnh khẩu súng và viên đạn do công an thu giữ.

Trong trường hợp hành vi sử dụng trái phép công cụ hỗ trợ thì người đàn ông này sẽ bị xử phạt theo quy định tại Điều 10 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ban hành ngày 12/11/2013 xử phạt vi phạm quy định về quản lý sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo và đồ chơi nguy hiểm bị cấm.

Cụ thể: Căn cứ vào điểm đ, khoản 3, Điều 10 Nghị định 167/2013/NĐ-CP thì với hành vi sử dụng các loại vũ khí, công cụ hỗ trợ mà không có giấy phép sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Mức tiền phạt đối với hành vi này là từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng. Ngoài ra, hình thức xử phạt bổ sung đối với hành vi này là buộc tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính (căn cứ điểm a khoản 8 Điều 10 Nghị định 167/2013/NĐ-CP).

Bên cạnh đó, từ hình ảnh, clip có thể thấy, hành vi của người đàn ông trên không những thể hiện tính chất côn đồ, manh động mà còn thể hiện văn hóa giao thông thấp kém, chỉ vì không hài lòng về cách thức di chuyển của các phương tiện khác khi tham gia giao thông mà người đàn ông này sẵn sàng sử dụng vũ khí nóng để giải quyết tranh chấp.

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 61 Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ 2017 có hiệu lực từ ngày 01/07/2018 thì người được giao công cụ hỗ trợ khi thực hiện nhiệm vụ được sử dụng công cụ hỗ trợ trong các trường hợp như: Đối tượng đang sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, vũ lực hoặc công cụ, phương tiện khác tấn công hoặc chống trả đe dọa tính mạng, sức khỏe của người thi hành công vụ hoặc người khác.

Đối tượng đang sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, vũ lực hoặc công cụ, phương tiện khác gây rối trật tự công cộng đe dọa tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác.

Người đang bị truy nã, bị bắt, người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp, tạm giữ, tạm giam, người đang bị áp giải, xét xử hoặc chấp hành hình phạt tù đang chống trả, đe dọa tính mạng, sức khỏe của người thi hành công vụ hoặc người khác.

Đối tượng đang đánh tháo người bị dẫn giải, người bị giam, giữ, áp giải do phạm tội nghiêm trọng, phạm tội rất nghiêm trọng, phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, tái phạm nguy hiểm...

Ngoài ra, Điều 133 quy định Tội đe dọa giết người nêu rõ: Người nào đe dọa giết người, nếu có căn cứ làm cho người bị đe dọa lo sợ rằng việc đe dọa này sẽ được thực hiện, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm...

Vụ việc này xảy ra là hành vi của người lớn tuổi, có hiểu biết thì lại càng đáng trách và đáng phải xử lý bằng các chế tài của pháp luật.

Bởi vậy, trong vụ việc này cơ quan chức năng sẽ xác minh làm rõ và xử lý nghiêm của hành vi của người đàn ông này. Sai phạm đến đâu phải xử lý đến đó đồng thời tuyên truyền, răn đe phòng ngừa chung để tránh những trường hợp tương tự.

“Nếu ai cũng mua súng, dùng súng một cách tùy tiện như vậy, đi đâu cũng mang súng để đe dọa người khác thì xã hội sẽ đại loạn, sẽ ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Bởi vậy hành vi này cần phải xem xét, làm rõ và xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật, nếu đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự thì cũng cần phải xem xét xử lý hình sự để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật”, Luật sự Đặng Văn Cường nêu quan điểm.

Trước đó, như Báo Giao thông đã đưa tin, sau khi bị triệu tập đến cơ quan công an làm việc, ông Nguyễn Văn Sướng, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ bảo vệ Hàm Long, có địa chỉ tại đường Hai Bà Trưng, thành phố Bắc Ninh thừa nhận mình là người có hành vi dọa bắn tài xế xe tải trên phố.

Ông Sướng khai nhận đã sử dụng khẩu súng trên do mâu thuẫn trong quá trình tham gia giao thông với tài xế xe tải.

Cơ quan công an cũng xác định xe ô tô màu đen hiệu Fortuner mang BKS 99A- 306.30 là chiếc xe ông Sướng đã sử dụng như trong clip, hình ảnh được nhiều người chia sẻ.

Cùng với đó, công an cũng thu giữ một khẩu súng là công cụ hỗ trợ nhãn hiệu RC 88, số hiệu 17470285G, hai viên đạn cao su và một viên đạn hơi cay tại nhà riêng của ông Sướng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.