Xem - ăn - chơi

Hào quang bolero trở lại

24/12/2015, 06:22

Thời hoàng kim của dòng nhạc bolero đang trở lại khi những cuộc thi bolero trên truyền hình đã trở thành tâm điểm...

 

Thí sinh xếp hàng thi tuyển Solo cùng bolero tại C
Thí sinh xếp hàng thi tuyển Solo cùng Bolero tại Cần Thơ.

Bolero “được mùa”

Nếu nhìn vào lượng thí sinh đi casting chương trình Solo cùng Bolero 2015, nhiều người sẽ “tá hỏa” bởi con số khủng khiếp: Hơn 20.000 người, tăng gấp ba lần so với năm 2014. Chỉ riêng buổi casting tại Cần Thơ đã có hơn 10.000 người đến tham gia. Chính đạo diễn của chương trình Solo cùng Bolero Vũ Thành Vinh thừa nhận ban đầu, êkíp thực hiện chỉ nghĩ đây là sân chơi dành cho một bộ phận người yêu dòng nhạc bolero, nhưng không ngờ sau một mùa lại nhận được sự quan tâm quá sức như thế.

Thần tượng Bolero là chương trình mới cũng chứng tỏ sức hút ngay từ vòng tuyển sinh. 40.000 thí sinh đăng ký tham gia chương trình, con số “không tưởng” của nhiều cuộc thi ca nhạc hiện nay. Nhiều người cho rằng phần lớn người đăng ký đến từ sức hút của bộ tứ giám khảo Quang Linh, Quang Dũng, Cẩm Ly và Đan Trường. Phần khác do đây là chương trình do Đài truyền hình Việt Nam thực hiện và được phát trên sóng truyền hình quốc gia nên uy tín và tầm cỡ khá “khủng”.

Những con số trên khiến nhiều người liên tưởng tới Vietnam Idol thời kỳ còn ở đỉnh cao cũng có lượng thí sinh tham gia lên tới hàng chục nghìn người. Cho dù lý do là gì cũng không thể phủ nhận sự quan tâm rất lớn của khán giả tới dòng nhạc bolero, nhất là khi đối tượng tham gia chương trình thuộc mọi độ tuổi, ngành nghề.

Ca sỹ chạy theo trào lưu hát nhạc bolero không đáng trách. Họ chỉ đáng trách khi làm mới ca khúc nhưng lại khiến tinh thần của tác phẩm bị phá vỡ”.

Ca sỹ Thanh Duy

Những chương trình về dòng nhạc này cũng luôn nhận được sự ủng hộ và quan tâm rất lớn như: Sol vàng, Tình khúc vượt thời gian… Sự trở lại thường xuyên hơn trên sâu khấu và phương tiện truyền thông của hàng loạt giọng ca bolero vang bóng một thời như: Ngọc Sơn, Quang Linh, Quang Dũng, Ý Lan, Phương Dung… báo hiệu thời kỳ hoàng kim của Bolero đang trở lại.

Với những ca khúc buồn, êm dịu, những bài hát đi sâu vào lòng người bởi giai điệu man mác, sự phát triển của bolero là điều dễ hiểu giữa cuộc sống ồn ào náo nhiệt hiện nay, con người muốn tìm lại những góc yên bình cho riêng mình.

Âm ỉ qua nhiều thế hệ

Nhạc bolero từng trải qua thời kỳ hoàng kim vào những năm 60, 70 của thế kỷ trước. Một thời gian dòng nhạc này chững lại để nhường chỗ cho sự phát triển của các thể loại nhạc trẻ, rock, pop… nhưng không vì thế mà bolero biến mất trong thị trường âm nhạc và cuộc sống thường ngày. Các ca khúc vẫn được vang lên trong nhiều quán cà phê, trong các chương trình lớn của đất nước.

Ca sĩ Thanh Duy
Ca sĩ Thanh Duy.

Ca sĩ Thanh Duy cho rằng, sự trỗi dậy của bolero là tín hiệu đáng mừng nhưng cũng đáng lo. “Mừng bởi một dòng nhạc quê hương, trữ tình tưởng như biến mất cách đây 7, 8 năm xuất hiện trở lại. Sự xuất hiện của cô bé hát nhạc dân ca Phương Mỹ Chi đã trở thành hiện tượng khiến nhiều người nhận ra rằng: Bolero không biến mất mà vẫn luôn tồn tại trong đời sống thường ngày. Tôi nghĩ bolero thịnh hành trở lại cũng giống như thời trang vậy, luôn có sự quay vòng. Bolero có giai điệu mượt mà và ca từ gần gũi với tâm tư, tình cảm của người lao động nhưng vẫn rất sang trọng, có vần điệu, có tứ thơ”.

Điều Thanh Duy lo lắng là khi một dòng nhạc thịnh hành trở lại cũng là dấu hiệu cho thấy thị trường nhạc trẻ đang bị chững lại, không có ca khúc đủ hay để tạo thành trào lưu. Vì thế ca sỹ trẻ cần phải tìm tòi, sáng tạo để đưa âm nhạc Việt Nam phát triển cùng đà với thế giới, vì thế giới họ không nghe bolero”. Nam ca sỹ cũng nhìn nhận một thời gian nữa, có thể bolero không còn thịnh hành bởi sự quay vòng, nhưng dòng nhạc này vẫn luôn sống trong lòng người Việt và trong thị trường âm nhạc.

“Ca sỹ Ngọc Sơn mỗi lần cất lên câu hát nào là khán giả vỗ tay lần đó. Đó là minh chứng cho sức sống bền bỉ của dòng nhạc bolero và những ca sỹ của dòng nhạc này. Sắp tới, tôi cũng sẽ cho ra mắt một album nhạc bolero với những ca khúc về mùa xuân để gửi tặng khán giả. Tôi nghĩ ngày Tết, ngoài những lúc cần sự sôi nổi, bolero sẽ giúp mọi người hoài cổ về những mùa xuân đã qua”, Thanh Duy tiết lộ.

“Người Việt hay có xu hướng hoài cổ. Đến một thời điểm nào đó, con người sẽ hướng về nguồn cội, về những điều gì đó xa xưa”, ca sỹ Vũ Thắng Lợi cho biết. Rõ ràng, nếu chỉ là theo xu hướng, dòng nhạc này sớm muộn cũng sẽ bị suy để nhường chỗ cho một thể loại nhạc khác. Tuy nhiên, qua thời gian, bolero vẫn cho thấy giá trị của nó trong dòng chảy âm nhạc đương đại Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.