Showbiz

Hát đè chứ đâu phải hát nhép!

06/11/2019, 06:20

Đã vài ngày trôi qua nhưng tranh cãi về màn “hát đè” của Bích Phương tại một sự kiện festival âm nhạc ở Quảng Ninh vẫn chưa hết nóng.

img
Ca sĩ Bích Phương

Cụ thể, khi Bích Phương đang trình diễn ca khúc “Đi đu đưa đi” trên sân khấu thì một khán giả nam xông lên giật micro của cô để thông báo tìm trẻ lạc. Khi người này đã cầm micro, trên loa vẫn có giọng hát của Bích Phương. Sở Văn hóa - Thể thao (Sở VH-TT) tỉnh Quảng Ninh cũng thông báo mời Bích Phương lên làm rõ sự cố đêm diễn. Bích Phương khẳng định, cô không hát nhép mà đó chỉ là hát đè - thủ thuật để làm dày giọng hát của ca sĩ, tránh tình trạng hụt hơi khi nhảy vũ đạo.

Ca sĩ khẳng định như thế nhưng trong giới chuyên môn cũng có những ý kiến trái chiều. Ca sĩ Hiền Anh (giải Nhì Sao Mai 2007) cho rằng, thanh nhạc không có thuật ngữ nào là hát đè, chỉ có hát sống và hát chết, hát live và hát nhép. Trường hợp của Bích Phương gọi đúng thì chính là hát nhép. Ý kiến này nhận được nhiều lời đồng tình. Tuy nhiên, nhà sản xuất âm nhạc - nhạc sĩ Dương Khắc Linh lại tin Bích Phương chỉ hát đè. Anh cho rằng, hát đè trên nền nhạc thu sẵn rất bình thường khi hát nhạc dance và phải thế để đảm bảo khán giả được nghe phần biểu diễn hay nhất có thể. “Khi nhảy, ca sĩ dễ bị hụt hơi, khán giả xem sẽ kém hấp dẫn nên đã nghĩ ra cách hát đè. Đây không thể coi là hát nhép vì thực tế, giọng hát live là thật, phần âm thanh kia chỉ là hỗ trợ”, anh nói.

Dẫu hát nhép hay hát đè, Bích Phương vẫn trở thành trung tâm của các lời bàn tán, thậm chí cả chỉ trích. Không ít người quan điểm, đó chỉ là sự biện hộ cho một giọng hát live yếu nên không thể hát live 100%. Đã là ca sĩ mà không dám hát live 100% trên sân khấu rõ ràng là một sự kém cỏi. Quan điểm này không sai bởi ngay hát nhép đã là vi phạm quy chế biểu diễn.

Khán giả bỏ thời gian, công sức, tiền bạc để đến nghe ca sĩ hát live chứ không phải chỉ hát nhép hay hát đè. Một ca sĩ có lòng tự trọng nghề nghiệp sẽ luôn hát live. Nhưng công bằng mà nói, ca sĩ đôi khi cũng có nhiều nỗi niềm khó nói. Không nói tới hát nhép, việc hát đè như một “tiểu xảo” mà giới trong nghề nói đến đôi khi cũng là một cách để tôn trọng khán giả, để khán giả không phải xem một màn biểu diễn có chất lượng tệ hại.

Thế nhưng, điều này nên trong trường hợp chất lượng âm thanh sân khấu kém chứ không thể lạm dụng. Như trường hợp của Bích Phương, phần nhạc hát đè to tới mức, cô không cần hát live khán giả cũng nghe được trọn vẹn. Đây chính là sai lầm của Bích Phương nếu việc cô không hát nhép là thật và có lẽ, nữ ca sĩ cũng cần rèn luyện giọng hát nhiều hơn để có thể live 100%, tránh những sự cố như lần này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.