Y tế

Hạt hồng xiêm mắc trong phế quản người đàn ông ở Cần Thơ 26 năm

07/12/2021, 18:18

Hạt sabochê (hồng xiêm) mắc trong phế quản 26 năm, được lấy ra đã chấm dứt các tình trạng ho, viêm phổi kéo dài cho bệnh nhân...

Ngày 7/12, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương cần Thơ (BVĐKTƯCT) cho biết: Trong vòng một tuần, các bác sĩ Khoa Nội Hô hấp bệnh viện đã nội soi phế quản gắp thành công 3 trường hợp bị dị vật rơi vào phế quản.

Trong đó, một dị vật là xương cá mắc trong phổi bệnh nhân suốt 9 tháng. Đặc biệt là dị vật hạt sabochê (hồng xiêm) mắc trong phế quản 26 năm, sau khi được lấy ra, người này đã chấm dứt các tình trạng ho, viêm phổi kéo dài.

img

Dị vật được lấy ra từ người bệnh nhân.

Cụ thể, đó là bệnh nhân nam P. T. T., 69 tuổi, địa chỉ ở huyện Thới Lai, Cần Thơ, được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vào ngày 2/12, trong tình trạng mệt nhiều, ho đàm đục, khó thở tăng dần, sốt nhẹ, đau ngực nhiều, phổi giảm thông khí. Bệnh nhân được chỉ định nhập viện theo dõi tình trạng viêm phổi.

Kết quả Xquang ngực thẳng ghi nhận bóng mờ vùng đáy phổi nghi ngờ có dị vật. Bên cạnh đó bệnh nhân còn bệnh lý nội khoa đái tháo đường tuýp 2 nhiều năm đang điều trị.

Các bác sĩ hội chẩn quyết định thực hiện nội soi phế quản ống mềm có gây tê để lấy dị vật do BS.CKI Đặng Duy Thanh - Khoa Nội Hô hấp thực hiện

Quá trình lấy dị vật này rất khó khăn do dị vật nằm lâu trong lòng phế quản gây viêm phổi nghẽn, tăng sinh mô hạt nhiều nên phải giải phóng mô hạt. Sau 90 phút nội soi các bác sĩ đã gắp thành công dị vật hạt hồng xiêm nằm trọn hết thùy dưới phổi, niêm mạc phù nề, bơm rửa sạch phế quản thùy dưới phổi.

Đến hôm nay (7/12), bệnh nhân đã tỉnh, không sốt, phổi thông khí tốt, giảm ho, các dấu hiệu lâm sàng cải thiện rõ.

Một trường hợp khác là bệnh nhân nữ H.T.T., 62 tuổi, địa chỉ ở huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu, được chuyển đến BVĐKTƯCT vào ngày 25/11, trong tình trạng ho đàm nhiều, khàn tiếng kéo dài, viêm thanh quản cấp, liệt dây thanh.

img

Sức khỏe các bệnh nhân hiện đã ổn định.

Bệnh nhân được chẩn đoán: Liệt dây thanh âm và thanh quản, viêm phổi. Kết quả chụp cắt lớp vi tính lồng ngực có cản quang ghi nhận tình trạng viêm phổi, hình ảnh cản quang nghi ngờ dị vật vị trí lòng phế quản thùy dưới phổi.

Các bác sĩ Khoa Nội Hô hấp thực hiện nội soi phế quản ống mềm có gây tê để lấy dị vật vào ngày 6/12/2021. Sau 60 phút nội soi, các bác sĩ đã dùng kềm lấy được dị vật là 1 chiếc xương cá khoảng 3cm nằm gần hết lòng các phế quản thùy dưới phổi, gây viêm cấp phù nề niêm mạc thùy dưới phổi. Hiện bệnh nhân đã tỉnh, giảm ho, phổi thông khí tốt…

TS.Bs Cao Thị Mỹ Thúy - Trưởng Khoa Nội Hô hấp cho biết: "Dị vật khí phế quản là các vật lạ rơi vào và mắc lại ở trong khí phế quản, bệnh nhân không để ý, không được chẩn đoán thành dị vật bỏ quên. Tai nạn sinh hoạt có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, đặc biệt ở trẻ em.

Có hai đặc điểm, một là người bệnh không biết mình bị dị vật đường hô hấp lúc nào do đôi khi xảy ra thoáng qua; hai là triệu chứng bệnh giống một số bệnh khác nên dễ bị nhầm lẩn và bỏ qua".

Dị vật phế quản có thể gây những biến chứng cấp tính như ngưng thở hay các triệu chứng mạn tính như: nhiễm trùng phế quản phổi tái đi tái lại và đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng bệnh nhân. Đa số các trường hợp dị vật phế quản bỏ quên thường gây nhiễm trùng phế quản phổi dai dẳng, tái lại sau khi ngừng kháng sinh, kéo dài nhiều tháng, nhiều năm.

Trong khi ăn uống mọi người không nên ăn vội vàng, vừa ăn vừa nói hay cười đùa, nhất là đối với người già và trẻ nhỏ cần nhai kỹ, nuốt chậm để phòng ngừa dị vật lọt vào đường thở…

img

Cần Thơ thành lập 52 đội y tế lưu động điều trị F0 tại nhà

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.