Hồ sơ tài liệu

Hạt nhân Triều Tiên: Trung Quốc hối thúc đàm phán, Nga quan ngại

08/06/2016, 21:10

Quan chức Mỹ cho biết Triều Tiên đã tái khởi động việc sản xuất nhiên liệu plutoni phục vụ cho bom hạt nhân.

Nha may hat nhan Yongbyon cua Trieu Tien

Nhà máy hạt nhân Yongbyon của Triêu Tiên

Chiều tối nay (8/6), ông Hồng Lỗi – Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố nước này cam, kết thực hiện phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên và giải quyết các vấn đề liên quan thông qua đàm phán và đối thoại, theo Xinhua.

Ông Hồng Lỗi cũng nói rằng các bên cùng nỗ lực để nối lại đối thoại nhằm giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo liên Triều.

Động thái trên của Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Triều Tiên dường như đã tái khởi động tổ hợp hạt nhân chính Yongbyon

Cùng ngày, ông Dmitry Peskov - Người phát ngôn Điện Kremlin cho biết Nga vô cùng quan ngại trước thông tin Triều Tiên đã nối lại hoạt động sản xuất plutoni phục vụ cho sản xuất bom hạt nhân. “Tất cả các nước ủng hộ phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên đều hết sức quan ngại và đang tiếp tục nỗ lực làm việc với phía Triều Tiên", ông Peskov nói.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Triều Tiên đã tái khởi động việc sản xuất nhiên liệu plutoni. Theo một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ, Bình Nhưỡng đã lấy nhiên liệu đã qua sử dụng từ lò phản ứng công suất 5 MW tại Yongbyon làm mát rồi đưa vào cơ sở tái chế.

Từ năm 2006, Triều Tiên đã tiến hành 4 vụ thử hạt nhân. Mới nhất, ngày 6/1/2016, Bình Nhưỡng tuyên bố thử thành công bom nhiệt hạch (bom H). Nước này tạm ngừng hoạt động của lò phản ứng hạt nhân Yongbyon từ năm 2007, theo thỏa thuận đạt được tại các cuộc đàm phán sáu bên, và phá tháp làm lạnh của lò phản ứng này vào năm 2008. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán 6 bên lâm vào bế tắc từ cuối năm 2008. Các chuyên gia của IAEA đã bị trục xuất khỏi Triều Tiên từ năm 2009.

Đến 2013, Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ tái khởi động tất cả các cơ sở hạt nhân, bao gồm lò phản ứng chính và nhà máy nhỏ hơn ở Yongbyon.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.