Hồ sơ tài liệu

Hậu bầu cử: Duyên nợ giữa giám đốc FBI và gia đình Clinton

13/11/2016, 13:22
image

Dường như duyên nợ giữa người đứng đầu FBI và gia đình Clinton vẫn chưa kết thúc, Reuters 13/11 nhận định.

r

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cho rằng việc Giám đốc FBI "khơi lại" bê bối email của bà chính là một trong những nhân tố khiến bà thất bại trong cuộc đua vào Nhà Trắng lần này (Ảnh: Reuters)

Theo một nguồn tin giấu tên, trong một cuộc gọi với các nhà tài trợ của đảng Dân chủ hôm 12/11, bà Clinton đã đổ lỗi cho giám đốc FBI James Comey - liên quan tới thất bại trong cuộc đua vào Nhà Trắng của bà lần này.

Chỉ đúng 1 tuần trước ngày bầu cử, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) còn bất ngờ tiết lộ các tài liệu liên quan tới việc chồng Clinton - cựu Tổng thống Bill Clinton ân xá cho doanh nhân Marc Rich, chồng cũ của một nhà tài trợ cho Đảng Dân chủ. Ông Rich bị buộc tội trốn thuế tại Mỹ, sống lưu vong ở Thụy Sĩ và qua đời tại đó vào năm 2013. Vợ cũ của ông này - bà Denise Eisenberg là nhà tài trợ chính của Đảng Dân chủ. Ông Bill Clinton đã ân xá cho Marc Rich vào 20/1/2001, ngày cuối cùng của ông tại nhiệm sở. Sau đó, cuối năm 2001, FBI đã mở cuộc điều tra về quyết định ân xá gây tranh cãi này.

Tuy nhiên, năm 2005, FBI đóng hồ sơ điều tra vụ việc mà không đưa ra bất cứ cáo buộc nào. Trước đó, hồi năm 2002, ông James Comey - đương kim Giám đốc FBI hiện nay khi đó là chưởng lý Liên bang, được giao kiểm tra lại những ân huệ của tổng thống mà Bill Clinton dành cho doanh nhân giàu có nhưng nhiều tai tiếng Marc Rich; nhưng không tìm ra điều gì.

Theo FBI, các khoản tài trợ của bà Denise Eisenberg cho Đảng Dân chủ có thể được dùng để tác động tới lệnh ân xá. Điều đáng chú ý là một số khoản đóng góp khác của vợ ông Rich cũng được chuyển tới Quỹ Tổng thống William J. Clinton, tiền thân của Quỹ Clinton.

Những tài liệu trên làm dấy lên những nghi vấn từ các nghị sĩ Đảng Dân chủ vốn đã giận dữ về cuộc điều tra của FBI về hàng trăm nghìn thư điện tử bị rò rỉ mới đây liên quan đến bà Clinton. Người phát ngôn của bà Clinton, ông Brian Fallon cho rằng, đây là điều kỳ lạ và đặt câu hỏi liệu FBI có công bố tài liệu điều tra hồi những năm 1970 về việc ứng viên Tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump bị kiện vì phân biệt đối xử với người da màu. Tuy nhiên, FBI cho biết, những tài liệu liên quan đến cựu Tổng thống Bill Clinton có thể được tiết lộ và tự động đưa lên mạng đến phòng đọc công của FBI phù hợp Đạo luật Tự do Thông tin (FOIA).

Xem thêm video Tin tặc 17 tuổi tấn công trang web của Tổng thống:

Bà Clinton hầu như không bày tỏ phản ứng cá nhân về bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay kể từ sau khi bà phát biểu thừa nhận thất bại trước ông Trump vào sáng 9/11 vừa qua.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ nói với những người ủng hộ bà hôm qua (12/11), rằng việc Giám đốc James Comey quyết định lật lại cuộc điều tra các email của bà đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới sự ủng hộ của các cử tri vùng Trung Tây nước Mỹ đối với bà.

Trước thềm bầu cử, các cuộc thăm dò dư luận mà truyền thông Mỹ dẫn trước thềm bầu cử đều cho thấy, bà Clinton có khả năng giành chiến thắng rất cao trước ông Donald Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng nhiệm kỳ 2016-2020. Thế nhưng, kết quả thực tế, bà Clinton đã thua ông Trump với khoảng cách khá xa, hàng chục phiếu đại cử tri.

Ông Trump bất ngờ trở thành người đắc cử Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ tới, khiến dư luận không khỏi “choáng váng”. Thậm chí có nhiều cuộc biểu tình lan rộng trên toàn nước Mỹ để phản đối điều này.

Trước đó, Giám đốc FBI James Comey đã gửi thư tới Quốc hội Mỹ, yêu cầu điều tra lại các email, trong đó có máy chủ của bà Clinton trong thời gian làm Ngoại trưởng Mỹ nhiệm kỳ 2009-2012. Mặc dù 1 tuần sau đó, Giám đốc FBI kết luận rằng cuộc điều tra mới không đem lại kết quả sai khác so với lần đầu tiên và bà Clinton không bị truy tố, song với Ngoại trưởng Mỹ, đây chính là 1 trong những nhân tố khiến bà thất bại trong cuộc đua vào Nhà Trắng lần này.

Trong một diễn biến liên quan, phát biểu hôm qua, ông Donald Trump cho rằng các cuộc biểu tình chống lại ông là “chơi không đẹp”, bởi cuộc bầu cử Tổng thống đã được tổ chức một cách rộng rãi, thành công, ông nhận định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.