Hồ sơ tài liệu

Hậu Brexit: Anh sẽ có tân Thủ tướng vào đầu tháng 9

28/06/2016, 08:11

Thủ tướng mới của Anh sẽ nhậm chức vào đầu tháng 9 tới, đảng Bảo thủ cầm quyền cho biết, theo DW ngày 27/6.

0,,19065588_303,00

Thủ tướng David Cameron và người được cho là có thể kế nhiệm ông, nguyên thị trưởng London Boris Johnson (Ảnh: DW)

Thủ tướng Anh David Cameron đã từ chức sau khi người dân nước này quyết định bỏ phiếu ủng hộ việc Anh rời khỏi EU hồi tuần trước. Thay thế Thủ tướng Anh là người đứng đầu đảng Bảo thủ, sẽ thế chỗ ông Cameron vào ngày 2/9 tới đây. Vị tân Thủ tướng sẽ là người bắt đầu quá trình đưa Anh rời Liên minh châu Âu (EU).

Theo Chủ tịch “Ủy ban 1922” của đảng Bảo thủ, Graham Brady – nhóm đặt ra luật lệ nền tảng của đảng Bảo thủ trong Quốc hội Anh, cho biết, quá trình lựa chọn thủ tướng mới sẽ được xúc tiến ngay trong tuần tới.

“Cả đất nước và đảng Bảo thủ đều mong muốn sự ổn định. Chúng tôi mong muốn một giải pháp và hy vọng sớm kết thúc quá trình này”, ông Brady nói.

Brady cũng cho rằng, không nên bầu cử Quốc hội trước khi Anh bắt đầu các điều khoản về việc rời EU.

Về phần mình, Thủ tướng đương nhiệm Cameron cho biết, ông đã thành lập một đơn vị độc lập nhằm tư vấn cho chính phủ về việc rời EU cũng như định hướng tương lai cho Anh.

Phát biểu với báo giới ngay trước văn phòng Thủ tướng ở London, sau kết quả trưng cầu dân ý được công bố hôm 24/6, ông Cameron tuyên bố: Ông không còn phù hợp để “chèo lái” con thuyền nước Anh, nhưng sẽ làm mọi điều có thể trong thời gian tại nhiệm còn lại.

Hiện, các ứng viên sáng giá được cho là có khả năng trở thành tân Thủ tướng Anh bao gồm Bộ trưởng Lao động và Hưu trí Stephen Crabb, Bộ trưởng Y tế Jeremy Hunt… đây là những nhân vật thân tín nhất với Thủ tướng Cameron. Ngoài ra, cựu thị trưởng London Boris Johnson – người ủng hộ mạnh mẽ việc Anh “rời” EU cũng là một gương mặt sáng giá.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.