Vận tải

Hậu Covid-19, lương phi công Vietnam Airlines giảm sốc

07/08/2020, 17:57

Vietnam Airlines buộc phải giảm 50% lương của phi công, tiếp viên trong năm 2020.

img
Lương phi công, tiếp viên Vietnam Airlines giảm tới 50% do ảnh hưởng của dịch Covid-19

Tin từ Vietnam Airlines, những khó khăn lớn về tài chính do ảnh hưởng của dịch Covid-19, DN này quyết định giảm thu nhập bình quân của phi công xuống còn 77 triệu đồng/tháng, tương đương giảm 48% so với năm 2019. Thu nhập của tiếp viên và lao động mặt đất giảm lần lượt 52% (13,8 triệu đồng/tháng) và 55,5% (14 triệu đồng/tháng).

Những khó khăn chưa từng có trong lịch sử khiến hãng hàng không quốc gia buộc phải điều chỉnh giảm thu nhập cả năm của người lao động xấp xỉ 40-50%.

Trong đó, từ tháng 4 đến tháng 6, nhân sự đi làm hưởng tiền lương chức danh, cán bộ lãnh đạo từ cấp ban tự nguyện không hưởng lương, cán bộ cấp phòng hưởng lương tối thiểu vùng. Tháng 7, sản lượng nội địa dự kiến hồi phục, Tổng Công ty xem xét việc trả thêm 10-30% tiền lương hiệu quả cho người lao động.

Ngoài ra, công ty tiếp tục tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ không hưởng lương, làm việc không trọn thời gian để phù hợp với quy mô sản xuất trong thời điểm dịch Covid-19. Dự kiến kế hoạch sử dụng bình quân trong năm là 4.785 lao động, giảm 26% so với cùng kỳ.

Đặc biệt, trong tháng cao điểm là tháng 4, thời gian toàn quốc thực hiện chỉ thị giãn cách xã hội, ghi nhận tại Vietnam Airlines, 50% nhân viên phải ngừng việc, toàn bộ nhân viên giảm lương, cán bộ từ cấp ban trở lên tự nguyện không nhận lương. Với con số nhân viên toàn hệ thống là 20.000 người, như vậy khoảng hơn 10.000 người phải ngừng việc không lương.

Tính riêng số phi công là 1.200 người, kỹ sư máy bay có 2.500 người, đội ngũ tiếp viên 3.000 người. Việc dừng các chuyến bay khiến tỷ lệ phi công, tiếp viên Vietnam Airlines phải ngừng việc lên tới 90%.

Trưởng ban Tài chính Vietnam Airlines Trần Thanh Hiền cho biết: Hết tháng 6, doanh thu của hãng này chỉ đạt trên 20 nghìn tỷ đồng, bằng 53%, lỗ 6.500 tỷ đồng. Riêng Công ty mẹ lỗ 5.111 tỷ. Tuy nhiên, thời điểm đó, Vietnam Airlines vẫn còn dư khoảng 2.695 tỷ đồng. Nguyên nhân là do các khoản vay ngắn hạn đã được đẩy lên rất mạnh (4.600 tỷ đồng), các khoản đàm phán giãn hoãn (hơn 3,6 nghìn tỷ đồng).

“Riêng 2 khoản này cộng lại là 8.000 tỷ đồng. Nếu không tiếp cận vốn vay ngân hàng, không đàm phán giãn, hoãn thì hết tiền từ lâu lắm rồi. Nếu không giải quyết bài toán chủ động ứng phó ảnh hưởng của Covid-19 thì không phải đến tháng 8 mà ngay tại thời điểm tháng 6 đã không có đủ tiền để duy trì hoạt động, ông Hiền nói.

Cần phải nói thêm rằng, thời kỳ đỉnh cao lương phi công khiến nhiều người phải mơ ước. Với tổng số 1.200 phi công, hãng này thuê 300 phi công nước ngoài với mức lương từ 15.000 - 16.000 USD/người/tháng (tương đương hơn 300 triệu đồng/tháng); mức lương phi công bình quân hãng này chi trả là 11.000 USD/người/tháng (tương đương hơn 200 triệu đồng/tháng).

Trong đợt dịch Covid-19 hồi đầu năm, khi nhà chức trách tạm dừng khai thác toàn bộ mạng bay quốc tế, khoảng 300 phi công nước ngoài của Vietnam Airlines đã phải nghỉ việc không lương để về nước. Các phi công Việt Nam cũng phải nghỉ kế hoạch 2 tuần/tháng và nhận 1/2 mức lương so với trước kia. Một số phi công xin nghỉ không lương tới khi hãng khôi phục khai thác bay

Thực tế, việc cắt giảm lương (theo chế độ và tự nguyện), cắt giảm nhân sự phương án bắt buộc chung của nhiều hãng hàng không trong thời buổi khủng hoảng. Cao điểm đợt dịch đầu tiên sau Tết âm lịch, nhiều nhân sự cấp cao của nhiều hãng hàng không trong nước đã tự nguyện xin tự giảm lương để hỗ trợ doanh nghiệp.

Vietnam Airlines vừa công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2020, với mức lỗ dự kiến lên đến 15.000 tỷ đồng giữa bối cảnh toàn ngành chịu ảnh hưởng nặng nề bởi 2 đợt bùng dịch Covid-19.

Áp lực dòng tiền, Vietnam Airlines đã và đang đàm phán với Tổ chức tín dụng xuất khẩu châu Âu và các ngân hàng trong ngoài nước để gia hạn và giãn tiến độ thanh toán. Công ty cũng kiến nghị Chính phủ cho vay 12.000 tỷ đồng nhằm tạo thanh khoản hoạt động, mở các đường bay ngắn giảm lỗ, không trả cổ tức...

Thậm chí, hãng chủ trương bán kế hoạch bán 6 máy bay Airbus A321 CEO sản xuất năm 2007 và sớm bán 3 chiếc Airbus A321 CEO sản xuất năm 2008 trong năm nay và năm sau, thay vì kế hoạch ban đầu bán vào năm 2023. Đây là dòng máy bay thân hẹp chở khoảng 220 khách.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.