Y tế

Hậu Covid-19 ở thai phụ: Làm sao để tránh cạn ối, tắc mạch?

25/04/2022, 10:19

Có sản phụ trong ca mổ bắt con bất ngờ ngừng tim, tím tái toàn thân vì tắc mạch, một biến chứng nghiêm trọng hậu Covid-19.

Nguy hiểm cạn ối, tắc mạch... hậu Covid-19

TS.BS. Nguyễn Thị Sim, phụ trách Trung tâm Can thiệp Bào thai, BV Phụ sản Hà Nội cho biết: Mới đây, Trung tâm điều trị cho một sản phụ bị cạn ối sau nhiễm Covid-19. Sản phụ mang thai ở tuần 24, khi nhiễm Covid-19 cũng hoàn toàn khỏe mạnh. Khi thai phụ đến khám 3 tuần sau khỏi Covid-19, thai không tăng thêm cân.

img

Các bác sĩ thăm khám hậu Covid-19 cho sản phụ

"Chúng tôi phát hiện sản phụ cạn ối, chỉ số D-dimer (chẩn đoán các bệnh lý huyết khối) rất cao, tăng gấp 7 so với người bình thường. Trường hợp này dù có truyền ối cũng không thể điều chỉnh được cơ chế đông máu”, BS. Sim nói.

Các bác sĩ ở đây cũng đã xử trí với 1 ca sản phụ lên bàn mổ đẻ ở tuần 38 bất ngờ tím tái toàn thân vì bị tắc mạch, cho dù sức khỏe hoàn toàn bình thường sau nhiễm Covid-19. May mắn, ca cấp cứu khẩn cấp thành công đã cứu được tính mạng sản phụ. Đây là một trong những sản phụ gặp biến chứng nghiêm trọng hậu Covid-19.

“Trước đó, sản phụ từng nhiễm Covid-19 triệu chứng nhẹ và không đi khám hậu Covid-19. Dù nhiễm Covid-19 nhẹ, nhưng khi cơ thể phản ứng lại sự tấn công của virus nCoV có thể gây ra tình trạng tắc mạch. Và khi can thiệp dùng thuốc trong mổ đẻ càng làm gia tăng nguy cơ tắc mạch cho sản phụ”, BS. Sim cho hay.

Không chủ quan dù nhiễm Covid-19 nhẹ

BS. Nguyễn Thị Sim cho biết, hậu Covid-19 thường có diễn biến trung bình 1-3 tháng tùy từng người.

Qua thăm khám các sản phụ hậu Covid-19, có rất nhiều biến chứng xảy ra với thai phụ như rối loạn chức năng thận, men gan tăng cao gây ra khó ăn, nhói ngực đau tim, đặc biệt là nguy cơ đái tháo đường. Chính vì vậy, không chủ quan, cần tái khám sau khi âm tính với nCoV.

img

Sản phụ không chủ quan dù mắc Covid-19 nhẹ

“Nguy cơ mắc bệnh và bị tổn thương đối với nhóm phụ nữ mang thai, bà mẹ sau sinh cao hơn nhiều khi nhiễm Covid-19 do khả năng miễn dịch kém”, BS. Sim lưu ý.

BS. Sim nhấn mạnh, việc tầm soát hậu Covid-19 không phải chỉ có ý nghĩa kiểm tra cơ thể đã hoàn toàn ổn định sau thời gian điều trị Covid-19 hay chưa, mà còn sàng lọc các bệnh lý mạn tính, tiềm ẩn như tiểu đường, tuyến giáp, một số bệnh tự miễn...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.