Hàng không

Hậu Covid-19, Vietnam Airlines vì sao “mãi chưa hết tiền”?

13/10/2020, 11:43

Hồi tháng 6, lãnh đạo Vietnam Airlines đã khẳng định nếu không được Chính phủ “rót tiền” hỗ trợ, đến tháng 8 DN này sẽ cạn kiệt tiền hoạt động.

img
9 tháng, Vietnam Airlines có doanh thu xấp xỉ 24 nghìn tỷ, lỗ 10.750 tỷ, tương ứng 70% kế hoạch lỗ (hơn 15.000 tỷ), công ty mẹ lỗ 8.737 tỷ đồng

Tăng vay ngắn hạn, đẩy mạnh giãn, hoãn nợ

Trao đổi tại buổi gặp mặt báo chí quý III/2020 diễn ra sáng nay (13/11), ông Trần Thanh Hiền - Trưởng ban Tài chính Vietnam Airlines cho biết: Hết tháng 6, doanh thu của hãng này chỉ đạt trên 20 nghìn tỷ đồng, bằng 53%, lỗ 6.500 tỷ đồng. Riêng Công ty mẹ lỗ 5.111 tỷ. Tuy nhiên, thời điểm đó, Vietnam Airlines vẫn còn dư khoảng 2.695 tỷ đồng. Nguyên nhân, theo ông Hiền là do các khoản vay ngắn hạn đã được đẩy lên rất mạnh (4.600 tỷ đồng), các khoản đàm phán giãn hoãn (hơn 3,6 nghìn tỷ đồng).

“Riêng 2 khoản này cộng lại là 8.000 tỷ đồng. Nếu không tiếp cận vốn vay ngân hàng, không đàm phán giãn, hoãn thì hết tiền từ lâu lắm rồi”, ông Hiền nói và nhấn mạnh: Tại sao hồi tháng 6 VNA nói nếu tháng 8 thì hết tiền? Nếu không giải quyết bài toán chủ động ứng phó ảnh hưởng của Covid-19 thì không phải đến tháng 8 mà ngay tại thời điểm tháng 6 đã phải làm hàng loạt giải pháp rồi, nếu không có giải pháp mới sẽ hết tiền.

Thông tin về kết quả 9 tháng, ông Hiền cho hay Vietnam Airlines có doanh thu xấp xỉ 24 nghìn tỷ, lỗ 10.750 tỷ, tương ứng 70% kế hoạch lỗ (hơn 15.000 tỷ), công ty mẹ lỗ 8.737 tỷ tương đương 60% kế hoạch lỗ của cả năm. Đáng chú ý, theo ông Hiền, doanh thu quý III của VNA chỉ tương đương 32% quý III/2019. Trong khi đây là quý cao điểm và thông thường hàng năm đây là quý có doanh thu cao nhất trong năm.

Cũng theo ông Hiền, hết tháng 9, Vietnam Airlines còn khoảng 1.900 tỷ đồng nhưng vay ngắn hạn tăng lên, nợ quá hạn được giãn hoãn cũng tăng lên tương ứng.

Cho biết hàng không đang rất khó khăn, ông Hiền cho biết trên thế giới, nhiều hãng hàng không phải bán tài sản. Điển hình như hãng hàng không Korean Air phải bán nhiều doanh nghiệp thành viên, kể cả doanh nghiệp hết sức chủ chốt như suất ăn, bảo dưỡng. Thậm chí có hãng bán cả trụ sở và thuê lại… để có thể sống sót.

Với Vietnam Airlines, khi bắt đầu có dịch và suy giảm dòng tiền nhanh chóng, hãng đã thực hiện ngay việc chủ động một mặt là cân đối ngắn hạn và dài hạn xem tình hình như thế nào. Thứ hai là cắt giảm chi phí.

“Đến thời điểm này, Vietnam Airlines đã chủ động cắt giảm tới 5.335 tỷ, trong đó có phần cắt giảm khó ra quyết định nhất là chi phí tiền lương, nhân công. Cùng đó, hãng cũng làm việc với ngân hàng để tái cơ cấu khoản vay, lùi thời hạn trả nợ về sau. Nếu phải trả nợ thì tiền sẽ hết ngay; Đàm phán với đối tác để giãn tiến độ thanh toán hơn 4,2 nghìn tỷ (đến cuối năm con số này dự kiến tăng lên đến 6 nghìn tỷ đồng). Đây là cách để Vietnam Airlines có thể đảm bảo thanh khoản, duy trì hoạt động và sống sót”, ông Hiền cho hay.

Đáng chú ý, ông Hiền cũng bác thông tin về việc Vietnam Airlines đệ đơn xin phá sản lên Chính phủ. "Thông tin này không phải sai mà rất sai. Không có chuyện đó, chúng tôi vẫn đang nỗ lực hết sức để vượt qua khủng hoảng", ông Hiền khẳng định.

Vietnam Airlines group đang đảm nhận 51,7% thị phần

img
9 tháng đầu năm, Vietnam Airlines Group đã thực hiện an toàn tuyệt đối 46.700 chuyến bay, vận chuyển gần 11,9 triệu lượt hành khách

Thông tin thêm về hoạt động sản xuất kinh doanh, đại diện Vietnam Airlines cho hay: Trước ảnh hưởng của hai đợt dịch tại Việt Nam, Vietnam Airlines Group (bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) vẫn khẳng định vị trí chủ lực tại thị trường nội địa với 51,7% thị phần vận chuyển hành khách.

Trong 9 tháng đầu năm, Vietnam Airlines Group đã thực hiện an toàn tuyệt đối 46.700 chuyến bay, vận chuyển gần 11,9 triệu lượt hành khách và 146.000 tấn hàng hoá. Tuy quý III/2020 ghi nhận sự tăng trưởng tích cực về sản lượng vận chuyển hành khách so với quý II, nhưng do các hãng hàng không trong nước tăng tải ồ ạt, đồng thời thực hiện nhiều chương trình kích cầu nhằm thúc đẩy du lịch theo mục tiêu lớn của Chính phủ và thị trường hàng không quốc tế chưa được khai thác trở lại nên hiệu quả trực tiếp cho Vietnam Airlines Group còn ở mức độ rất hạn chế.

Với nỗ lực tìm kiếm cơ hội để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, ngoài tăng cường vận chuyển hàng hóa, Vietnam Airlines đã mở thêm 22 đường bay nội địa mới trong thời gian dịch bệnh được kiểm soát tốt và hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch toàn quốc vào quý II. Hiện nay, Hãng đang khai thác hơn 60 đường bay nội địa với trung bình 300 chuyến bay mỗi ngày. Sản lượng vận chuyển hành khách nội địa có thời điểm vượt đến 12% so với cùng kỳ, đánh dấu sự phục hồi ấn tượng kể từ sau đợt dịch Covid-19 lần thứ hai tại Việt Nam.

Thực hiện hơn 100 chuyến bay hồi hương, đưa hơn 30.800 công dân về nước

img
rong hơn 8 tháng, Vietnam Airlines và Pacific Airlines đã thực hiện hơn 100 chuyến bay hồi hương, đưa hơn 30.800 công dân Việt Nam từ gần 30 quốc gia về nước an toàn

Bên cạnh nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, Vietnam Airlines Group đã và đang tích cực đồng hành cùng đất nước trong công tác phòng, chống dịch qua các hoạt động như chuyên chở công dân về nước và vận chuyển hàng hóa. Trong hơn 8 tháng, Vietnam Airlines và Pacific Airlines đã thực hiện hơn 100 chuyến bay hồi hương, đưa hơn 30.800 công dân Việt Nam từ gần 30 quốc gia về nước an toàn. Hơn 2.600 chuyến bay chở hàng hóa, trong đó có những tấn hàng là trang thiết bị y tế được vận chuyển miễn cước, đã đến khắp mọi miền Việt Nam và nhiều quốc gia, góp phần đảm bảo giao thương và hỗ trợ công tác phòng, chống dịch trên phạm vi toàn cầu.

Bước sang quý IV/2020, hoạt động vận tải hành khách của Vietnam Airlines đang ghi nhận sự chuyển biến tích cực trong bối cảnh Chính phủ kiểm soát dịch bệnh nhanh chóng và hiệu quả, thị trường nội địa trên đà phục hồi và một số đường bay quốc tế thường lệ được mở lại trong sự kiểm soát chặt chẽ theo quy định phòng, chống dịch.

Trong các tháng cuối năm, Vietnam Airlines Group sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến dịch bệnh và bám sát thị trường để có phương án khôi phục mạng bay phù hợp, đảm bảo ưu tiên cao nhất là phòng, chống dịch và đáp ứng tốt nhu cầu di chuyển của hành khách. Trước tình hình tài chính khó khăn, các nỗ lực nhằm thắt chặt chi phí để duy trì hoạt động sẽ tiếp tục được Tổng công ty triển khai thông qua việc tái cơ cấu lao động; triệt để tiết kiệm, giảm chi phí; đàm phán giảm giá, giãn nợ; sử dụng hạn mức vay ngắn hạn và kiến nghị giải pháp hỗ trợ với cổ đông Nhà nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.