Y tế

Hậu Covid-19, xuất hiện triệu chứng nào cần đi khám khẩn cấp?

20/05/2022, 11:11

Theo Bộ Y tế, hậu Covid-19, nếu thấy mệt mỏi kèm các triệu chứng như khó ngủ, suy giảm trí nhớ, đau cơ, đau khớp… người dân cần đi khám.

Hậu Covid-19, gặp các triệu chứng sau cần đi khám

Theo hướng dẫn mới về Phục hồi chức năng và tự chăm sóc các bệnh có liên quan sau mắc Covid-19 của Bộ Y tế, nếu mệt mỏi kéo dài kèm các triệu chứng sau người bệnh cần đi khám tại phòng khám chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị phù hợp.

img

Mất ngủ kèm mệt mỏi hậu Covid-19 cần được thăm khám, điều trị (ảnh minh họa)

Cụ thể: Mệt mỏi sau khi làm việc gắng sức và kéo dài trên 24 giờ; Ngủ không yên giấc; Suy giảm trí nhớ hoặc khả năng tập trung; Đau cơ, đau nhiều khớp nhưng không sưng, nóng, đỏ; Đau họng hoặc loét miệng; đau đầu ...

Ngoài ra, nếu cảm thấy mệt mỏi kéo dài sau mắc Covid-19, đồng thời có bệnh mạn tính về tim mạch (bệnh mạch vành, suy tim...), bệnh nội khoa (đái tháo đường, bệnh thận mạn, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính...) hoặc có biến chứng về tim mạch, hô hấp... trong thời gian nhiễm Covid-19, người bệnh cần khám và quản lý sớm tại các phòng khám chuyên khoa tương ứng...

Trường hợp nào cần khám y tế khẩn cấp?

Hướng dẫn của bộ Y tế cũng chỉ ra những biến chứng y khoa có thể xuất hiện trong quá trình phục hồi sau mắc Covid-19 và cần sự thăm khám y tế khẩn cấp.

Theo đó, nếu xuất hiện bất kỳ triệu chứng nguy hiểm nào sau đây, người bệnh cần sự trợ giúp y tế khẩn cấp từ nhân viên y tế: Khó thở khi hoạt động nhẹ mà tình trạng này không cải thiện khi thực hiện bất kỳ tư thế làm giảm khó thở nào; Có sự thay đổi tình trạng khó thở khi bạn nghỉ ngơi mà không thấy đỡ hơn khi thực hiện các kỹ thuật vận động và tập thể dục.

Hoặc cảm thấy đau ngực, tim đập nhanh hoặc chóng mặt khi ở một số tư thế hoặc trong quá trình tập luyện hay hoạt động thể lực; Tình trạng lẫn lộn ngày càng xấu đi hoặc bạn cảm thấy khó nói hay khó hiểu lời nói.

Bạn thấy thay đổi cảm giác và vận động trên mặt, tay hay chân, đặc biệt là các dấu hiệu này chỉ có ở một bên cơ thể, và/hoặc tình trạng lo âu hay tâm trạng xấu đi, hay bạn có ý nghĩ muốn làm hại bản thân.

Thống kê của Bộ Y tế, kể từ đầu dịch đến nay có 10.704.524 ca mắc Covid-19; Riêng đợt dịch thứ 4 (từ ngày 27/4/2021 đến nay) ghi nhận 10.696.767 ca nhiễm, trong đó có 9.380.064 bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.