Hồ sơ tài liệu

Hậu đảo chính, Thổ Nhĩ Kỳ "sờ gáy" giới khoa học

04/08/2016, 14:32
image

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã đột kích vào Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia và bắt giam một số nhà khoa học.

tong-thong-erdogan-dao-chinh

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Tayyip Erdogan. 

Kênh CBC News đưa tin, ngày 3/8, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã đột kích vào văn phòng của Hội đồng Nghiên cứu Khoa học Quốc gia (Tubitak).

Động thái này diễn ra sau khi chính quyền mở rộng điều tra nhằm loại bỏ những thành phần ủng hộ giáo sĩ Fethullah Gulen – người bị Ankara cáo buộc đứng sau vụ đảo chính bất thành hôm 15/7 vừa qua.

Đoạn phim của kênh truyền hình Đức NTV trước đó cho thấy, hôm 3/8, cảnh sát đã đột kích vào văn phòng của Tubitak và giam lỏng nhiều nhà khoa học tại đây.

Tuy nhiên, một quan chức thuộc Tubitak đã nói với Reuters rằng, cuộc đột kích đã diễn ra vào hôm 31/7. Song, người này không đưa ra số lượng cụ thể những người bị bắt giữ.

Tubitak là tổ chức gồm hơn 1.500 nhà nghiên cứu tài trợ cho các dự án nghiên cứu khoa học tại các trường Đại học và cơ quan tư nhân.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã cáo buộc cuộc đảo chính được dàn dựng bởi các tín đồ của giáo sĩ Gullen – một giáo sĩ Hồi giáo đã sống lưu vong tại Hoa Kỳ từ năm 1999. Tuy nhiên, ông Gullen đã bác bỏ cáo buộc trên và lên án vụ đảo chính.

Hiện có hơn 60.000 người thuộc quân đội, tòa án, các dịch vụ dân sự và giáo dục đã bị giam giữ, đình chỉ hoặc đang trong quá trình điều tra sau vụ đảo chính quân sự vừa qua. Hơn 230 người đã thiệt mạng và hàng ngàn người khác bị thương khi lính nổi loạn mang theo chiến đấu cơ, trực thăng và xe tăng tấn công chính quyền.

 Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.