Văn hóa - Giải Trí

Hậu duệ nhà Nguyễn phủ nhận hoa hậu Hà Kiều Anh là công chúa đời thứ 7

29/06/2021, 11:26

Hậu duệ nhà Nguyễn bức xúc khẳng định: "Hoa hậu Hà Kiều Anh không phải công chúa đời thứ 7 triều Nguyễn như chị tự xưng".

img

Hoa hậu Hà Kiều Anh tự nhận mình là "công chúa" đời thứ 7 nhà Nguyễn

Sau khi hoa hậu Hà Kiều Anh chia sẻ thông tin nhận mình là công chúa đời thứ 7 nhà Nguyễn, anh Tôn Thất Minh Khôi - hậu duệ Võ Vương Nguyễn Phúc Khoát, vị chúa thứ 8 triều Nguyễn lên tiếng khẳng định: "Hoa hậu Hà Kiều Anh không phải công chúa đời thứ 7 triều Nguyễn như chị tự xưng!".

Trước đó, Hà Kiều Anh viết rằng: "Vua Minh Mạng có Hoàng tử thứ 11 tên là Tuy Lý Vương. Ông rất có hiếu với mẹ - ông đã đón mẹ mình lúc đó là vợ Vua, gọi là Tiệp Phi, về ở Phủ Tuy Lý Vương của mình để phụng dưỡng suốt đời cho đến lúc bà mất".

img

Hình ảnh Hà Kiều Anh cung cấp về ông bà nội của mình

Tuy nhiên, anh Tôn Thất Minh Khôi cho biết, theo lịch sử chính thống được ghi chép lại, nhà Nguyễn không có bất kỳ người phụ nữ nào là Tiệp Phi. Người mà hoa hậu Hà Kiều Anh đề cập đến thực ra là Bà Tiệp dư Lê Thị Ái, thụy Tịnh Nhu, bà là phi tần của Hoàng đế Minh Mạng và là sinh mẫu của Tuy Lý Vương (Nguyễn Phước Miên Trinh).

"Năm Minh Mạng thứ 17 (1836), Thánh Tổ đặt ngôi Hoàng Quý phi để phụ giúp Hoàng hậu, ở dưới chia thành 9 bậc gọi là Cửu giai. Bậc Phi mà chị Hà Kiều Anh tưởng tượng nằm ở hàng Nhất giai và Nhị giai trong khi thực sự thì sinh mẫu của Tuy Lý Vương chỉ là Tiệp dư ở hàng Lục giai, tức cách nhau đến 4-5 bậc.

Với thông tin được cung cấp, chị Hà Kiều Anh đã thay mặt Hoàng đế triều Nguyễn, thay mặt Hoàng Thái hậu để tự đặt thụy hiệu, truy thăng người quá cố từ Tiệp dư lên thẳng hàng Phi vị", anh Khôi phân tích.

img

Tuy Lý Vương (Nguyễn Phước Miên Trinh), con trai của Vua Minh Mạng và là em trai của Vua Thiệu Trị triều Nguyễn.

Ngoài ra, hoa hậu Hà Kiều Anh nói, Tuy Lý Vương sinh ra cậu con trai được gọi là Hương Ngãi (tên hồi xưa của các con Vua cháu Chúa, thường được gọi theo chức danh), ông Hương Ngãi hay còn gọi là ông Hường Ngãi.

Theo anh Minh Khôi: "Chị Hà Kiều Anh một lần nữa thay mặt Hoàng đế Minh Mạng và Hội đồng Tôn Nhơn Phủ để... chế tên cho các Hoàng tôn".

Anh Khôi nhấn mạnh thêm, việc Hà Kiều Anh tự nhận là công chúa là lỗi kiến thức nặng nhất. Bởi, công chúa là một danh hiệu mặc định cho tất cả những người con gái do Hoàng đế sinh ra, điều này chưa đúng ở triều Nguyễn. Những người con gái của Hoàng đế triều Nguyễn khi sinh ra chỉ được gọi là Hoàng nữ, thông thường khi lớn lên và hạ giá lấy chồng thì mới được Hoàng đế sách phong làm Công chúa với một buổi lễ riêng, có sách bảo và phong hiệu.

"Nghĩa là một Công chúa triều Nguyễn phải hội tụ đủ 2 yếu tố: là một Hoàng nữ, tức con gái ruột của Hoàng đế và đã được cử hành lễ sách phong chính thức để nhận danh hiệu này. Nếu chưa cử hành lễ sách phong thì chỉ có thể gọi là Hoàng nữ. Các con gái của Hoàng đế Bảo Đại chỉ có thể gọi là Hoàng nữ Phương Mai, Hoàng nữ Phương Dung chứ gọi là Công chúa Phương Mai, Công chúa Phương Dung là hoàn toàn sai vì 2 bà chưa bao giờ có lễ sách phong Công chúa vì thời cuộc", anh Khôi dẫn chứng thêm.

Sau cùng, anh Minh Khôi khẳng định: "Chị Hà Kiều Anh gia thế hiện tại "khủng" thế nào không cần biết nhưng mình khẳng định là không hề khủng nếu tính trong Hoàng phái, đúng nghĩa "đại bác bắn 10 ngày chưa tới", và xét ra còn thua cả mình".

img

Anh Tôn Thất Minh Khôi

Trong khi đó, trả lời Báo Giao thông, ông Nguyễn Phước Vĩnh Khánh, hậu duệ trực tiếp của Tuy Lý Vương Nguyễn Phước Miên Trinh và hiện đang giữ chức Phó phòng Tuy Lý Vương, Hội viên Hội Khoa học Lịch sử Thành phố Huế bức xúc cho rằng: "Cô ấy là cháu chắt chút chít chiu... của ông Hoàng Thơ Tuy Lý Vương (tính theo kê khai của cô ấy) là khoảng 7 đời kể từ ngài Tuy Lý (du di tạm cho là ngang chữ Bảo). Chỉ chừng đó thôi thì sao gọi là "công chúa". Cô Hà Kiều Anh đúng là con cháu có họ hàng xa xa xa... của Phủ Tuy Lý Vương, nhưng là "công chúa đời thứ 7" thì không thể".

img

Ông Nguyễn Phước Vĩnh Khánh

Trước đó, tối 26/6, Hà Kiều Anh bất ngờ khoe loạt ảnh ngày trẻ của bà nội tên Nguyễn Tăng Diệu Hương là con gái của bà Công Tằng Tôn Nữ Truyền Kinh - tức con cháu Hoàng tử thứ 11 của vua Minh Mạng. Kèm theo đó, Hà Kiều Anh còn nhận mình là công chúa đời thứ 7 và kể về giai thoại hào hùng và vẻ vang của ông bà khiến ai nấy cũng trầm trồ.

Hà Kiều Anh sinh năm 1976. Cô đăng quang Hoa hậu Việt Nam 1992. Ông nội cô - Hà Văn Lâu - lúc còn sống là một đại tá quân đội, một nhà ngoại giao nổi tiếng, đại sứ Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc. Ông ngoại cô trước đây là Thứ trưởng Bộ Xây Dựng Vương Quốc Mỹ. Mẹ cô - bà Vương Kiều Oanh từng tốt nghiệp Đại học Bách Khoa Hà Nội và có thời gian làm giảng viên Đại học Kiến trúc TP.HCM.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.