Thị trường

Hậu Giang: Bình quân mỗi ngày có từ 40-45 cửa hàng hết xăng dầu

26/11/2022, 13:46

Từ tháng 8/2022 đến nay, mỗi ngày Hậu Giang có từ 40-45 cửa hàng xăng dầu nên thiếu hụt nguồn xăng dầu cung ứng cho nhu cầu của người dân.

Ngày 26/11, thông tin từ Sở Công thương tỉnh Hậu Giang, từ tháng 8/2022 đến nay mỗi ngày dao động có từ 40 - 45 cửa hàng xăng dầu thiếu hụt nguồn xăng dầu cung ứng theo nhu cầu của người dân.

img

Một cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Hậu Giang treo biển hết xăng vào trưa 25/11.

Ngành công thương tỉnh này nhận định, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu hụt và gián đoạn nguồn cung xăng dầu trong thời gian qua.

Cụ thể, do giá xăng dầu biến động lớn, phức tạp, dị biệt nên các doanh nghiệp gặp khó khăn, thua lỗ liên tục. Chính vì vậy nhiều đơn vị đã thu hẹp hoạt động kinh doanh, việc nhập khẩu xăng dầu diễn ra cầm chừng.

Các doanh nghiệp đã phải cắt giảm mạnh chiết khấu bán hàng dẫn đến các cơ sở bán lẻ xăng dầu cũng bị ảnh hưởng. Do đó họ không đủ chi phí duy trì kinh doanh và cắt giảm sản lượng hoặc gián đoạn việc bán hàng.

Cũng do giá xăng dầu tăng, nhiều doanh nghiệp vẫn còn khó tiếp cận nguồn ngoại tệ, nguồn tín dụng. Từ đó, không có đủ nguồn tài chính để nhập hàng với khối lượng như các năm trước. Chỉ chủ yếu duy trì lượng hàng đủ để cung cấp cho hệ thống phân phối trực thuộc của doanh nghiệp mình và duy trì lượng dự trữ tồn kho theo quy định.

Trong khi đó, một số doanh nghiệp đầu mối khu vực phía Nam bị tước giấy phép kinh doanh xăng dầu trong 30 - 45 ngày, do vi phạm hành chính và bị xử phạt dẫn đến thiếu nguồn cung cục bộ cho các đơn vị trước đây vẫn thường xuyên lấy hàng từ các đơn vị này.

Ngoài ra, tình hình mưa bão trong thời gian qua đã ảnh hưởng đến việc vận chuyển hàng từ các nhà máy sản xuất trong nước và nhập khẩu về kho của doanh nghiệp. Từ đó làm chậm nguồn cung hàng hóa trong một số giai đoạn. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng khan hiếm xăng dầu.

Cũng theo Sở Công thương tỉnh Hậu Giang, toàn tỉnh hiện có 227 cửa hàng xăng dầu, 7 thương nhân đầu mối và 25 thương nhân phân phối xăng hoạt động.

Từ đầu năm 2022 đến nay, Sở đã phối hợp với Cục Quản lý thị trường tỉnh, các ngành chức năng có liên quan khảo sát 233 lượt cửa hàng, kiểm tra thực tế đối với 87 cửa hàng kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn tỉnh.

Kết quả, đoàn đã lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính 5 cửa hàng bán lẻ xăng dầu, về hành vi niêm yết giá, bán không đúng giá niêm yết, sai phạm về biển hiệu, cửa hàng đóng cửa, ngừng kinh doanh, với tổng số tiền hơn 80 triệu đồng.

Riêng Cục Quản lý thị trường tỉnh đã kiểm tra và ban hành quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với 4 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu với tổng số tiền hơn 270 triệu đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.