Xã hội

Hậu Giang, Kiên Giang áp dụng quy định mới khi F0 tăng cao

24/11/2021, 13:55

Từ ngày 24/11, Hậu Giang áp dụng từng cấp độ và thực hiện một số biện pháp hạn chế trong các hoạt động. Kiên Giang cũng có quy định mới.

Hậu Giang: Những hoạt động nào bị hạn chế?

Ngày 24/11, ông Đồng Văn Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang vừa ký ban hành công văn tăng cường các biện pháp ngăn chặn, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

img

Đến nay, tỉnh Hậu Giang tiêm vaccine phòng Covid-19 đạt tỉ lệ 95,84% trên tổng dân số từ 12 tuổi trở lên .

Cụ thể, từ ngày hôm nay, các cơ quan, công sở bố trí làm việc trực tiếp không quá 60% biên chế, có thể bố trí nhiều hơn theo tính chất công việc nhưng không quá 70% .

Riêng các đơn vị thực hiện nhiệm vụ thường trực phòng, chống dịch, phải cử lực lượng đảm bảo thực hiện kịp thời, hiệu quả nhiệm vụ được phân công.

Đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hạn chế tham gia các hoạt động không cần thiết, kể cả các đám hiếu, hỷ; hạn chế tối đa việc đi lại thường xuyên ra vào ngoài tỉnh, khi về nơi cư trú hạn chế tiếp xúc người xung quanh, không tham gia các sự kiện tập trung đông người...

“Đối với các xã, phường, thị trấn, ấp, khu vực có dịch cấp 3 trở lên tổ chức thực hiện việc phát phiếu đi chợ cho người dân không quá 15 lần/tháng, quy định giờ đi chợ hợp lý, đảm bảo giãn cách 2m, không tập trung đông người, người đi chợ phải được tiêm đủ 2 mũi vaccine”, công văn nêu.

Ngoài ra, người đứng đầu tỉnh Hậu Giang cũng yêu cầu, việc tổ chức đám tang, hiếu, hỷ phải hạn chế tập trung đông người (không quá 20 người tại 1 thời điểm) và đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh.

Bên cạnh đó, chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền vận động người dân tổ chức theo hình thức đơn giản, không tổ chức ăn uống và thực hiện đúng quy định về tổ chức số người.

Còn các hoạt động tập trung thể dục, thể thao ngoài trời được hoạt động nhưng phải đảm bảo đã tiêm đủ 2 liều vaccine, thực hiện quy định 5K, không tập trung quá 10 người trong cùng một thời điểm.

Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cũng yêu cầu, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục rà soát tất cả các quy trình phòng, chống dịch trên địa bàn quản lý để kịp thời bổ sung, điều chỉnh phù hợp với định hướng thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Đồng thời, chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn xây dựng phương án phòng, chống dịch trong tình hình mới, chủ động lực lượng, cơ sở vật chất, trang thiết bị phòng, chống dịch theo phương châm "4 tại chỗ", thiết lập Trạm Y tế lưu độn, quản lý hiệu quả việc cách ly tại nhà, các cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn quản lý, tuyệt đối không để lây lan trong các khu, điểm cách ly và từ các khu, điểm cách ly ra cộng đồng.

Tăng cường kiểm soát chặt chẽ di biến động dân cư, nắm chắc tình hình công dân khi ra, vào địa bàn, người có nguy cơ đang lưu trú, làm việc tại địa phương, doanh nghiệp như lái xe, phụ xe đường dài, liên tỉnh; người làm việc ngoài tỉnh về địa phương lưu trú, người lưu trú ngoài Tỉnh về địa phương làm việc,…. Từ đó, có biện pháp quản lý phù hợp, khai báo y tế thường xuyên.

Thống Sở Y tế tỉnh Hậu Giang, trong ngày 23/11, địa phương ghi nhận 195 ca mắc Covid-19 mới, lũy kế tổng ca nhiễm trên địa bàn là 4.137 trường hợp.

Đến nay, tỉnh đã triển khai tiêm 944.529 liều vaccine phòng Covid-19, trong đó, có 363.160 người đã tiêm đủ 2 mũi, 218.209 người tiêm mũi 1, đạt tỉ lệ 95,84% trên tổng dân số từ 12 tuổi trở lên .

Kiên Giang: Ban hành công điện “khẩn” do F0 tăng cao ở các cơ quan, đơn vị Nhà nước

Sáng 24/11 ông Hà Văn Phúc, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Kiên Giang cho hay: “Do tình hình dịch bệnh diễn biến còn phức khá phức tạp ở các địa phương, F0 có chiều hướng tăng mạnh ở các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, địa phương trong tỉnh, vì vậy chiều 23/11, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid 19 của Kiên Giang đã có công điện “khẩn””.

Công điện của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh nêu rõ: “Trong những ngày gần đây dịch bệnh Covid-19 có xu hướng diễn biến phức tạp, số ca mắc duy trì ở mức cao. Đáng lo ngại là có khá nhiều cán bộ, công chức, viên chức và người lao động nhiễm Covid-19, làm ảnh hưởng đến bộ máy tiến độ làm việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức cá nhân và các nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm của cơ quan, đơn vị, địa phương.

Nhằm hạn chế khắc phục tình trạng trên, kịp thời ngăn chặn lây lan dịch bệnh trên diện rộng, Ban Chỉ đạo yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường lãnh đạo thật tốt công tác phòng chống dịch Covid-19 với tinh thần phát huy nêu gương, ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của các địa phương, cơ quan đơn vị.

Khẩn trương chỉ đạo rà soát, bổ sung quy trình xử lý (khi phát hiện ca nghi nhiễm tại cơ quan), các quy định xét nhiệm định kỳ với tần suất 3 lần/tuần bằng test nhanh, mẫu gộp 3-5; nêu gương và xử lý khi có cá nhân vi phạm thực hiện 5k, vi phạm quy định cách ly F0, F1 tại nhà. Có phương án phòng chống dịch và phối hợp với cơ quan y tế địa phương khi phát hiện có triệu chứng nghi nhiễm đễ được tầm soát theo quy định trước khi ra khỏi nơi lưu trú hoặc khỏi cơ quan.

img

Văn phòng Tỉnh ủy Kiên Giang xét nghiệm tầm soát phòng chống dịch Covid-19 cho cán bộ, viên chức... theo quy định của Bộ y tế.

Thủ trưởng cơ quan đơn vị phải gương mẫu thực hiện và vận động gia đình hạn chế đi lại không thật sự cần thiết, Thủ trưởng các cơ quan đơn vị phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra nhiều F0 do lơ là, chủ quan mất cảnh giác, tùy theo mức độ xem xét xử lý phù hợp. Cán bộ, viên chức hạn chế đi ra khỏi địa bàn nhất là khỏi tỉnh. Trường hợp đi công tác hoặc giải quyết công việc thật sự cần thiết đi ra khỏi tỉnh phải có ý kiến đồng ý của người có thẳm quyền.

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh Kiên Giang từ 19h ngày 22/11 đến 19h ngày 23/11, tỉnh Kiên Giang ghi nhận 398 ca mắc mới, tăng 29 ca so với ngày hôm trước, có 118 ca cộng đồng chiếm 29,64 % trong tổng số ca mắc mới trong toàn tỉnh.

Tuy nhiên, toàn tỉnh Kiên Giang vẫn tiếp tục giữ mức cấp độ 2 (màu vàng) kể từ ngày 23/11. Theo đánh giá cấp độ của UBND tỉnh Kiên Giang có 4 đơn vị thuộc cấp độ 1, nguy cơ thấp (màu xanh) là TP Rạch Giá, TP Phú Quốc, huyện U Minh Thượng, huyện Giang Thành, huyện Hòn Đất. Có 9 đơn vị cấp độ 2 (màu vàng) và có 2 đơn vị cấp độ 3 (màu cam) gồm huyện Kiên Hải, huyện Hòn Đất, không có đơn vị địa phương nào xếp ở cấp độ 4 (màu đỏ).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.