Y tế

Hậu Giang: Những trường hợp F1 nào được cách ly tại nhà?

30/09/2021, 11:31

Ngày 30/9, UBND tỉnh Hậu Giang vừa ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện thí điểm cách ly y tế F1 tại nhà trên địa bàn.

Theo kế hoạch, việc thí điểm các biện pháp cách ly tại nhà đối với F1 được áp dụng thực hiện trên phạm vi TP Vị Thanh và huyện Long Mỹ.

img

Hậu Giang sẽ thí điểm cách ly F1 tại nhà. Ảnh minh họa

Đối tượng được áp dụng là những người tiếp xúc gần với ca bệnh (F1); người ở cùng nhà với F1; người trực tiếp chăm sóc, hỗ trợ F1; những người từ các địa phương thuộc tỉnh, thành phố có dịch, nơi đang thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 về Hậu Giang; người đến, ở, về từ các địa điểm tại các mốc thời gian theo các thông báo khẩn của Bộ Y tế; người nhập cảnh.

Để được xem xét thực hiện cách ly tại nhà, UBND xã, phường, thị trấn sẽ tiến hành kiểm tra, xác nhận cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo đủ các điều kiện cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Người được cách ly phải chấp hành nghiêm các quy định về thời gian cách ly y tế tại nhà, có cam kết với chính quyền địa phương. Không ra khỏi phòng cách ly trong suốt thời gian cách ly, không tiếp xúc với người trong gia đình cũng như những người khác.

Song song đó, luôn thực hiện quy định 5K, tự đo thân nhiệt, cài đặt, bật và khai báo y tế hằng ngày trên các ứng dụng trong suốt thời gian cách ly.

Khi có biểu hiện nghi ngờ như ho, sốt, đau rát họng, khó thở thì phải cập nhật ngay trên ứng dụng và báo ngay cho cán bộ y tế.

Trường hợp không thể tự đo thân nhiệt thì cán bộ y tế hoặc người chăm sóc, hỗ trợ (nếu có) sẽ đo cho người cách ly.

Sau khi hết thời gian cách ly, phải thực hiện tiếp việc tự theo dõi sức khỏe tại nhà theo quy định.

Thời gian các F1 theo dõi sức khỏe 28 ngày, lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 ít nhất 4 lần kể từ khi bắt đầu cách ly.

Đối với những trường hợp đang cách ly tập trung, để được thực hiện cách ly tại nhà, thì đòi hỏi thời gian họ ở tại khu cách ly tập trung là 7 ngày và có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính ngày thứ 7.

Theo UBND tỉnh Hậu Giang, việc thí điểm này là nhằm giảm tải nhân lực y tế và các tổ chuyên môn để tập trung chăm sóc cho những ca bệnh Covid-19 tại bệnh viện.

Bên cạnh đó, giảm nguy cơ lây nhiễm chéo tại các cơ sở cách ly tập trung, giảm chi phí cách ly, tạo được tâm lý thoải mái cho người được cách ly và họ vẫn có thể làm việc tại nhà.

Từ ngày 8/7 đến nay, tỉnh Hậu Giang ghi nhận 539 ca mắc Covid-19, được chữa khỏi là 475 ca, 1.507 trường hợp đang cách ly tập trung, 1.303 người cách ly tại nhà và nơi lưu trú, 2.198 người được theo dõi sức khỏe tại nhà.

Trong ngày 29/9, tỉnh có 119 người từ ngoài tỉnh về địa phương. Trong đó, có 64 người cách ly tập trung, 41 người cách ly tại nhà, số còn lại tự theo dõi sức khỏe.

Về tình hình tiêm ngừa vaccine, tính đến ngày 29/9, đã tiêm được 181.859 liều, trong đó mũi 1 là 136.226 liều, mũi 2 là 45.633 liều.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.