Xã hội

Hậu Giang phải đảm bảo môi trường sống lâu dài cho người dân

28/09/2017, 16:18

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc lưu ý Hậu Giang kiên quyết không đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế.

phai-dam-bao-moi-truong-song-lau-dai-cho-nguoi-dan

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến việc lãnh đạo tỉnh Hậu Giang ký kết hợp tác với các đối tác

Ngày 28/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2017 được tổ chức tại TP. Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang với chủ đề “ Hậu Giang tiềm năng đầu tư và phát triển”. Tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Hậu Giang phải đảm bảo môi trường sống lâu dài cho người dân.

Không đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá: Thời gian qua, quy mô đầu tư các dự án ở Hậu Giang còn nhỏ, chưa tương xứng với tiềm năng vốn có của tỉnh, đặc biệt là về lĩnh vực nông nghiệp. Có thể nói Hậu Giang có lợi thế lớn vì có nguồn nguyên liệu nông nghiệp hết sức dồi dào trong đó điển hình là nguồn lợi từ cây ăn quả và giống lúa đạt chất lượng cao. Bên cạnh đó, lực lượng lao động rất dồi dào mà phần lớn là lao động trẻ, cần cù, chăm chỉ. Đây là tiềm năng rất lớn cho sự phát triển nông nghiệp của tỉnh trong tương lai. Nông nghiệp địa phương rất phong phú nhưng việc tái cơ cấu phải thích hợp với biến đổi khí hậu. Cần chú trọng mô hình hợp tác xã nông nghiệp chứ không phải là những mô hình nhỏ và lẻ.

Liên quan đến vấn đề môi trường, Thủ tướng lưu ý Hậu Giang kiên quyết không đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế. “Chúng ta cần quán triệt vấn đề, phải có chiến lược phát triển dài hơi. Để đảm bảo môi trường sống lâu dài cho người dân. Hơn ai hết chúng ta phải đề cao vấn đề bảo vệ môi trường sông nước do hiện tại, tại các cụm công nghiệp tỷ lệ xử lý rác thải môi trường đạt 70%, nhưng xử lý nước thải mới đạt 10%”, Thủ tướng yêu cầu.

Thủ tướng đề nghị tỉnh Hậu Giang cần phải tiếp tục có tầm nhìn và định hướng phát triển và tầm nhìn đó phải đặt trong tổng thể của vùng ĐBSCL. Hậu Giang có nguồn nhân lực dồi dào cao hơn mức bình quân của khu vực. Do đó, khi muốn thu hút đầu tư cần đặc biệt quan tâm tới giáo dục đào tạo, chất lượng nguồn lao động. Đặc biệt là ở nông thôn khi khối lượng nguồn lao động đây rất cao nên cần chuyển dịch cơ cấu này. Đây cũng là vấn đề mà các nhà đầu tư cần quan tâm.

 Thủ tướng đề nghị lãnh đạo tỉnh Hậu Giang sẽ tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng kiên trì phấn đấu cho sự phát triển của tỉnh nhà trong thời gian tới. “Tôi tin tưởng rằng hội nghị là cơ hội tốt để chúng ta tìm ra thế mạnh. Hôm nay dù một số ít còn e dè mà còn tốt, mà có giá còn hơn nói nhiều mà làm ít. Đừng để tổ chức rầm rộ mà triển khai thì hạn chế”, Thủ tướng nói.

Thu hút trên 94.500 tỷ đồng vốn đầu tư

Tại hội nghị, ông Lữ Thanh Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh hậu Giang cho biết, trong năm 2016 Hậu Giang có kinh tế tăng trưởng 6,6% đạt mức trung bình khá của vùng ĐBSCL. Nhiều chỉ tiêu về kinh tế xã hội vượt bậc so với kế hoạch đề ra. Tính tới thời điểm hiện tại kinh tế Hậu Giang đang trên đà phát triển, giá trị sản xuất công nghiệp tăng, tổng số vốn đầu tư toàn xã hội vượt kế hoạch điển hình như tổng số kim ngạch xuất nhập khẩu được 636 triệu USD tăng 30,9% so với cùng kỳ. Các chỉ tiêu còn lại đạt lộ trình theo thời gian.

Hiện toàn tỉnh có 4.319 doanh nghiệp; thu hút 489 dự án trong nước với tổng số vốn huy động khoảng 123.413 tỷ đồng; giải quyết việc làm trên 35 ngàn lao động. Song song đó đến nay toàn tỉnh đã có thêm 440 doanh nghiệp được thành lập mới.

Thời gian qua, nhiều dự án có vốn đầu tư lớn từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước được đầu tư vào tỉnh từ các doanh nghiệp đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ như: Hà Lan, Nhật Bản, Australia, Hoa Kỳ, Malaysia, Canada. Trong đó có 29 dự án FDI, với tổng mức đầu tư đăng ký gần 808 triệu USD. Hội nghị lần này thông qua 7 dự án được đưa ra nhằm đẩy mạnh thu hút các nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước, tìm kiếm thêm nguồn lực cho tỉnh nhà.

Tại hội nghị, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các ngành Trung ương, tỉnh Hậu Giang và các doanh nghiệp đã ký kết biên bản ghi nhớ đầu tư với tổng giá trị nguồn vốn đầu tư trên 94.500 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, tỉnh Hậu Giang còn ký kết “Hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa tỉnh Hậu Giang và tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2017 - 2020, định hướng đến năm 2025” với tỉnh Sóc Trăng; ký kết hợp tác với Hiệp hội Doanh nghiệp Úc, Hiệp hội Doanh nghiệp Lào và trao Quyết định chủ trương đầu tư cho các dự án trên địa bàn tỉnh, với tổng nguồn vốn đầu tư trên 4.500 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.