Xã hội

Hậu Giang sẽ xử lý trách nhiệm cá nhân để gần 1,7ha đất công bị lấn chiếm

30/09/2021, 10:04

Ngày 30/9, theo nguồn tin của Báo Giao thông, UBND tỉnh Hậu Giang có kết luận thanh tra công tác quản lý, sử dụng đất đai tại thị xã Long Mỹ.

Theo kết luận thanh tra, sau năm 1975, có 1 khu đất do Huyện đội Long Mỹ (cũ) trực tiếp quản lý, sử dụng. Trong quá trình quản lý, đơn vị có giao một phần diện tích đất cho Trung tâm Y tế huyện quản lý, sử dụng và giao xã quản lý.

img

Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang yêu cầu Chủ tịch UBND thị xã Long Mỹ tổ chức kiểm điểm trách nhiệm và xử lý theo thẩm quyền đối với tập thể, cá nhân trong việc tham mưu về công tác quản lý đất đai.

Quá trình sử dụng đất, có một số cán bộ quân sự do có nhu cầu chỗ ở đã đến khu đất này để khai phá, sử dụng cất nhà ở và trồng trọt, sản xuất. Một số diện tích thời điểm đó chính quyền địa phương giao cho ngành Y tế tạm quản lý để xây dựng Trung tâm Y tế nhưng không xây dựng mà tự phân chia cho cán bộ ngành Y tế cất nhà. Có một vài cán bộ được UBND huyện Long Mỹ (cũ) bút phê thuận cho chỗ ở, còn lại tự bao chiếm rồi sang bán, hoán đổi cho người khác.

Đến tháng 10/1998, UBND tỉnh Cần Thơ (cũ) ban hành quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết Trung tâm thị trấn Long Mỹ, huyện Long Mỹ, tỉnh Cần Thơ thì khu đất này thuộc khu dân cư (sau này tỉnh Cần Thơ tách ra thành TP Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang, và Long Mỹ thuộc Hậu Giang).

Theo mảnh trích địa chính lập vào năm 2019, khu đất nói trên có diện tích 21.374m2, gồm 85 thửa đất do 40 hộ sử dụng. Trong đó, có 18 hộ dân được hợp thức hóa quyền sử dụng đất từ chủ trương của UBND tỉnh Cần Thơ (cũ), với diện tích là 4.468m2. Hiện, một số hộ đã tặng, cho, chuyển nhượng cho người khác, số còn lại đang quản lý, sử dụng xây dựng nhà ở và các công trình khác.

Riêng phần đất do Nhà nước quản lý bị 18 hộ dân lấn chiếm sử dụng có diện tích 16.905m2.

“Từ sau ngày Chủ tịch UBND tỉnh (nay là TP) Cần Thơ cho chủ trương hợp thức hóa quyền sử dụng đất cho 18 hộ dân tại Văn bản số 4953/UB ngày 20/11/2003 đến thời điểm thanh tra, Chủ tịch UBND huyện Long Mỹ (cũ, nay là thị xã Long Mỹ) chưa có biện pháp thu hồi và quản lý đối với phần diện tích đất này giao cho địa phương quản lý”, kết luận thanh tra nêu.

Cũng theo kết luận, qua thanh tra nhận thấy, bên cạnh những kết quả làm được, việc quản lý đất đai và trật tự xây dựng tại khu đất Huyện đội Long Mỹ (cũ) thời gian qua chưa chặt chẽ dẫn đến việc 18 hộ dân lấn chiếm đất do Nhà nước quản lý. Dù đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với một số trường hợp, thế nhưng địa phương vẫn chưa tổ chức thực hiện nghiêm quyết định này .

Kết luận thanh tra thể hiện, Chủ tịch UBND huyện Long Mỹ (nay là thị xã Long Mỹ) thiếu quan tâm, sâu sát, thực hiện chưa đầy đủ, còn yếu kém trong công tác quản lý đất đai đối với khu đất này, thiếu kiên quyết trong chỉ đạo kiểm tra, xử lý triệt để hành vi lấn chiếm đất công, chưa có biện pháp thu hồi và quản lý chặt chẽ.

Trước đó, tháng 4/2021, UBND thị xã Long Mỹ đã có báo cáo, kiến nghị 3 phương án xử lý. Trong đó, địa phương này đề xuất lựa chọn phương án thứ 2 đó là đề xuất UBND tỉnh Hậu Giang ban hành văn bản thống nhất chủ trương cho 18 hộ dân tọa lạc tại đường Cách Mạng Tháng Tám, (khu vực 2, phường Thuận An) đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tuy nhiên, tại kết luận thanh tra, UBND tỉnh Hậu Giang đã bác đề xuất này vì cho rằng chưa phù hợp.

Từ các sai sót nói trên, ông Đồng Văn Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang yêu cầu Chủ tịch UBND thị xã Long Mỹ tổ chức kiểm điểm trách nhiệm và xử lý theo thẩm quyền đối với tập thể, cá nhân trong việc tham mưu về công tác quản lý đất đai, trật tự giai đoạn từ ngày 20/11/2003 đến ngày 31/12/2020.

Trong đó, xử lý trách nhiệm cá nhân, tập thể trong công tác tham mưu, xử lý các trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, xây dựng đến nay chưa chấp hành quyết định xử phạt và buộc tháo dỡ 12 trường hợp.

Chủ tịch tỉnh Hậu Giang giao Sở Tài nguyên và Môi trường theo phân cấp, thẩm quyền hướng dẫn việc cập nhật, chỉnh lý hồ sơ hành chính khu đất Huyện đội Long Mỹ (cũ) theo quy định về hồ sơ địa chính.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.