Xã hội

Hậu Giang, Sóc Trăng áp dụng Nghị quyết số 128 ra sao?

17/10/2021, 16:51

Hậu Giang, Sóc Trăng triển khai áp dụng nhiều quy định mới, đáp ứng theo Nghị quyết số 128 của Chính phủ.

Hậu Giang vẫn thận trọng

“Do đó, thống nhất tỉnh áp dụng biện pháp phòng, chống dịch ở cấp độ 2 (nguy cơ trung bình tương ứng với màu vàng)”, đó là phát biểu của ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Hậu Giang chiều 17/10.

img

Nhiều tỉnh, thành vùng ĐBSCL đang triển khai tiêm vaccine trên diện rộng.

Tại buổi làm việc với các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh để thảo luận dự thảo Quyết định của UBND tỉnh về việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 128 của Chính phủ, ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Hậu Giang nhận định: Thời gian qua, công tác phòng, chống dịch của tỉnh đang thực hiện đúng hướng và đạt được nhiều thành quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, nguy cơ dịch bệnh trong tỉnh vẫn còn cao.

Khi thống nhất áp dụng biện pháp phòng chống dịch ở cấp độ 2, UBND tỉnh nhanh chóng hoàn thiện và ban hành văn bản chỉ đạo phù hợp với tình hình thực tế, kết hợp với các văn bản quy định cụ thể với một số vấn đề khác như hướng dẫn cách ly y tế, thiết lập các chốt kiểm soát phù hợp...”.

Theo đó, toàn tỉnh có thể áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch ở cấp độ 1. Tuy nhiên, theo ông Đồng Văn Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh, Chỉ huy trưởng Sở Chỉ huy phòng chống dịch Covid-19: “Đến thời điểm này, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh vẫn còn rất phức tạp, nguy cơ dịch bệnh vẫn còn cao.

Do đó, không thể mở rộng hoàn toàn mà phải nới lỏng từng bước, thận trọng và chắc chắn để đảm bảo an toàn cho người dân và khôi phục sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp”.

Dựa trên các tiêu chí đánh giá cấp độ dịch theo Nghị quyết số 128 của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Y tế, Sở Y tế xác định Hậu Giang hiện có 72/75 xã đạt cấp độ 1 (nguy cơ thấp (bình thường mới) tương ứng với màu xanh), 1 xã đạt cấp độ 2 (nguy cơ trung bình tương ứng với màu vàng), 1 xã đạt cấp độ 3 (nguy cơ cao tương ứng với màu cam) và 1 xã đạt cấp độ 4 (nguy cơ rất cao tương ứng với màu đỏ).

Theo báo cáo của Sở Chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Hậu Giang: Tính đến 6h ngày 17/10, Hậu Giang có tổng số 978 người nhiễm Covid-19, số bệnh nhân đang điều trị là 390 trường hợp, số đã khỏi bệnh và xuất viện là 583 người.

Số người đang được cách ly tập trung: 5.819 người; cách ly tại nhà và nơi cư trú 1.471 người; tự theo dõi sức khỏe tại nhà 5.271 người. Những ngày qua, số lượng người từ địa phương khác về tỉnh đều dưới 400 người/ngày, lượng người cách ly tập trung đang giảm dần.

Trong khi đó, số người nhiễm mới và lượng bệnh nhân đang điều trị vẫn còn cao. Qua 3 ngày triển khai tiêm vaccine trên diện rộng, đã tiêm được trên 150.000 liều Vero Cell.

Sóc Trăng: Người ngoài tỉnh đã có thể về tỉnh

Trước đó, ngày 16/10, UBND tỉnh Sóc Trăng đã ban hành quy định tạm thời các biện pháp hành chính “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” theo từng cấp độ dịch trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, tỉnh Sóc Trăng vẫn yêu cầu tuân thủ 5K, tiếp tục duy trì các chốt kiểm soát dịch cấp tỉnh, cấp huyện. Việc đi lại giữa các vùng được quy định như sau: Người từ vùng xanh được đến hoặc đi qua vùng xanh, vùng vàng nhưng phải tuân thủ 5K.

Nếu đến hoặc đi qua vùng cam phải có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine ngừa Covid-19 ít nhất 14 ngày (đối với loại vaccine phải tiêm 2 mũi thì mũi 2 đã tiêm ít nhất 14 ngày) hoặc có giấy chứng nhận đã điều trị khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng và phải tuân thủ 5K; không được đi đến vùng đỏ (trừ các trường hợp đặc biệt theo quy định đối với vùng đỏ).

Người từ vùng vàng được đến hoặc đi qua vùng xanh, vùng vàng nhưng phải tuân thủ 5K; đến hoặc đi qua vùng cam phải có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine ngừa Covid-19 ít nhất 14 ngày hoặc có giấy chứng nhận đã điều trị khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng và phải tuân thủ 5K. Không được đi đến vùng đỏ (trừ các trường hợp đặc biệt theo quy định đối với vùng đỏ).

Người dân được di chuyển ra khỏi địa bàn tỉnh nhưng phải tuân thủ các quy định phòng, chống dịch theo quy định của Bộ, ngành Trung ương. Người từ ngoài tỉnh vào tỉnh Sóc Trăng nếu có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine ngừa Covid-19 ít nhất 14 ngày hoặc có giấy chứng nhận đã điều trị khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng và đến từ vùng không có dịch (nếu đến từ vùng có dịch phải ó kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính còn giá trị) thì không phải cách ly y tế.

Khi di chuyển trong nội tỉnh Sóc Trăng thực hiện theo quy định đi lại giữa các vùng xanh, vàng, cam, đỏ như đã nêu ở phần đầu. Các trường hợp còn lại khi vào địa bàn tỉnh Sóc Trăng phải thực hiện cách ly y tế tập trung hoặc cách ly tại nhà theo quy định.

Người từ vùng cam đến hoặc đi qua vùng xanh, vùng vàng, vùng cam phải có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine ngừa Covid-19 ít nhất 14 ngày hoặc có giấy chứng nhận đã điều trị khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng và phải tuân thủ 5K. Không được đi đến vùng đỏ (trừ các trường hợp đặc biệt theo qui định đối với vùng đỏ).

Đối với vùng đỏ, người dân ở tất cả các vùng không được ra/vào vùng đỏ, trừ các trường hợp đặc biệt là cấp cứu bệnh nhân, chuyển bệnh bằng xe cứu thương; công tác cứu hỏa, thiên tai, phòng, chống dịch. Xe đưa rước công nhân được đi ngang qua nhưng không được phép dừng, đỗ trong vùng đỏ.

Việc cung cấp hàng hóa thiết yếu, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất, vận chuyển hàng nông sản, thủy sản ở vùng đỏ phải có phương án đảm bảo phòng, chống dịch, có giấy xác nhận của cơ quan, đơn vị cung cấp hàng hóa, giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine ngừa Covid-19 ít nhất 14 ngày hoặc có giấy chứng nhận đã điều trị khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng, kết quả xét nghiêm kháng nguyên (test nhanh) âm tính còn giá trị và phải tuân thủ 5K.

Tỉnh Sóc Trăng cũng quy định, đối với vùng xanh, các hoạt động tập trung trong nhà, ngoài trời; vận tải hành khách công cộng đường bộ, đường thủy nội địa, hàng hải; lưu thông vận chuyển hàng hóa nội tỉnh, liên tỉnh được hoạt động.

Doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, thi công các dự án, công trình giao thông, thủy lợi, xây dựng, Trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích, chợ truyền thống được hoạt động có điều kiện.

Nhà hàng, quán ăn, uống bố trí không quá 4 người/bàn, mỗi bàn cách nhau 2m; cơ sở kinh doanh các dịch vụ vũ trường, massage, quán bar cùng một thời điểm trong cơ sở không quá 10 người, mỗi phòng không quá 4 người.

img

Công nhân một doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ” trên địa bàn TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng.

Cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, bida bố trí không quá 4 người/bàn hoặc phòng. Cơ sở kinh doanh dịch vụ cắt tóc, làm đẹp, gym, yoga.., các hoạt động bán hàng rong, vé số dạo, giáo dục, đào tạo trực tiếp, cơ quan, công sở được hoạt động; các hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; cơ sở, địa điểm nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà nghỉ, điểm tham quan du lịch, bảo tàng, triển lãm, thư viện, rạp chiếu phim, cơ sở, địa điểm biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao được hoạt động có điều kiện.

Đối với vùng vàng, tổ chức các hoạt động tập trung trong nhà, ngoài trời cùng một thời điểm không quá 20 người; vận tải hành khách công cộng đường bộ, đường thủy nội địa, hàng hải có dừng đỗ tại vùng vàng giảm ít nhất 50% chỗ ngồi.

Lưu thông vận chuyển hàng hóa nội tỉnh, liên tỉnh, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, thi công các dự án, công trình giao thông, thủy lợi, xây dựng, Trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích, chợ truyền thống được hoạt động có điều kiện. Nhà hàng, quán ăn, uống bố trí không quá 2 người/bàn, mỗi bàn cách nhau 2m; cơ sở kinh doanh các dịch vụ vũ trường, massage, quán bar ngừng hoạt động.

Cơ sở kinh doanh dịch vụ cắt tóc, làm đẹp, gym, yoga,..cùng một thời điểm không quá 4 người. Hoạt động bán hàng rong, vé số dạo được hoạt động có điều kiện; giáo dục, đào tạo trực tiếp giảm 50% số lượng học sinh trong một buổi học.

Cơ quan, công sở được hoạt động có điều kiện; cơ sở, địa điểm nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà nghỉ, điểm tham quan du lịch được hoạt động có điều kiện; bảo tàng, triển lãm, thư viện, rạp chiếu phim, cơ sở, địa điểm biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao cùng một thời điểm không quá 20 người…

Đối với vùng cam, tổ chức các hoạt động tập trung trong nhà, ngoài trời cùng một thời điểm không quá 6 người (riêng đám tang được tổ chức trong phạm vi gia đình không quá 48h). Vận tải hành khách công cộng đường bộ, đường thủy nội địa, hàng hải ngừng hoạt động; lưu thông vận chuyển hàng hóa nội tỉnh, liên tỉnh, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, thi công các dự án, công trình giao thông, thủy lợi, xây dựng.

Trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích được hoạt động có điều kiện; chợ truyền thống UBND xã phát phiếu đi chợ 2 ngày/lần. Nhà hàng, quán ăn, uống chỉ được bán mang về; cơ sở kinh doanh các dịch vụ vũ trường, massage, quán bar, dịch vụ cắt tóc, làm đẹp, gym, yoga,…bán hàng rong, vé số dạo, hoạt động giáo dục, đào tạo trực tiếp ngừng hoạt động.

Đối với vùng đỏ, các hoạt động tập trung trong nhà, ngoài trời ngừng hoạt động (riêng đám tang được tổ chức trong phạm vi gia đình không quá 48h); Vận tải hành khách công cộng đường bộ, đường thủy nội địa, hàng hải ngừng hoạt động; lưu thông vận chuyển hàng hóa nội tỉnh, liên tỉnh chỉ được phép đi ngang không dừng, đỗ.

Doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, thi công các dự án, công trình giao thông, thủy lợi, xây dựng được hoạt động có điều kiện. Trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích chỉ được hoạt động giao hàng tận nơi; chợ truyền thống UBND xã phát phiếu đi chợ 3 ngày/lần.

Ngừng hoạt động nhà hàng, quán ăn, uống chỉ được bán mang về; cơ sở kinh doanh các dịch vụ vũ trường, massage, quán bar, dịch vụ cắt tóc, làm đẹp, gym, yoga, bán hàng rong, vé số dạo, hoạt động giáo dục, đào tạo trực tiếp; cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; cơ sở, địa điểm nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà nghỉ, điểm tham quan du lịch; bảo tàng, triển lãm, thư viện, rạp chiếu phim, cơ sở, địa điểm biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.