Thị trường

Hậu Giang tồn đọng hàng ngàn tấn thủy sản

17/11/2021, 14:08

Giá bán thủy sản ở mức thấp và tồn đọng với số lượng lớn, khiến nhiều nông dân tỉnh Hậu Giang lo lắng…

Ngày 17/11, Sở NN&PTNT tỉnh Hậu Giang cho biết, qua ghi nhận của ngành nông nghiệp tỉnh, đến nay, các mặt hàng nông sản đều được tiêu thụ tốt. Tuy nhiên, chỉ riêng mặt hàng thủy sản do gặp khó khăn trong tiêu thụ và giá bán ở mức thấp nên số lượng còn tồn đọng trong dân là khá lớn.

img

Thu hoạch cá tra ở ĐBSCL.

Cụ thể, toàn tỉnh hiện còn tồn đọng hơn 5.300 tấn thủy sản các loại. Trong đó 2 loại còn tồn đọng nhiều là cá tra gần 4.900 tấn (có khoảng 2.650 tấn chưa được thương lái thu mua và 2.206 tấn mà bà con chờ giá lên cao mới bán), cá thát lát tồn đọng 472 tấn (có 351 tấn chưa được thương lái thu mua và 121 tấn người dân chờ giá). Về giá bán, hiện cá tra được thương lái thu mua với giá từ 21.000-22.000 đồng/kg; còn cá thát lát ở mức 45.000-48.000 đồng/kg.

Nguyên nhân chủ yếu là nhiều doanh nghiệp vẫn ngừng hoạt động hoăc hoạt động chưa hết công suất, sau thời gian "mở cửa", bởi dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp.

Để tháo gỡ khó khăn, giúp người dân sớm tiêu thụ thủy sản còn tồn đọng, UBND tỉnh đã hỗ trợ trong việc phê duyệt phương án sản xuất và cũng ưu tiên tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho công nhân đang làm việc tại các doanh nghiệp chế biến thủy sản trên địa bàn tỉnh. Từ điều kiện trên, ngành nông nghiệp tỉnh sẽ tiếp tục vận động doanh nghiệp chế biến thủy sản trên địa bàn tỉnh quan tâm và đẩy mạnh công tác tiêu thụ thủy sản cho bà con trong thời gian tới.

Trước đó, do tác động của dịch Covid-19 đã khiến hàng hóa nông sản ở Hậu Giang nói riêng và vùng ĐBSCL nói chung bị ùn ứ, không tiêu thụ được. Giữa khó khăn đó, nhiều cách làm hay đã được triển khai để giải cứu nông sản cho nông dân.

Theo đó, trong bối cảnh giãn cách xã hội, không thể đi lại nhiều nơi, HTX Tân Long, ở xã Vĩnh Tường, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang đã bắt tay vào làm ra những gói “combo nông sản”, với nhiều sản phẩm kết hợp lại với nhau, như các loại mắm, khô và củ cải muối… Tùy vào mặt hàng mà mỗi gói có giá khác nhau.

img

Các HTX ở Hậu Giang tất bật chuẩn bị các gói “combo nông sản” cung ứng ra thị trường.

Ông Nguyễn Văn Thích, Giám đốc HTX Tân Long, cho biết, hiện nay, để người dân yên tâm ở nhà phòng dịch, thì họ phải được đảm bảo nhu cầu tối thiểu như ăn uống… Nhưng làm sao để họ mua đủ những thứ mình cần chỉ trong 1 lần, giữa bối cảnh hạn chế đi lại? Từ thực tế đó, HTX đã bắt tay vào làm những gói “combo nông sản”.

Tính đến nay, HTX của ông Thích đã cung ứng được khoảng 20.000 combo các loại. Ban đầu là combo giá 100.000 đồng, sau đó, nhu cầu thị trường ngày càng đa dạng, nên có nhiều hơn các loại combo, với giá cao nhất trên dưới 400.000 đồng.

Còn tại Trà Vinh, trong 10 tháng của năm 2021, tỉnh chỉ đạo Sở Công thương, Sở NN&PTNT và các ngành liên quan hỗ trợ các cơ sở sản xuất duy trì các hoạt động thương mại điện tử, quảng bá sản phẩm. Đến nay, các sở, ngành tỉnh đã cập nhật thông tin của 65 doanh nghiệp với 347 sản phẩm và 30 vùng nguyên liệu giao dịch trên sàn thương mại điện tử.

Đồng thời phối hợp với tỉnh Đồng Tháp đăng thông tin quảng bá sản phẩm tôm khô Tiến Hải, bánh tét Trà Cuôn trên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Tháp; hỗ trợ giới thiệu các sản phẩm nông - thủy sản của 7 tỉnh, thành phố trên cả nước đến 84 lượt doanh nghiệp trong tỉnh có nhu cầu tiêu thụ, liên kết hợp tác...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.