Xã hội

Hậu Giang "tuýt còi" những dự án giậm chân tại chỗ

09/06/2023, 18:37

Tỉnh Hậu Giang có nhiều dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư và cho nhà thầu tiếp cận. Tuy nhiên, thống kê hiện có 64 dự án chậm tiến độ.

Ngày 9/6, UBND tỉnh Hậu Giang đã có buổi làm việc, bàn giải pháp xử lý các dự án chậm tiến độ trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Hậu Giang, toàn tỉnh có 344 dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, với tổng vốn đầu tư khoảng 181.887 tỷ đồng và hơn 1.103 triệu USD.

img

Sở KH&ĐT kiến nghị UBND tỉnh Hậu Giang giao Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh tham mưu đề xuất phương án xử lý đối với các dự án trong khu, cụm công nghiệp chậm tiến độ (Ảnh minh họa)

Trong đó, có 180 dự án đã hoàn thành đi vào hoạt động, 103 dự án đang thực hiện và 61 dự án chậm tiến độ với tổng vốn đầu tư 8.604 tỷ đồng và hơn 654 triệu USD.

Ngoài ra, còn có 18 dự án được UBND tỉnh chấp thuận cho nhà đầu tư tiếp cận, nghiên cứu lập đề xuất. Trong số dự án này cũng có 3 dự án chậm tiến độ.

Sở KH&ĐT phân tích, nguyên nhân dẫn đến việc chậm tiến độ là do công tác GPMB chậm, ảnh hưởng đến việc giao đất cho nhà đầu tư. Mặt khác, một số dự án kéo dài nhiều năm, thay đổi chính sách nên khó xử lý dứt điểm.

Bên cạnh đó, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, một số nhà đầu tư bị ảnh hưởng tài chính, không tiếp cận được nguồn vốn tín dụng nên chậm triển khai dự án…

Trước tình hình trên, Sở KH&ĐT kiến nghị UBND tỉnh giao Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh tham mưu đề xuất phương án xử lý đối với các dự án trong khu, cụm công nghiệp do đơn vị này quản lý.

Đối với các dự án còn lại, chấp thuận Sở KH&ĐT phối hợp với các Tổ công tác chỉ đạo thực hiện các dự án đầu tư năm 2023 rà soát, đề xuất xử lý và báo cáo UBND tỉnh kết quả.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Hòa, Phó chủ tịch UBND tỉnh giao Sở KH&ĐT làm đầu mối phối hợp với các sở, ngành, địa phương rà soát, đánh giá khả năng thực hiện các dự án, có báo cáo về UBND tỉnh.

Đồng thời, đề xuất UBND tỉnh xem xét thu hồi đối với những dự án đã có chủ trương đầu tư nhưng không triển khai; mời gọi nhà đầu tư khác đối với những dự án được UBND tỉnh chấp thuận cho tiếp cận nghiên cứu, nhưng đã hết thời gian cho phép mà đơn vị không triển khai.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.