Xã hội

Hậu Giang ưu tiên bố trí vốn cho các tuyến đường bộ trọng điểm

07/12/2022, 20:19

Hậu Giang tập trung bố trí vốn đầu tư công hoàn thiện các tuyến giao thông tỉnh, huyện; Trong đó, ưu tiên các tuyến trọng điểm.

Chiều 7/12, HĐND tỉnh Hậu Giang khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức khai mạc Kỳ họp thứ 13 (cuối năm). Kỳ họp diễn ra từ ngày 7-9/12 với 5 phiên họp.

Tại đây, HĐND tỉnh sẽ xem xét, cho ý kiến về kết quả thực hiện nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023. Đồng thời, tập trung thảo luận, xem xét và quyết nghị thông qua 25 nghị quyết trên các lĩnh vực.

img

Quang cảnh kỳ họp. Ảnh: M.A

Báo cáo tại kỳ họp, Đoàn giám sát HĐND tỉnh Hậu Giang cho biết, trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, từ khi thành lập tỉnh đến nay, việc quy hoạch và đầu tư phát triển mạng lưới hạ tầng giao thông cơ bản đáp ứng yêu cầu vận chuyển hàng hóa, phục vụ dân sinh trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh 6 tuyến quốc lộ với tổng chiều dài hơn 158km, tỉnh đã đầu tư đưa vào sử dụng 13 tuyến đường tỉnh, với chiều dài khoảng 247km, 44 tuyến đường cấp huyện với tổng chiều dài khoảng 352km. Đồng thời, là 273 tuyến đường đô thị với chiều dài khoảng 328km và khoảng 6.700km đường giao thông nông thôn.

Trong những năm qua, ngành công nghiệp tỉnh Hậu Giang cũng đã có những bước phát triển khá nhanh. Riêng tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn đã thu hút 72 dự án đầu tư. Trong đó, có 60 dự án đầu tư trong nước và 12 dự án có vốn nước ngoài.

Thời gian qua, đã có 53/72 dự án đi vào hoạt động. Năm 2021, các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp đã tạo ra giá trị sản xuất công nghiệp với số tiền hơn 29.000 tỷ đồng, tăng hơn 18 lần so với năm 2007, tạo ra việc làm cho hơn 26.000 lao động.

img

Dự báo đến năm 2030, tỉnh Hậu Giang dự kiến sẽ quy hoạch thêm 8 khu công nghiệp với tổng diện tích hơn 1.740ha

Dự báo đến năm 2030, địa phương dự kiến sẽ quy hoạch thêm 8 khu công nghiệp với tổng diện tích hơn 1.740ha, thu hút 244 dự án đầu tư với tổng số vốn thu hút hơn 109.680 tỷ đồng, tạo việc làm cho từ 60.000 đến 80.000 lao động.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn tồn tại một số khó khăn và hạn chế như hầu hết các tuyến đường bộ trên địa bàn tỉnh chưa đáp ứng yêu cầu quy hoạch; mạng lưới giao thông đường thủy nội tỉnh chậm phát triển, làm hạn chế năng lực vận tải. Đồng thời, chưa có quỹ đất sạch, hạ tầng kinh tế và hạ tầng công nghiệp chưa đồng bộ trong việc phát triển công nghiệp...

Từ đó, Đoàn giám sát kiến nghị UBND tỉnh tiếp tục thực hiện công tác xúc tiến đầu tư tạo quỹ đất sạch của tỉnh; đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, kêu gọi đầu tư vào các ngành công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp chế biến nông sản, thủy sản. Đồng thời, tập trung bố trí vốn đầu tư công hoàn thiện các tuyến giao thông tỉnh, huyện theo quy hoạch. Song song đó, đầu tư kết cấu hạ tầng khu, cụm công nghiệp, các dự án tái định cư phục vụ các dự án phát triển kinh tế - xã hội… trong các năm tiếp theo. Vốn sử dụng từ các nguồn dự phòng ngân sách vốn đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025, nguồn tăng thu ngân sách địa phương, nguồn thu từ khai thác quỹ đất và các nguồn hợp pháp khác.

Trong đó, ưu tiên các tuyến đường bộ trọng điểm, có tính chất liên kết vùng nhằm phát huy tối đa hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công, tạo động lực phát triển công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch.

Đoàn giám sát cũng kiến nghị tiếp tục kêu gọi nhà đầu tư thực hiện các dự án đầu tư hạ tầng các khu, cụm công nghiệp; hạ tầng giao thông… nhằm huy động tối đa, hiệu quả các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.