Chính trị

Hầu hết thành viên Chính phủ đều “lên ghế nóng”

02/11/2018, 06:45

3 ngày chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khoá XIV đã khép lại.

8

Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà trả lời các câu hỏi ĐBQH chất vấn

Báo Giao thông ghi nhận một số ý kiến bên hành lang kỳ họp.

Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà:

Không cảm thấy áp lực

Trong mỗi phiên chất vấn, câu hỏi của ĐBQH chính là sự quan tâm, tâm trạng của người dân trong xã hội. ĐBQH có điều kiện đặt câu hỏi cho bất cứ thành viên Chính phủ nào nên câu hỏi hết sức đa dạng và phong phú, phản ánh mọi ngóc ngách trong đời sống xã hội. Về phía các thành viên Chính phủ thì có điều kiện để thể hiện mình, xem thực tế mình quan tâm những vấn đề đó có sát không, có đúng không. Nếu trả lời sát, đúng và được cử tri đồng tình chứng tỏ thành viên ấy đã hiểu hết và cảm nhận được sự quan tâm của cử tri và nhân dân. Còn nếu chưa trả lời đầy đủ có nghĩa là cần phải hoàn thiện và làm tốt hơn.

Đã là Tư lệnh ngành phải cố gắng hiểu được tất cả công việc mình làm, chỉ khi nào kết quả được người dân ghi nhận khi đó công việc mới hoàn thành. Chất vấn chính là nghe người dân nói xem mình làm được đến đâu và từ đấy sẽ đưa ra lộ trình, kế hoạch, giải pháp. Các ĐBQH lần này không chỉ hỏi mà còn đặt ra những giải pháp. Nếu giải pháp của thành viên Chính phủ chưa rõ thì ĐBQH cũng góp ý thêm, đó là sự hợp tác rất tốt giữa ý chí, nguyện vọng người dân, đại biểu và các thành viên Chính phủ.

Tôi rất hào hứng, chờ đợi xem mình nhận được đánh giá thế nào từ người dân và đại biểu. Đặc biệt, tôi không bao giờ cảm thấy áp lực. Quan trọng nhất là mình được nhiều hơn, tất nhiên mình phải cố gắng nếu không cũng có thể “mất hình ảnh”.

ĐB Nguyễn Anh Trí (Hà Nội):

Hài lòng với trả lời của nhiều bộ trưởng

Có lẽ đây là kỳ chất vấn chất lượng nhất so với các kỳ trước vì có những sự cải tiến, đổi mới khi tất cả thành viên chính phủ đều phải có mặt trả lời chất vấn mà không có chủ đề định trước. Nhìn chung các câu trả lời của các Bộ trưởng có chất lượng, cơ bản đạt được nguyện vọng của người đặt câu hỏi.

Bộ trưởng tôi ấn tượng nhất mang tính tổng thể là Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Lê Minh Hưng vì các câu trả lời ngắn gọn, cụ thể, chứng tỏ nắm rất chắc vấn đề. Với Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, tất cả những câu trả lời của Bộ trưởng tôi rất hài lòng.

Tôi cũng đánh giá phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể thực sự rất hay. Bộ trưởng Thể mới nhậm chức được hơn 1 năm, nói thật có rất nhiều vấn đề cả thời kỳ trước để lại nhưng đã có nhiều tiến bộ. Với đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi 34.000 tỷ mà ĐB chất vấn, tôi cho rằng không thể đổ lỗi cho Bộ trưởng. Vừa qua, tôi quan sát có những vấn đề nóng báo chí nêu liên quan đến ngành chỉ hôm sau đã thấy Bộ trưởng GTVT có mặt tại hiện trường chỉ đạo giải quyết. Nói thế để hiểu rằng có những vấn đề phải có thời gian cho các Bộ trưởng bình tĩnh xử lý.

ĐBQH Trần Hoàng Ngân (TP HCM):

Điều hành chất vấn linh hoạt

Việc đổi mới chất vấn lần này cũng đặt ra nhiều vấn đề. Trước hết, các câu hỏi chất vấn về nhiều lĩnh vực đan xen nhau, mỗi ĐB chỉ được hỏi 1 phút, tranh luận 2 phút dẫn đến có những tranh luận không đi vào chiều sâu, mà chỉ mang tính chất “nói qua nói lại”. Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội đã có sự điều hành rất linh hoạt, trí tuệ, biết ngừng sự việc đúng mức khi thấy vấn đề không cần thiết và chuyển sang lĩnh vực khác.

Bất cứ một sự thay đổi nào cũng đều có những mặt thuận lợi và hạn chế riêng. Do vậy, sau phiên chất vấn này cũng nên đánh giá, rà soát lại xem có tốt hơn, hiệu quả hơn so với trước đây không. Cá nhân tôi ủng hộ phương án cũ, chất vấn theo chuyên đề, vì như thế sẽ sâu hơn và đi vào trọng tâm hơn.

ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình):

Bộ trưởng xử lý tích cực hơn

Việc đổi mới chất vấn lần này có ưu điểm là tập trung giải quyết những vướng mắc, tồn tại từ đầu nhiệm kỳ mà nghị quyết Quốc hội đặt ra. Phần trả lời của các thành viên Chính phủ đã tập trung vào những vấn đề cử tri và ĐBQH quan tâm nhưng chưa giải quyết được. Lý do của những tồn tại, hạn chế cũng được nêu rất cụ thể.

Về vai trò trách nhiệm của người đứng đầu, so với những nhiệm kỳ trước thì nhiệm kỳ này, những lời hứa của Bộ trưởng, trưởng ngành và việc đưa ra các giải pháp xử lý hiệu quả hơn, tích cực hơn.

ĐBQH Phạm Tất Thắng (Vĩnh Long):

Chất vấn “vừa biết trước, vừa không”

Đây là phiên chất vấn giữa nhiệm kỳ, chính vì thế phương thức tổ chức có thay đổi. Việc chất vấn lần này vừa có cái biết trước, vừa không biết trước đối với các Bộ trưởng. Tôi đánh giá cao phần trả lời của các Bộ trưởng, trưởng ngành. Trước những chất vấn đặt ra, tư lệnh ngành đều nắm được khá chắc công việc thuộc lĩnh vực của bộ mình.


ĐB Dương Trung Quốc (Đồng Nai):

Cung cấp thông tin tốt

Đổi mới chất vấn lần này là tốt. Các Bộ trưởng phải trả lời thẳng, lượng thông tin được đưa ra cũng rất tốt. Nhưng với cách thức này phần nào đó ảnh hưởng tới quyền lợi của các ĐBQH đăng ký vì có thể không đến lượt.

Bên cạnh đó, các cuộc tranh luận đôi khi chỉ dừng ở mức độ, chưa tạo ra được  chiều sâu. Phần trả lời của các Bộ trưởng cho thấy các Bộ trưởng nắm tương đối chắc vấn đề, hầu như không có câu trả lời nào đi ra ngoài chủ đề.

Đặc biệt trong lần chất vấn này không khí tranh luận rất tốt, đảm bảo tính dân chủ, đảm bảo sự thông tin với cử tri, nhưng vấn đề cuối cùng là phải có một kết luận cuối cùng, nếu để lửng sẽ rất nguy hiểm, đó là điều nên khắc phục.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.