Hồ sơ tài liệu

Hậu Huawei, cựu nhân viên ngoại giao Canada bị bắt tại Trung Quốc

12/12/2018, 07:48

Một cựu nhân viên ngoại giao Canada đã bị bắt giữ ở Trung Quốc ngày 11/12.

cựu ngoại giao Canada

Cựu nhân viên ngoại giao Canada Michael Kovrig

Căng thẳng giữa Trung Quốc và Canada leo thang khi Bộ trưởng An toàn Công cộng Canada Ralph Goodale xác nhận rằng một cựu nhà ngoại giao Canada đã bị giam giữ tại Bắc Kinh.

Ông Michael Kovrig, cựu nhân viên ngoại giao Canada, bị bắt chỉ vài giờ trước khi Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Tài chính (CFO) Tập đoàn Huawei Mạnh Vãn Châu ra tòa tại Canada để được xem xét tại ngoại.

Việc giam giữ được đưa ra sau khi Trung Quốc cảnh báo Canada về hậu quả đối với việc bắt giữ bà Mạnh.

Viện nghiên cứu chính sách International Crisis Group (trụ sở Bỉ), nơi ông Kovrig làm việc thông báo đã nắm được thông tin trên báo chí và đang tìm cách yêu cầu thả ông.

Theo một phát ngôn viên của viện này, ông Michael Kovrig, người trước đây làm việc như một nhà ngoại giao ở Bắc Kinh, Hong Kong và Liên Hợp Quốc, đã bị bắt giam vào tối 10/12 trong một chuyến đi công tác tới Bắc Kinh với vai trò một nhà tư vấn chính sách từ Hong Kong.

Hiện chưa rõ việc ông Kovrig bị bắt có liên quan đến trường hợp của bà Mạnh hay không nhưng Bộ Ngoại giao Trung Quốc trước đó cảnh báo Canada sẽ chịu hậu quả nghiêm trọng nếu không thả người.

Theo đài SBS, Canada đã chuẩn bị cho sự trả đũa từ Trung Quốc trong vụ bắt giữ của bà Mạnh Vãn Châu. Tỉnh British Columbia của Canada đã hủy bỏ một phái đoàn thương mại đến Trung Quốc trong bối cảnh lo ngại Trung Quốc có thể giam giữ người Canada để gây áp lực lên Ottawa về việc giam giữ CFO Huawei.

Trong khi đó, tại Vancouver, bà Mạnh đã xuất hiện tại tòa án vào ngày 12/12 để tiếp tục tìm cách được tại ngoại.

Luật sư của giám đốc Huawei, David Martin, cho biết nhóm của ông đã làm việc suốt đêm để giải tỏa những lo ngại liên quan đến việc thả bà Mạnh Vãn Châu.

Bà Mạnh Vãn Châu bị bắt tại sân bay Vancouver ngày 1/12 theo yêu cầu của Mỹ với nghi ngờ lừa gạt các ngân hàng Mỹ về mối quan hệ giữa Huawei với công ty bị cáo buộc giao thương với Iran bất chấp lệnh cấm vận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.