Chất lượng sống

Hậu kiểm tốt sẽ chống được tiêu cực đăng kiểm

11/04/2014, 19:44

Đây là ý kiến của nhiều khách mời tham gia buổi Tọa đàm và giao lưu trực tuyến "Nâng cao chất lượng và chống tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm" do Báo Giao thông điện tử tổ chức chiều 11/4.

"Hậu kiểm tốt sẽ chống được tiêu cực đăng kiểm" là ý kiến được nhiều khách mời đồng tình tại buổi Tọa đàm và giao lưu trực tuyến "Nâng cao chất lượng và chống tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm" do Báo Giao thông điện tử tổ chức chiều 11/4.

Mong muốn đem đến cho người dân cái nhìn tổng thể về những nỗ lực và giải pháp của Bộ GTVT trong việc nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực đăng kiểm nhằm đảm bảo an toàn giao thông và phục vụ người dân ngày một tốt hơn, chiều nay, Báo Giao thông tổ chức buổi tọa đàm trực tuyến với chủ đề "Nâng cao chất lượng và chống tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm".

Ông Nguyễn Bá Kiên - Tổng Biên tập Báo Giao thông phát biểu khai mạc
Ông Nguyễn Bá Kiên - Tổng Biên tập Báo Giao thông phát biểu tại tọa đàm

Đến dự chương trình tọa đàm trực tuyến  có: ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ GTVT; ông Nguyễn Văn Huyện – Chánh Thanh tra Bộ GTVT; ông Khuất Việt Hùng – Vụ trưởng Vụ Vận tải; bà Lê Minh Châu - Phó Vụ trưởng Vụ ATGT; ông Trần Kỳ Hình – Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN; ông Nguyễn Hữu Trí – Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN; ông Đặng Việt Hà - Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN; ông Nguyễn Hoàng Giáp - Chánh Thanh tra giao thông, Sở GTVT Hà Nội; Nhà báo Đình Thắng - Trưởng Ban Kinh tế - Báo Tiền phong; ông Đỗ Văn Hòa - Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 29.01V; ông Nguyễn Văn Khâm - Giám đốc Chi cục Đăng kiểm số 10, Hải Phòng; ông Nguyễn Văn Cam - Giám đốc Trung tâm đăng kiểm Hà Nam; ông Nguyễn Thế Hùng - Phó Chánh thanh tra giao thông, Sở GTVT Hà Nội; các phòng chức năng của Cục Đăng kiểm VN; đại diện các cơ quan báo đài…

Cuộc tọa đàm tập trung làm rõ các vấn đề như: Nguyên nhân dẫn đến những sai sót, vi phạm, tiêu cực, nhũng nhiễu trong công tác đăng kiểm thời gian qua (trong cả lĩnh vực đường bộ, đường thủy và tàu biển); Các giải pháp tổng thể nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm, chống nhũng nhiễu, tiêu cực hiện nay và trong thời gian tới; Làm rõ một số nội dung trong dự thảo qui định về việc nới chu kỳ đăng kiểm đối với xe ô tô trên 7 năm tuổi và rút ngắn chu kỳ đăng kiểm đối với xe khách, xe tải; Tình hình tàu biển bị lưu giữ, nguyên nhân, biện pháp khắc phục...

Ban Biên tập Báo Giao thông tặng hoa đại diện đại biểu tham dự buổi tọa đàm
Phó tổng biên tập Báo Giao thông  tặng hoa Thứ trưởng Lê Đình Thọ - đại diện các khách mời tham dự buổi tọa đàm

TĂNG CƯỜNG KIỂM TRA ĐỘT XUẤT, HẬU KIỂM, PHÚC TRA

Câu hỏi đầu tiên, xin được dành cho ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ GTVT: Trước tốc độ gia tăng phương tiện ngày càng cao và yêu cầu bảo đảm ATGT, kéo giảm TNGT ngày càng nóng bỏng, xin ông cho biết tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm trong tình hình hiện nay?

Ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ GTVT: Hiện nay, đối với Việt Nam, phương tiện giao thông trên tất cả các lĩnh vực đều tăng với tốc độ rất nhanh, với hơn 2 triệu phương tiện công cộng và 40 triệu xe cá nhân. Công tác vận tải cũng giữ vai trò rất quan trọng trong nền kinh tế. Do vậy, làm cách nào để giảm tối đa nguy cơ TNGT cho phương tiện là vấn đề đặt ra rất cấp thiết.  

Ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ GTVT
Ông Lê Đình Thọ
Thứ trưởng Bộ GTVT

Đăng kiểm là lĩnh vực không thể thiếu trước khi đưa phương tiện ra tham gia giao thông. Tổng kết đánh giá cho thấy, các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng từ năm 1995 thì nguyên nhân  do lỗi kỹ thuật chiếm tới 11% nhưng sau khi có sự đầu tư, nâng cấp công tác đăng kiểm thì đến nay lỗi kỹ thuật chỉ còn 0,8%. Như vậy, nhiệm vụ của đăng kiểm là hết sức quan trọng đối với ATGT và kéo giảm TNGT.

Chất lượng phương tiện là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến nguyên nhân gây ra TNGT. Trong những năm qua, hình thức và chất lượng phương tiện đã có thay đổi đáng kể. Với tốc độ tăng trưởng phương tiện trên 10% như những năm vừa qua, đặt ra thách thức lớn cho các cơ quan quản lý nhà nước, nếu không quản lý tốt chất lượng phương tiện. Hiện tại chủ xe, lái xe chưa thực sự quan tâm đến yêu cầu về bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ để duy trì tình trạng phương tiện nên việc nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm càng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Do vậy, Bộ GTVT xác định nhiệm vụ của Đăng kiểm là hết sức quan trọng trong công tác đảm bảo ATGT, kéo giảm TNGT. 

Trong thời gian qua, Bộ GTVT đã yêu cầu Cục Đăng kiểm VN bằng mọi giá phải nhanh chóng nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm, tham gia kiểm soát tải trọng xe, chống tiêu cực. Ông có thể cho biết, những chỉ đạo cụ thể, trọng tâm ấy là gì?

Ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ GTVT: Sau khi đã xác định rõ vai trò của Cục Đăng kiểm VN, Bộ đã chỉ đạo nhiều biện pháp quyết liệt. Vừa qua, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu xây dựng đề án nâng cao chất lượng đăng kiểm.

Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đăng kiểm VN, Thanh tra Bộ GTVT, các Sở GTVT và các Vụ chức năng phối hợp với Cục Đăng kiểm rà soát lại toàn bộ mạng lưới để bảo đảm qui hoạch một cách đồng đều, hợp lý để thực hiện các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng và chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm, cụ thể:

Cục Đăng kiểm VN, các Vụ chức năng xem xét, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật nhằm minh bạch hóa các thủ tục kiểm định, tạo điều kiện cho người dân và các cơ quan chức năng dễ kiểm soát hoạt động đăng kiểm. Cục Đăng kiểm VN xây dựng Chương trình hành động để nâng cao chất lượng và chống tiêu cực bằng các giải pháp cụ thể như xây dựng cơ chế làm việc, thực thi công vụ, nâng cao đạo đức nghề nghiệp trách nhiệm đăng kiểm viên, hạn chế tối đa tiêu cực. 

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng giao Cục Đăng kiểm VN rà soát đào tạo đội ngũ đăng kiểm viên.  Cục Đăng kiểm VN cần nghiên cứu, đầu tư thêm công nghệ để phục vụ tốt hơn công tác đăng kiểm. Với công tác thanh kiểm tra, lãnh đạo Bộ GTVT giao Thanh tra Bộ GTVT, Thanh tra Sở GTVT cùng tham gia để kiểm soát chặt hoạt động các Trung tâm đăng kiểm.

Kiểm tra hệ thống chiếu sáng của ôtô
Kiểm tra hệ thống chiếu sáng của ôtô tại trung tâm đăng kiểm

Trong thời gian qua, Cục Đăng kiểm VN đã phân công một Phó Cục trưởng chịu trách nhiệm trực tiếp tổ chức kiểm tra đột xuất, hậu kiểm, phúc tra kết quả kiểm tra của các đơn vị đăng kiểm, xử lý nghiêm đối với các đăng kiểm viên có hành vi vi phạm. Đảng ủy, Công đoàn, Đoàn thanh niên Cục Đăng kiểm VN phối hợp cùng chính quyền tổ chức đợt sinh hoạt sâu rộng để tuyên truyền cho toàn thể cán bộ, nhân viên trong ngành đăng kiểm hiểu được trách nhiệm của mình, cùng đồng lòng vào cuộc vì chất lượng và chống tiêu cực.

Đồng thời, Bộ GTVT cũng giao Cục Đăng kiểm giáo dục, nâng cao hơn nữa đạo đức, chính trị của cán bộ, đội ngũ đăng kiêm viên, nhất là trong vấn đề nhận thức, tư tưởng, cũng như vấn đề chống tiêu cực. Trách nhiệm người đứng đầu cũng được Bộ GTVT đặc biệt coi trọng, nếu đơn vị nào để xảy ra tiêu cực, trước hết sẽ xem xét trách nhiệm người đứng đầu và xử lý nghiêm theo quy định.

Với sự chỉ đạo của Bộ GTVT, cùng với sự quyết tâm, đồng lòng của ban lãnh đạo Cục Đăng kiểm VN, cán bộ, nhân viên trong ngành cùng vào cuộc, chắc chắn trong thời gian tới, chất lượng công tác đăng kiểm sẽ ngày càng được nâng cao, tình trạng tiêu cực sẽ được giảm thiểu.

Toàn cảnh buổi tọa đàm
Toàn cảnh buổi tọa đàm

ĐĂNG KIỂM LÀM CHẶT, MONG XÃ HỘI CÙNG CÓ THAY ĐỔI VỀ NHẬN THỨC

Hàng loạt nhiệm vụ lớn đang đặt ra với ngành đăng kiểm, cá nhân ông đánh giá công tác đăng kiểm hiện nay đã đáp ứng được yêu cầu thực tế chưa và những khó khăn của ngành hiện nay?

Ông Trần Kỳ Hình – Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN
Ông Trần Kỳ Hình
Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN

Ông Trần Kỳ Hình – Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN: Cục Đăng kiểm Việt Nam có bề dày lịch sử 50 năm, thực hiện công tác đăng kiểm phương tiện giao thông đường thủy từ năm 1964 và ngày nay thực hiện chức năng quản lý nhà nước về đăng kiểm đối với phương tiện giao thông và phương tiện, thiết bị xếp dỡ, thi công chuyên dùng, container, nồi hơi và bình chịu áp lực sử dụng trong GTVT đường bộ, đường sắt, đường thuỷ nội địa, hàng hải; đồng thời tổ chức thực hiện công tác đăng kiểm chất lượng an toàn kỹ thuật các loại phương tiện, thiết bị giao thông vận tải và phương tiện, thiết bị thăm dò, khai thác, vận chuyển dầu khí trên biển theo quy định của pháp luật.

Tôi cho rằng có 3 yếu tố quan trọng để thực hiện tốt công tác đăng kiểm, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội. Đó là hệ thống các văn bản pháp lý, nguồn nhân lực và cơ sở vật chất kỹ thuật. Có thể nói, hiện nay, ngành Đăng kiểm đã cơ bản đã hội tụ 3 yếu tố trên.

Về hệ thống các văn bản pháp lý, ngành Đăng kiểm đã xây dựng và liên tục bổ sung, sửa đổi, trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật cho công tác đăng kiểm ở tất cả các lĩnh vực: tàu sông, tàu biển, công trình dầu khí biển, phương tiện cơ giới đường bộ, đường sắt và sản phẩm công nghiệp lắp đặt trên các loại phương tiện trên. Nhiều nghị định, thông tư, quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật được ban hành trong thời gian gần đây đã góp phần nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm.

Về nguồn nhân lực, ngoài đội ngũ cán bộ quản lý được đào tạo bài bản, Cục Đăng kiểm VN đã bổ nhiệm hơn 1.300 đăng kiểm viên, trong đó có 750 đăng kiểm viên kiểm định xe cơ cơ giới, 154 đăng kiểm viên tàu biển, 322 đăng kiểm viên phương tiện thủy nội địa. Trong số đó có nhiều Đăng kiểm viên có trình độ thạc sĩ, một số đăng kiểm viên bậc cao có trình độ tiến sĩ. Đăng kiểm viên đều được đào tạo nghiệp vụ đăng kiểm và được đánh giá phải đáp ứng được Tiêu chuẩn đăng kiểm việc do Bộ GTVT quy định.

Về cơ sở vật chất kỹ thuật, hiện mạng lưới các đơn vị đăng kiểm đã phủ khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước. Hệ thống các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên cả nước có 110 trung tâm, chi nhánh đăng kiểm xe cơ giới với 205 dây chuyền kiểm định được trang bị các thiết bị kiểm tra hiện đại của Cộng hòa liên bang Đức đủ khả năng đáp ứng nhu cầu kiểm định xe cơ giới đối với số phương tiện hiện có và mức độ tăng trưởng trung bình 10%/năm trong vòng 5 năm tới.

Cùng với 24 chi cục đăng kiểm, 3 trung tâm chuyên môn, và các đơn vị đăng kiểm của các sở GTVT, cả hệ thống sẵn sàng đáp ứng thực hiện công tác đăng kiểm khi lượng phương tiện giao thông ngày càng tăng. Ngoài các thiết bị kiểm tra được nâng cấp, hiện đại hóa, Cục Đăng kiểm VN còn đẩy mạnh ứng dụng tin học, trang bị các phần mềm quản lý và giám sát kỹ thuật cho tất cả các lĩnh vực hoạt động.

Kiểm tra hệ thống dẫn động
Kiểm tra hệ thống dẫn động

Đặc biệt, trong thời gian gần đây, Bộ GTVT rất quan tâm tới công tác đăng kiểm, với quyết tâm nâng cao chất lượng, hạn chế nhũng nhiễu tiêu cực trong công tác đăng kiểm. Sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ cũng là những thuận lợi để Cục Đăng kiểm VN thực hiện tốt nhiệm vụ trong thời gian tới. Thực tế, trong thời gian 2 tháng qua, Cục Đăng kiểm VN đã triển khai các biện pháp quyết liệt theo tinh thần chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT, và đặc biệt tiêu cực đã giảm, chất lượng đăng kiểm phương tiện tốt lên đáng kể.

Tuy vậy, hiện nay vẫn còn nhiều khó khăn cần tiếp tục khắc phục để công tác đăng kiểm tốt hơn nữa, đó là một số văn bản pháp lý tiếp tục phải sửa đổi để phù hợp với tình hình thực tế; cơ sở vật chất một số Trung tâm đăng kiểm của các sở GTVT chưa đáp ứng yêu cầu, thiếu kinh phí, mặt bằng để nâng cấp đáp ứng quy định hiện hành, vẫn thiếu quỹ đất, đặc biệt tại các trung tâm tại tỉnh.

Một số đăng kiểm viên vẫn chưa thực sự mẫn cán, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho chủ phương tiện và vẫn còn hiện tượng tiêu cực mặc dù gần đây đã giảm nhiều. Một khó khăn khác là một bộ phận lái xe, chủ phương tiện vẫn chưa nhận thức đúng về sự cần thiết phải thực hiện nghiêm túc đăng kiểm phương tiện để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, mà chỉ tìm cách để có giấy chứng nhận. Việc này đòi hỏi phải có sự chuyển biến tích cực và tham gia của toàn xã hội. Lái xe, chủ phương tiện cần thực hiện nghiêm túc việc không đưa hối lộ tại các Trung tâm đăng kiểm.

Với quyết tâm của Cục Đăng kiểm VN, truyền thông, tôi chắc chắn trong thời gian tới, sẽ có những chuyển biến tích cực theo chiều hướng ngày càng tốt hơn, giảm lỗi kỹ thuật, tiêu cực những nhiễu.

Đoàn công tác của Bộ GTVT kiểm tra chiến dịch đồng loạt cân xe trên cả nước từ 1.4.2014
Đoàn công tác của Bộ GTVT kiểm tra chiến dịch đồng loạt cân xe trên cả nước từ 1/4/2014

MẤT AN TOÀN KỸ THUẬT LÀ 1 TRONG 5 NGUYÊN NHÂN TRỰC TIẾP GÂY RA TNGT

Câu hỏi dành cho bà Lê Minh Châu - Phó vụ trưởng Vụ ATGT:  Theo bà, công tác đăng kiểm có liên quan như thế nào đến việc bảo đảm ATGT, hạn chế TNGT?  Là lãnh đạo cơ quan thực hiện chức năng tham mưu trong công tác bảo đảm ATGT của Bộ GTVT, theo bà, cần những thay đổi gì trong phương thức quản lý, cung cấp dữ liệu an toàn của Cục Đăng kiểm?

Bà Lê Minh Châu - Phó vụ trưởng Vụ ATGT: Tôi xin điểm qua tình hình TNGT, năm 2013, cả nước xảy ra 29.385 vụ TNGT (giảm 5,19% so với năm 2012); làm 9.369 người chết (giảm 0,58%) và làm bị thương 29.800 người (giảm 9,36%). Đây là năm thứ 2 liên tiếp, chúng ta giảm số người chết do TNGT xuống dưới 10.000 người.

Bà Lê Minh Châu - Phó vụ trưởng Vụ ATGT

Bà Lê Minh Châu

 Phó vụ trưởng Vụ ATGT

Hai tháng đầu năm, cả nước xảy ra 4.834 vụ TNGT, làm 1.818 người chết, 4.741 người bị thương, giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ 2013 và là quý đầu tiên giảm TNGT so với cùng kỳ những năm gần đây.

Trong năm 2013, chúng ta đang phấn đấu giảm 5-10% người chết vì TNGT. Và để đạt được mục tiêu kéo giảm số người chết do TNGT này, chúng ta đã, đang và sẽ siết chặt quản lý vận tải, kiểm soát chặt tải trọng xe, an toàn kỹ thuật phương tiện. Siết chặt quản lý vận tải, nói như Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng là bước đi đúng hướng.

Mất an toàn kỹ thuật phương tiện là 1 trong 5 nguyên nhân chính gây ra TNGT. Mà an toàn kỹ thuật liên quan mật thiết đến công tác đăng kiểm. Nếu làm tốt công tác đăng kiểm là chúng ta trực tiếp góp phần kéo giảm số vụ TNGT, người chết, bị thương.

Về việc phối hợp giữa chúng tôi với cơ quan đăng kiểm, chúng tôi đã luôn nhận được từ cơ quan Đăng kiểm, ngay khi có tai nạn nghiêm trọng xảy ra, gửi về các cơ quan quản lý của Bộ GTVT báo cáo nguyên nhân gây ra TNGT. Nếu có nguyên nhân do kỹ thuật, do có lỗi của đăng kiểm thì sẽ truy tận nơi, báo cáo làm rõ và có hướng xử lý cụ thể. Còn nếu lý do khác nữa, sẽ phối hợp với cơ quan liên quan làm rõ.

Công tác đảm bảo ATGT cần có sự kết nối, phối hợp giữa các cơ quan, trong đó có các cơ quan Đăng kiểm. Vừa rồi, Bộ GTVT vừa phê duyệt đề án cơ sở dữ liệu về ATGT, là cơ sở để xây dựng thông tin và phân tích về nguyên nhân TNGT, từ đó đề ra các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT.

Chúng ta đã nhiều văn bản chỉ đạo như Chỉ thị 18 ngày 4/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương, Nghị quyết 88 ngày 24/8/2011 của Chính phủ... Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự ATGT đường bộ đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030 … Gần đây Vụ ATGT đã tham mưu Bộ trưởng GTVT ban hành kế hoạch hành động Năm ATGT 2014 trong đó nêu rõ những nhiệm vụ cơ quan đăng kiểm phải làm, trong đó có mục tiêu nâng cao chất lượng đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, đường thủy…

 Trong đó có các việc cụ thể như: Kiểm soát kích thước thùng hàng để ngăn chặn chở quá tải; phối hớp với thanh tra giao thông để kiểm tra đột xuất phương tiện giữa 2 kỳ đăng kiểm phương tiện, nhằm xử lý nghiêm vi phạm của chủ, lái xe; nâng cao chất lượng nâng đăng kiểm tàu biển để đưa đội tàu ra khỏi danh sách đen của Tokyo Mou vào cuối năm 2014.

Kiểm tra chiều cao thùng xe tải cơi nới
Kiểm tra chiều cao thùng xe tải cơi nới

CẦN RÚT NGẮN CHU KỲ ĐĂNG KIỂM VỚI XE KHÁCH VÀ XE CHỞ HÀNG TẢI TRỌNG LỚN

Một câu hỏi dành cho ông Khuất Việt Hùng - Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT

Để đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động vận tải, theo ông, công tác đăng kiểm cần có những đóng góp như thế nào, cần những đổi  mới gì?

Ông Khuất Việt Hùng – Vụ trưởng Vụ vận tải: Theo tôi, quan trọng là trước khi xe lăn bánh phải đảm bảo an toàn, chất lượng tốt. Công tác đăng kiểm có ý nghĩa quan trọng bảo đảm chất lượng về phương tiện và cả môi trường. Theo đánh giá, ngành Đăng kiểm đã cơ bản đáp ứng tốt nhiệm vụ kiểm định phương tiện đảm bảo chất lượng và an toàn. 

Ông Khuất Việt Hùng – Vụ trưởng Vụ vận tải
Ông Khuất Việt Hùng
 Vụ trưởng Vụ vận tải

Tuy nhiên, cần phải làm sao để tốt hơn nữa, chất lượng phương tiện phải tốt hơn để đảm bảo an toàn. Theo tôi, trước yêu cầu cao trong công tác đăng kiểm, đòi hỏi quy trình đăng kiểm cần phải chặt chẽ hơn.

Bên cạnh đó, cơ sở vật chất đánh giá điều kiện an toàn kỹ thuật cũng cần được nâng cấp hiện đại. Tôi đồng tình ý kiến của đồng chí Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cần phải nâng chất lượng đăng kiểm viên, cả về chuyên môn, tư cách đạo đức. Vì máy móc hiện đại đến đâu nhưng không có đăng kiểm viên giỏi sử dụng được thì cũng hỏng.

Khẳng định xưa nay chỉ quan tâm đến phương tiện cá nhân. Nhưng 6 tháng năm 2013, TNGT do xe vận tải tăng cao, dẫn đến cần siết chặt kinh doanh vận tải. Quý I/2014 sau rất nhiều năm giảm TNGT cả 3 tiêu chí. Mặc dù trong thời gian ngắn rất ngắn nhưng ghi nhận sự nỗ lực chung, đánh giá cao công tác bảo đảm chất lượng phương tiện.

Tôi đề nghị cần rút ngắn chu kỳ đăng kiểm đối với phương tiện vận tải khách và hàng hóa tải trọng lớn. Đề nghị xây dựng thông tư quy định trách nhiệm của chủ phương tiện giữa hai kỳ đăng kiểm mới đảm bảo chất lượng phương tiện tốt.

Chiến dịch tổng kiểm soát tải trọng xe đang được thực hiện rộng rãi và quyết liệt trên tất cả các tuyến quốc lộ. Theo ông, công tác đăng kiểm có ý nghĩa như thế nào để góp phần thực hiện tốt chiến dịch ngăn chặn xe quá tải này?

Ông Khuất Việt Hùng – Vụ trưởng Vụ Vận tải: Xe tải vượt quá tải trọng là nguyên nhân chủ yếu phá hủy kết cấu hạ tầng và gây TNGT. Bây giờ chúng ta đã và đang thực hiện chiến dịch kiểm soát tải trọng xe, nhưng về lâu dài với tinh thần, sự vào cuộc quyết liệt của Bộ GTVT, các cơ quan chức năng và đặc biệt là các địa phương thì việc kiểm soát tải trọng xe sẽ được thực hiện thường xuyên. Khi đó, việc thực hiện tải trọng phương tiện đúng quy định pháp luật, tải trọng phải phù hợp công suất động cơ, độ bền của cả cầu đường.

Để làm được điều đó cần có gốc, cơ sở để  làm căn cứ phát hiện xe này chở quá tải hay không. Đánh giá cao giai đoạn đầu triển khai thực hiện, Bộ trưởng đã chỉ đạo cơ quan đăng kiểm quyết liệt xử lý phương tiện cơi nới trái quy định, yêu cầu chủ phương tiện cam kết không vi phạm, nếu phát hiện vi phạm phải tái hóa với thiết kế ban đầu. Cơ quan đăng kiểm có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn phương tiện.

HÀ NỘI ĐÃ HUY ĐỘNG 4 CÂN ĐỂ CÂN XE, BUỘC HẠ TẢI

Việc xử lý vi phạm thùng xe cơi nới sai qui định hiện đang được Hà Nội  thực hiện như thế nào? Hà Nội đã bắt buộc xe quá tải nào tháo bỏ phần thùng cơi nới chưa thưa ông? 

Ông Nguyễn Hoàng Giáp - Chánh thanh tra GT, Sở GTVT Hà Nội: Chúng ta đều biết xe chở quá khổ, quá tải đã và đang gây hư hỏng công trình giao thông và là nguyên nhân chính gây TNGT thảm khốc. Qua công tác thanh tra, kiểm tra, chúng tôi thấy nổi lên mấy lỗi vi phạm về quá khổ, quá tải điển hình là: Các phương tiện chở quá khổ, quá tải so với trọng tải cầu đường; quá khổ, quá tải so với tải trọng thiết kế của xe; xe vừa chở quá khổ, quá tải lại vừa tự ý hoán cải cơi nới thành thùng để chở quá tải… Các phương tiện cơi nới thành thùng chủ yếu  là xe chở vật liệu rời, cồng kềnh như chở cát, đá, hoa quả, còn xe chở xi măng, sắt thép thì không cơi nới đã chở quá tải rồi. Ngoài ra, còn phát hiện một số xe khách tự ý lắp thêm giường. ghế, tháo bớt thiết bị, lắp lốp sai quy định…

Ông Nguyễn Hoàng Giáp - Chánh thanh tra GT, Sở GTVT Hà Nội
Ông Nguyễn Hoàng Giáp - Chánh thanh tra GT, Sở GTVT Hà Nội

Hà Nội đang chỉ đạo thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT tập trung xử lý xe quá tải cầu đường, quá trọng tải thiết kế của xe. Trước mắt, với các xe chở quá tải trọng thiết kế của xe, chúng tôi ngoài việc phạt tiền còn yêu cầu hạ tải. Hà Nội đã trang bị cân lưu động và kho bãi để hạ tải. Trường hợp phát hiện xe cơi nới thùng, thành thì không xử được ngay tại chỗ mà phải giữ lại giấy tờ, cho xe đi và yêu cầu lái xe, chủ phương tiện phải sửa chữa lại thùng xe, khắc phục lỗi cơi nới thành, thùng rồi mới xử phạt.

Từ đầu năm đến nay Hà Nội đã xử hơn 500 trường hợp quá khổ, quá tải và phạt tiền hơn 2 tỉ đồng, đã hạ tải 1.130 tấn. Chỉ trong tuần qua, Hà Nội đã xử lý 72 xe quá tải/175 trường hợp được kiểm tra và đều yêu cầu hạ tải.

Về xử lý xe quá khổ, quá tải, Hà Nội có thêm giải pháp là phối hợp liên ngành Công an và Sở GTVT. Công an thành phố đã giao cho Phòng Cảnh sát kinh tế kiểm tra đột xuất các cơ sở đóng thùng, hoán cải thùng phương tiện.

Tới đây, tất cả vi phạm liên quan đến phương tiện tự ý hoán cải, ngoài xử lý vi phạm, chúng tôi sẽ lập danh sách những phương tiện hoán cải này gửi về cơ quan Đăng kiểm để hậu kiểm sau xử lý vi phạm.

Hà Nội hiện có 1 cân lưu động đang làm trên QL1 tại Thường Tín và có 3 cân xách tay đã triển khai cân từ trước đến nay. Tuy nhiên, loại cân xách tay không hiệu quả bằng cân của Tổng cục Đường bộ cấp, vì những thông tin từ loại cân này được thông báo ngay, đảm bảo tính công khai, minh bạch trong xử lý. Song các tổ lưu động, cân xách tay cũng hỗ trợ nhiều để tăng hiệu quả kiểm tra, xử lý.

Xe chở quả tải phải hạ tải trọng ở Quảng Bình
Xe chở quả tải phải hạ tải trọng ở Quảng Bình

THÔNG ĐIỆP TỪ VIỆC THỨ TRƯỞNG VI HÀNH TRẠM ĐĂNG KIỂM

Quay trở lại vấn đề được dư luận rất quan tâm hiện nay là chống tiêu cực, chúng tôi có một câu hỏi độc giả gửi tới Thứ trưởng Lê Đình Thọ.

Thực tế khi tăng cường kiểm tra đột xuất đã có những chuyển biến tích cực trong công tác đăng kiểm. Và đích thân Thứ trưởng cũng đã từng nhập vai đi khám xe, ông đánh giá thế nào về hiệu quả của công tác kiểm tra đột xuất này?

Ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ GTVT: Tôi vẫn nhớ cuộc họp giao ban của Bộ GTVT tháng 7/2013, không khí cuộc họp rất căng thẳng bởi 2 quý trước TNGT gia tăng đột biến. Khi đó Bộ trưởng Đinh La Thăng đặt câu hỏi, tất cả các giải pháp đều tốt, tại sao TNGT vẫn tăng. Vậy nguyên nhân do đâu? Nhiều ý kiến cho rằng, nguyên nhân lớn nhất chính là hiệu lực quản lý nhà nước, công tác thực thi công vụ, nhất là trong lĩnh vực vận tải. Sau đó nhiều biện pháp mạnh đã được tập trung vào lĩnh vực thực thi công vụ trong lĩnh vực vận tải. Kết quả là liên tiếp các tháng sau đó đã kéo giảm được tai nạn từ 5 - 10%. Điều đó cho thấy chúng ta đã xác định đúng mục tiêu. Trong các vấn đề này thì công tác đăng kiểm đã góp phần quan trọng trong vấn đề quản lý vận tải.

Kiểm định xe tải
Kiểm định xe tải

Bên cạnh công tác thực thi công vụ, một trong những nguyên nhân quan trọng nữa chính là công tác đăng kiểm. Bộ trưởng có hỏi Cục trưởng Đăng kiểm VN khi đó là anh  Trịnh Ngọc Giao rằng làm như thế nào để kiểm soát TNGT? Cục trưởng trả lời là làm tốt rồi. Bộ trưởng truy vấn, tốt rồi sao TNGT vẫn tăng? Muốn có liều thuốc để chữa, nhất quyết phải tìm đúng bệnh. Thời gian qua Bộ GTVT đã làm nghiêm làm quyết liệt, nhất là vấn đề kiểm soát xe quá tải trọng. Tập trung trước hết vào đăng kiểm, sau đó mới đến các ngành khác. Từ con người đến khâu tổ chức đều được làm bài bản, kiên quyết. Qua kiểm tra cũng cho thấy những vấn đề như vai trò, trách nhiệm, người thực thi công vụ…. đã tác động đến một loạt vấn đề. Ra đường thấy xe quá tải chạy ngang nhiên, Đăng kiểm phải siết chặt theo hướng các phương tiện tham gia gia thông phải đủ các điều kiện an toàn kỹ thuật. Bộ GTVT xác định mục tiêu năm nay có hai vấn đề lớn là siết chặt vận tải và vấn đề đăng kiểm.

Tới đây, lãnh đạo Bộ còn vi hành kiểm tra các trung tâm đăng kiểm không, thưa Thứ trưởng?

Ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ GTVT:  Kiểm tra là việc làm thường xuyên. Không chỉ ở đăng kiểm mà ở tất cả các lĩnh vực khác. Chỉ có như vậy mới có hiệu quả. Việc lãnh đạo các cơ quan chức năng đóng vai người dân xuống các cơ quan hành chính, các cơ quan cung cấp dịch vụ công để "đo" chất lượng dịch vụ theo tôi có kết quả rất tích cực.

Đồng loạt cân xe
Đồng loạt cân xe

Với hàng loạt các biện pháp mạnh tay trong thời gian qua, ông đánh giá việc loại bỏ tiêu cực trong đăng kiểm thì giải pháp nào là quan trọng nhất?

Ông Trần Kỳ Hình – Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN: Chúng tôi đã và đang tăng cường giáo dục đạo đức và tư tưởng cho Đăng kiêm viên. Ngay thứ Bảy này chúng tôi sẽ phát động chương trình nói không với tiêu cực đến tất cả cán bộ, CNV. Đối với các Trung tâm, chúng tôi xác định việc hậu kiểm rất quan trọng. Đối với tàu biển sẽ kiểm tra chéo. Đối với một tàu trước khi đi nước ngoài chúng tôi sẽ tiến hành hậu kiểm để kiêm soát về vấn đề hàng hải.

Đối với công tác chống tiêu cực thì quan trọng nhất vẫn là giáo dục tư tưởng, sau đó là hậu kiểm, tiếp đến là giám sát của xã hội thì các biện pháp ấy tôi nghĩ sẽ có những chuyển biến trong thời gian tới.

LÃNH ĐẠO TRUNG TÂM CÓ BẬT ĐÈN XANH, ĐĂNG KIỂM VIÊN MỚI DÁM TIÊU CỰC?

Nhà báo Đình Thắng - Trưởng ban Kinh tế báo Tiền phong
Nhà báo Đình Thắng - Trưởng ban Kinh tế báo Tiền phong

Liên quan tới quyết tâm chống tiêu cực đang được triển khai rất mạnh mẽ trong các đơn vị đăng kiểm. Tham gia buổi tọa đàm trực tuyến với chúng ta ngày hôm nay, có Giám đốc 2 trung tâm đăng kiểm Hà Nam và Hà Nội.

Chúng tôi rất muốn nghe câu hỏi của nhà báo Đình Thắng với các khách mời này.

Nhà báo Đình Thắng: Tôi cũng như nhiều nhà báo theo dõi lĩnh vực giao thông thấy ngành giao thông đang có một quyết tâm rất lớn trong công tác xóa tiêu cực đăng kiểm. Từ chỉ đạo "nóng" của Bộ trưởng Đinh La Thăng, tới việc Lãnh đạo Cục khẳng định sẽ từ chức nếu không tạo được chuyển biến, rồi đích thân Cục phó Cục Đăng kiểm đóng vai lái xe để bí mật kiểm tra phát hiện vi phạm. 

Đây là những câu chuyện chưa từng xảy ra, là những quyết tâm chính trị, giải pháp mạnh được đánh giá cao, được người dân rất kỳ vọng.

Tại cuộc tọa đàm này, tôi xin hỏi giám đốc hai trung tâm đăng kiểm hai nội dung: Người dân nói, đăng kiểm viên chỉ dám nhận tiền, bỏ lỗi khi được giám đốc trung tâm bật “đèn xanh”? Ông nghĩ thế nào về ý kiến này? Tại trung tâm của ông, việc kiểm soát, ngăn chặn tiêu cực được thực hiện ra sao? 

Ông Đỗ Văn Hòa - Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 29.01V:  Những câu hỏi của nhà báo Đình Thắng đặt ra cũng là câu hỏi của toàn ngành đăng kiểm. Chúng tôi cũng rất tâm tư, tiếng xấu lan ra, dù bây giờ những tiêu cực trong đăng kiểm đang được anh em nỗ lực xóa nhưng trong cái nhìn của người dân, thì vẫn chưa hết. Hiện toàn ngành đăng kiểm đang xây dựng quy trình, quy chuẩn và nỗ lực thực hiện đúng quy trình, quy chuẩn để thực hiện mục tiêu này.

Như ở Trung tâm đăng kiểm 29.01V, hàng ngày, các đăng kiểm viên làm việc theo dây chuyền và lãnh đạo giám sát. Khi phương tiện không đạt đăng kiểm, đăng kiểm viên giải thích mà chủ phương tiện, lái xe chưa thấy thỏa đáng thì lãnh đạo Trung tâm sẽ trực tiếp giải thích cho chủ xe, lái xe hiểu. Tôi nhận nhiệm vụ làm Giám đốc Trung tâm từ năm 2006, nhưng đến nay, chưa một lần tôi yêu cầu đăng kiểm viên bỏ qua lỗi kỹ thuật của bất kỳ phương tiện nào. Tại hội nghị công chức hàng năm của Trung tâm, vấn đề chống tiêu cực đều được đưa ra. Hoạt động chống tiêu cực đăng kiểm tại Trung tâm được Bộ GTVT đánh giá là tốt.

Là người đứng đầu đơn vị, tôi thấy để chống được tiêu cực, trước tiên bản thân mình phải cương quyết, gương mẫu chấp hành nghiêm quy định.

Qua buổi giao lưu này, tôi muốn gửi thông điệp tới chủ phương tiện rằng các cán bộ, đăng kiểm viên đang quyết liệt thực hiện chỉ đạo chống tiêu cực đăng kiểm mà Bộ trưởng GTVT yêu cầu. Đích thân Bộ trưởng, Thứ trưởng Bộ GTVT, lãnh đạo Cục  không chỉ ngồi chỉ đạo từ bàn giấy, mà đi xuống từng trung tâm, đơn vị đăng kiểm, từng cung đường... để nắm tình hình.

Do đó, ngay sau khi nhận được chỉ đạo, Cục trưởng Cục Đăng kiểm đã tổ chức cuộc họp hơn 3 tiếng để truyền đạt tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo Bộ GTVT đến các đăng kiểm viên. Tất cả các đăng kiểm viên nhờ đó đã thấm nhuần và thực hiện nghiêm túc chỉ đạo này. Ở trung tâm tôi, đến giờ tất cả cán bộ công nhân viên đều rất thấm tinh thần quán triệt của lãnh đạo Cục, ngành .

Ông Đỗ Văn Hòa - Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 29.01V
Ông Đỗ Văn Hòa - Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 29.01V

Chúng tôi đã chỉ đạo Đăng kiểm viên tuyệt đối không được nhũng nhiễu với khách hàng. Tất cả khách hàng đến đều phải được đón tiếp, nhiệt tình, chu đáo. Đối với trách nhiệm của Đăng kiêm viên không chỉ vì tiêu cực của chủ phương tiện mà bỏ qua lỗi. Chúng tôi đã có nhiều biện pháp để ngăn chặn, xử lý. Hàng tháng đưa tất cả đăng kiểm viên, cán bộ trung tâm sinh hoạt chung quán triệt các nội dung nhằm nêu cao tinh thần trách nhiệm việc thực thi công vụ.

Nếu cách đây hơn 1 tháng, chúng tôi nhận những phản ứng tiêu cực của chủ phương tiện khi phải cắt thành, thùng xe thì 2 tuần gần đây, chủ xe tự nguyện cắt bỏ những phần cơi nới. Họ cũng đã hiểu ra những việc chúng tôi làm là vì cái chung.

Tâm lý của chủ phương tiện bây giờ là muốn chấp hành chở đúng tải, nhưng họ cũng có nguyện vọng là không còn những  “xe vua”. Họ muốn đã làm là phải làm công bằng. Tuy nhiên, điều này cũng đã cho thấy, Cục Đăng kiểm VN không còn phải “gồng mình” thực hiện nhiệm vụ nữa mà đã được chủ phương tiện ủng hộ.

Với thái độ kiên quyết của người đứng đầu trung tâm - ông có niềm tin là Trung tâm mình sẽ không còn tiêu cực không?

Ông Nguyễn Văn Cam: Giám đốc Trung tâm đăng kiểm Hà Nam: Quan điểm chỉ đạo của tôi với anh em rất rõ ràng, nói không với tiêu cực. Nhưng như vậy cũng không dám khẳng định là không thể xảy ra một vụ việc nào. Có thể đâu đó có đăng kiểm viên vẫn còn vi phạm. Có thể lúc nào đó người ta bị tác động. Tuy nhiên tôi khẳng định rằng nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý nghiêm, không có chuyện bỏ qua cho nhau. Vừa qua, chúng tôi cũng đã yêu cầu Đăng kiểm viên ký cam kết trách nhiệm khi thực thi công vụ cùng với nhiều biện pháp giám sát khác.

Xử lý xe quá tải tại TP.HCM
Xử lý xe quá tải tại TP.HCM

GIÁM SÁT HÌNH THỨC THÌ HIỆU QUẢ KHÔNG CAO

Thanh tra Bộ GTVT có chương trình gì để kiểm soát, thanh tra các hoạt động đăng kiểm nhằm phát hiện tiêu cực, nhũng nhiễu?

Ông Nguyễn Văn Huyện– Chánh Thanh tra Bộ GTVT
Ông Nguyễn Văn Huyện
Chánh Thanh tra Bộ GTVT

Ông Nguyễn Văn Huyện – Chánh Thanh tra Bộ GTVT: Đánh giá chung, qua thanh tra thực tế cho thấy có tiêu cực trong công tác đăng kiểm nhưng chưa đến mức nhũng nhiễu như phản ánh. Quy trình kiểm tra của Cục Đăng kiểm VN khá chặt chẽ. Các văn bản cơ bản đầy đủ, nhưng thực hiện chưa quyết liệt nên có hiện tượng như như luận phản ánh trong thời gian qua. Qua kiểm tra một số trung tâm cho thấy chưa thực hiện đúng quy trình, kiểm tra của cấp trên chưa thật sự sát dẫn đến chất lượng đăng kiểm còn thấp. Thời gian qua, Thanh tra Bộ GTVT cũng đã phát hiện một số trung tâm đăng kiểm vi phạm.

Trong năm 2014, theo đánh giá Cục Đăng kiểm VN đã có nhiều chuyển biến, các trung tâm đã quy củ hơn.

Để đăng kiểm tốt lên, Thanh tra Bộ GTVT đang thanh kiểm tra toàn bộ các Trung tâm đăng kiểm và dự kiến trong quý 2 hoàn thành. Trước mắt, tôi đề nghị đổi mới công tác đào tạo đăng kiểm viên. Bộ GTVT chủ trì, đề ra tiêu chí đào tạo. Cục Đăng kiểm VN sẽ chiêu sinh, mở các lớp đào tạo theo đúng tiêu chí của Bộ.

Đây là cách đào tạo mở, nâng cao chất lượng học viên. Trung tâm nào cũng phải có đăng kiểm viên giỏi thì chất lượng đăng kiểm sẽ được nâng cao.

Một trong những nhiệm vụ cũng được coi là thách thức lớn với Cục trong năm nay đã được Bộ trưởng Đinh La Thăng giao trực tiếp đó là phải giảm bằng được tỷ lệ tàu biển VN bị lưu giữ tại các cảng biển nước ngoài.  Xin ông cho biết, ngay trong năm 2014 có thể giảm được tình trạng tàu biển bị lưu giữ hay không, thưa ông?

Ông Trần Kỳ Hình – Cục trưởng Cục Đăng kiểm
Ông Trần Kỳ Hình – Cục trưởng Cục Đăng kiểm

Ông Trần Kỳ Hình – Cục trưởng Cục Đăng kiểm: Xin đính chính lại đây là tàu bị lưu giữ chứ không phải bắt giữ. Tàu bị lưu giữ liên quan đến vấn đề an toàn. Bắt đầu từ năm 2000, tỷ lệ tàu bị lưu giữ ở nước ngoài đã giảm rất nhiều. Cứ đà này, Quý I/2014 Việt Nam sẽ ra khỏi danh sách đen và chỉ còn 5,5% tàu bị lưu giữ.

Tuy nhiên tỷ lệ này cũng rất mong manh, nó cũng như vấn đề ATGT vì phụ thuộc nhiều yếu tố. Đó là một mắt xích quan trọng nhưng không phải là tất cả.

Cục Đăng kiểm VN và Hàng hải VN xác định tàu biển bị lưu giữ liên quan đến nhiều yếu tố như: thuyền viên, an toàn kỹ thuật. Đối với chủ tàu VN, khi sang Trung Quốc hay các nước thì có vấn đề về thiếu ngôn ngữ, không giao tiếp được, nhất là khi có thanh tra kiểm tra.

Còn về việc, làm sao để giảm tỷ lệ bị lưu giữ, Cục Đăng kiểm VN đã đưa biện pháp kiểm tra chéo, hậu kiểm, kiểm tra xuất bến. Qua hội nghị hôm qua, chúng tôi đã nêu lên việc kiên quyết xử lý nghiêm minh những thiếu sót, sai phạm đối với những sai phạm.

Với tỷ lệ giảm tàu bị lưu giữ như hiện nay, hết Quý I là 5,8% thì sẽ đạt mục tiêu.

THÁNG 5, NỚI HẠN ĐĂNG KIỂM XE CON, SIẾT ĐĂNG KIỂM XE KHÁCH TRÊN 10 CHỖ

Một vấn đề khác đang được nhiều chủ xe quan tâm đó là nới thời hạn đăng kiểm với xe dưới 9 chỗ ngồi, trên 7 năm tuổi và thu hẹp thời hạn chu kỳ đăng kiểm với xe khách, xe tải. Xin ông cho biết quy định này bao giờ được thực hiện? 

Ông Nguyễn Hữu Trí – Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN: Việc ban hành dự thảo qui định này dự kiến sẽ ban hành cuối tháng 4, đầu tháng 5/2014.

Cũng có ý kiến cho rằng, việc nới thời hạn đăng kiểm có thể làm gia tăng các nguy cơ mất ATGT vì loại xe này không được kiểm soát về ATKT một cách chặt chẽ khi được nới thời hạn lên 12 tháng. Ý kiến của ông về vấn đề này thế nào?

Việc nới chu kỳ đăng kiểm có 2 đối tượng kinh doanh và không kinh doanh. Việc điều chỉnh một số nới ra một số siết lại  đều dựa trêncơ sở khoa học. Trên thực tế thì nới với những xe thuộc phạm vi xe cá nhân, gia đình, công sở còn ngược lại siết đối với phương tiện tham gia kinh doanh vận tải.

Để siết vấn đề kinh doanh vận tải còn có biện pháp dán ảnh phương tiện vào giấy chứng nhận đăng kiểm nhằm ngăn chặn tình trạng cơi nới, thay đổi kết cấu phương tiện. Ngoài ra chúng tôi còn thực hiện một loạt các biện pháp khác.

Xe chở quá tải là nguyên nhân gây hiện tượng lún đầu cầu
Xe chở quá tải là nguyên nhân gây hiện tượng lún đầu cầu

Việc kéo dài chu kỳ kiểm định sẽ ảnh hưởng tới việc kiểm soát an toàn kỹ thuật nếu chủ xe, lái xe không tuân thủ yêu cầu về bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ. Cục ĐKVN sẽ báo cáo Bộ trưởng sau khi nghiên cứu và tham khảo ý kiến của các chuyên gia trong lĩnh vực, đồng thời trình Bộ trưởng xem xét, ban hành Thông tư quy định về việc bảo dưỡng, sửa chữa xe cơ giới nhằm đảm bảo duy trì tình trạng kỹ thuật phương tiện giữa hai kỳ kiểm định.

Tuy nhiên, việc kéo dài chu kỳ kiểm định lên 1 năm đối với xe con cá nhân trên 7 năm cũng cần có giới hạn. Theo số liệu phân tích kết quả kiểm định như trên, số lượng xe con hiện nay ở nước ta dưới 12 tuổi chiếm đa số, số lượng xe trên 12 năm chiếm tỷ lệ nhỏ nhưng tỷ lệ không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật khá cao (khoảng 30%). Do đó, Cục Đăng kiểm VN sẽ xem xét, đề xuất cụ thể giới hạn nới chu kỳ kiểm định lên 1 năm đối với xe con cá nhân trên 7 tuổi.

CÓ TRUNG TÂM CẢ THÁNG KHÔNG KÝ NHẬT KÝ ĐĂNG KIỂM

Thực tế hiện nay, công tác phối hợp giữa CSGT, Thanh tra giao thông và đăng kiểm để kiểm soát việc chấp hành của lái xe, chủ phương tiện giữa hai kỳ đăng kiểm đang còn lỏng lẻo. Theo ông, để nâng cao khả năng này thì thời gian tới cần có những biện pháp gì?

Ông Nguyễn Văn Huyện– Chánh Thanh tra Bộ GTVT: Từ trước, giữa lực lượng Thanh tra và Công an chưa thực hiện việc thanh tra, kiểm tra hậu kiểm. Vậy nên việc phối hợp với công an để hậu kiểm là chưa có.

Sau khi có chủ trương quản lý, siết chặt vận tải đường bộ, chúng tôi bắt đầu đưa ra đề cương giúp cơ quan đăng kiểm nhìn nhận vấn đề. Tôi chưa đồng tình ý kiến của 2 giám đốc trung tâm vừa rồi nói là các anh đã giám sát khá tốt từ trước khi có chỉ đạo của Bộ. Thực chất, công tác kiểm tra giám sát kiểm định trước đây chỉ là hình thức. Hơn nữa, trước đây các Sở địa phương không dám vào trung tâm của Bộ để kiểm tra hậu kiểm. Chúng tôi đã có văn bản tất cả các Sở kiểm tra tất cả trung tâm trên phạm vi toàn quốc. Việc phối hợp giữa Thanh tra Bộ, Sở và Cục liên tục để có nhiều giải pháp tích cực hạn chế tiêu cực trong đăng kiểm.

Theo tôi, trong công tác kiểm tra giám sát, Cục Đăng kiểm VN nên thành lập bộ phận giám sát 24/24 các Trung tâm đăng kiểm. Giám đốc Trung tâm đăng kiểm phải giám sát các dây chuyền kiểm định.

Thực tế thời gian qua, chúng tôi thanh tra, kiểm tra 9 trung tâm đăng kiểm, thì có 6 trung tâm có dây chuyền cả mấy tháng không ký vào nhật ký giám sát. Bản thân Cục Đăng kiểm VN cũng phải tổ chức hậu kiểm. Công an có hình ảnh rồi nên có thể phạt. Chúng tôi thống nhất thanh tra bộ, thanh tra Sở, và thanh tra Cục sẽ kiểm tra thường xuyên để các trung tâm, không ngại va chạm, từ đó cũng sẽ giúp các các đăng kiểm viên thực thi nhiệm vụ tốt hơn.

TRÁNH DOANH NGHIỆP ĐỐI PHÓ, CẦN PHỐI HỢP NHIỀU HÌNH THỨC KIỂM TRA

Thực tế cho thấy kiểm tra tại bến luôn phát hiện xe khách có lỗi về kỹ thuật, tỷ lệ này cao, phải chăng do chúng ta ít kiểm tra đột xuất, nặng về kiểm tra theo kế hoạch. Ông có cho rằng, nếu làm chặt kiểm tra an toàn kỹ thuật xe khi xuất bến sẽ khiến các chủ xe có trách nhiệm hơn về tình trạng kỹ thuật của xe giữa hai kỳ kiểm định?

Ông Nguyễn Hoàng Giáp - Chánh thanh tra giao thông, Sở GTVT Hà Nội: Vấn đề kiểm tra xử lý phương tiện xe khách tại bến xe. Qua kiểm tra, chúng tôi thấy rằng tình trạng vi phạm của doanh nghiệp vận tải khách còn nhiều và cũng có nhiều thủ đoạn đối phó với sự kiểm tra, kiểm soát của cơ quan chức năng.  Vì vậy, chúng ta cần phải kết hợp của nhiều hình thức kiểm tra, như đột xuất, theo kế hoạch, thường xuyên, đồng bộ trên diện rộng... và mọi vi phạm đều phải xử lý nghiêm. Có như vậy, công tác thanh kiểm tra mới hiệu quả và chắc chắn sẽ nâng cao trách nhiệm của chủ doanh nghiệp. 

Thời gian qua, qua sự chỉ đạo của Bộ GTVT, Thanh tra Bộ GTVT, chúng ta đã tổ chức kiểm tra đồng loạt các bến xe thì thấy rằng vi phạm đã giảm, và tình hình chấp hành của các chủ doanh nghiệp đã có chuyển biến tích cực.

SỬA THÔNG TƯ, CHỦ XE PHẢI  BẢO DƯỠNG XE ĐÚNG QUY TRÌNH

Một câu hỏi liên quan tới trách nhiệm của chủ xe được độc giả gửi tới cho Thứ trưởng Lê Đình Thọ: Việc kiểm soát chất lượng an toàn kỹ thuật xe giữa hai kỳ đăng kiểm thời gian qua được Bộ GTVT triển khai như thế nào, thưa Thứ trưởng?

Ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ GTVT: Trong các văn bản quy phạm pháp luật đã qui định rất rõ. Giữa hai kỳ kiểm định, chủ phương tiện phải có trách nhiệm đảm bảo, duy trì tình trạng ATKT của phương tiện. Các chủ doanh nghiệp, phương tiện phải có trách nhiệm đảm bảo tất cả các yếu tố này trước khi đưa xe vào hoạt động. Mỗi doanh nghiệp kinh doanh vận tải đều phải có một bộ phận kiểm tra an toàn trước khi cho xe lưu hành.

Bộ GTVT cũng đang tính đến ngoài việc gắn trách nhiệm của chủ phương tiện thì cả đăng kiểm, thanh tra, công an phải vào cuộc. Chẳng hạn chỉ cần có một hình ảnh xe quá tải vi phạm là có thể xử lý, không cần phải cân tải trọng mới xử lý.

Thưa Thứ trưởng, dự thảo Thông tư quy định chủ xe phải bắt buộc bảo dưỡng xe đảm bảo an toàn kỹ thuật đã được trình Bộ GTVT. Vậy khi nào Bộ GTVT sẽ ban hành?

Ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ GTVT: Bộ GTVT đang yêu cầu rà soát, bổ sung lại, cố gắng trong tháng này hoặc đầu tháng 5 sẽ ban hành. Sẽ có những chế tài đủ mạnh với chủ xe không tuân thủ.

Xin trân trọng cảm ơn các khách mời đã tham gia buổi tọa đàm.

BGT

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.