Chuyện dọc đường

Hậu quả từ uống rượu bia tràn lan

24/08/2016, 10:49

Việt Nam nằm ở nhóm các nền kinh tế đang phát triển, GDP và thu nhập bình quân đầu người vẫn thuộc nhóm thấp...

2

Các quán nhậu tràn ra vỉa hè trước cổng chợ Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) dù lực lượng chức năng nhiều lần xử phạt (Chụp lúc 16h30 ngày 23/8) - Ảnh: Thùy Sinh

Ước tính sản lượng bia trong năm 2015 đạt tới khoảng 3 tỷ lít, tăng gần gấp đôi so với 5 năm trước đó. Sản lượng rượu sản xuất công nghiệp đạt mức kỷ lục 70 triệu lít. Bộ Y tế từng lên tiếng cảnh báo, mức độ tiêu thụ bia, rượu của người Việt trong 10 năm trở lại đây đã tăng gấp hai lần.

Nhìn những con số kỷ lục đó không biết nên vui hay nên buồn, nhưng hệ lụy của tình trạng uống rượu bia tràn lan thì đã thấy rõ. Theo Ủy ban ATGT Quốc gia, hiện nay có tới 40% số vụ TNGT có nguyên nhân do lái xe sử dụng rượu bia tham gia giao thông. Bên cạnh thiệt hại về người, thân nhân nạn nhân phải gánh chịu những hậu quả to lớn về tinh thần, vật chất còn là những thiệt hại khủng khiếp về kinh tế, khi mỗi năm TNGT tại Việt Nam gây thiệt hại tới 2,9% GDP. Lạm dụng bia, rượu còn dẫn đến những cơn say xỉn cấp tính, không kiểm soát được bản thân dễ gây ra các vụ ẩu đả và là nguồn cơn dẫn đến nhiều loại bệnh về gan, tim mạch, tiêu hóa...

Trong khi trên thế giới, hầu hết các nước đều coi rượu bia là loại hàng hóa kinh doanh có điều kiện và được kiểm soát rất ngặt nghèo, thì ở Việt Nam, việc mua bán còn dễ hơn mua rau. Quán nhậu có thể mở tràn lan khắp mọi nơi bất kể nông thôn hay thành thị, từ nhà ra vỉa hè, lòng đường. Thậm chí, từ cửa hàng bán đồ tạp hóa, siêu thị hay những hàng trà đá vỉa hè, quán cơm, quán phở, cà phê, giải khát... người ta cũng dễ dàng mua đủ các loại rượu bia từ tây, ta hoặc ngâm tẩm, pha chế thập cẩm.

Các quy định về việc buôn bán rượu bia không phải không có, trong đó có thể kể đến Nghị định 94 của Chính phủ đã quy định khá đầy đủ. Tuy nhiên, phần do việc thực thi, kiểm tra xử lý còn buông lỏng, phần nữa do tâm lý coi trọng rượu bia của người Việt luôn là rào cản lớn để siết chặt quản lý kinh doanh bia, rượu.

Không phủ nhận, uống rượu bia là nét văn hóa ẩm thực lâu đời. Tuy nhiên, không thể viện dẫn điều đó để đưa chất kích thích này ngoài vòng kiểm soát, bởi văn hóa không đồng nghĩa với cố tình lạm dụng. Đến lúc Việt Nam không thể mãi đứng ngoài cuộc so với các nước trên thế giới, kinh doanh buôn bán và sử dụng rượu bia tràn lan, “đầu độc” sức khỏe và trí tuệ người Việt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.