Hồ sơ tài liệu

Hậu tái chiếm từ IS, Falluja rơi vào thảm hoạ nhân đạo

21/06/2016, 19:40

Thành phố Falluja, Iraq đang đối mặt thảm hoạ nhân đạo nghiêm trọng

Thành phố rơi vào thảm hoạ nhân đạo

Thành phố Falluja rơi vào thảm hoạ nhân đạo

Kể từ khi chính phủ Iraq thực hiện cuộc tấn công tiêu diệt tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS), trong 4 tuần, đã có khoảng 80.000 người Iraq đã chạy trốn khỏi TP. Falluja và đang có 25.000 người khác chuẩn bị rời khỏi thành phố này.

Hội đồng Tị nạn Na-uy (NRC) cho biết, các đội cứu hộ phải chật vật, đôn đáo khắp nơi để cung cấp nước, thực phẩm, thuốc men cho hàng chục nghìn con người sống tại các trại tị nạn chật chội được dựng tạm bên ngoài thành phố Falluja. Vì, số người tị nạn trốn khỏi Falluja thực sự đã vượt khỏi khả năng đáp ứng nhu cầu của chúng tôi” - NRC cho hay.

Ông Nasr Muflahi đến từ NRC kêu gọi: “Chúng tôi cầu mong chính phủ Iraq có trách nhiệm đối phó thảm hoạ nhân đạo này”.

Hiện nay, chính phủ Iraq đã giành lại được phần lớn thành phố Falluja nhưng xung đột vẫn tiếp diễn tại những nơi còn lại trong thành phố, cách thủ đô Baghdad khoảng 50 km.

Trước đây, khi lái xe vào Falluja, người ta phải đi qua con đường xuyên qua một khu ngoại ô từng rất giàu có thịnh vượng. Nay tất cả chỉ còn là bãi đất bỏ hoang. Nhà cửa bị phát nát, tan hoang.  Bên đường, bom chưa nổ đầy dẫy, tiềm ẩn mối nguy hại với người dân khi họ quay trở về nhà.  

Nhưng không phải ra đi là đã yên tâm. Trong số hàng chục nghìn người chạy trốn, có những người bị thương/gặp nạn vì tên rơi đạn lạc, có người chết đuối trên sông Euphrates – dòng sông dài nhất khu vực Tây Á.  Nhiều người chạy trốn buộc phải ngủ ngoài trời, phơi mình dứoi cái nắng nóng gần 47 độ C.  Con đường chạy trốn còn chông gai hơn khi phiên quân Nhà nước Hồi giáo nhắm đã bắt giết người dân điên cuồng. Nhiều người còn bị chúng bắt sống để làm lá chắn trước lực lượng chính quyền Iraq.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.