Hồ sơ tài liệu

Hậu Tài liệu Panama: Thủ tướng Anh dính chỉ trích chi tiêu hoang

09/04/2016, 17:05

Thủ tướng Anh lại vướng chỉ trích vì phu nhân thuê nhân viên tư vấn thời trang riêng, trả lương 1,6 tỉ VNĐ.

Gia đình Thủ tướng Anh đã thuê cố vấn t

Gia đình Thủ tướng Anh đã thuê cố vấn thời trang, cố vấn hình ảnh để luôn xuất hiện thật lỗng lẫy và lịch thiệp

Trong bối cảnh Thủ tướng Anh David Cameron vướng tin đồn gia đình sở hữu công ty nước ngoài để trốn thuế, lại có thông tin, phu nhân Thủ tướng – Samatha Cameron thuê cố vấn đặc đặc biệt, giúp bà quản lý lịch trình và tư vấn thời trang. Trợ lý đặc biệt này được trả lên tới 53.000 bảng Anh (tương đương 1,6 tỉ VNĐ)/ năm bằng tiền thuế của người dân. Lương của cựu người mẫu 28 tuổi đứng đầu Top 10 những cố vấn đặc biệt lương cao nhất.

Theo tờ Mail Onlines, người giữ vị trí này là Rosie Lyburn, cựu người mẫu, cháu gái của chính trị gia Đảng Bảo thủ Lord Elliott. Cô Lyburn, 28 tuổi từng theo học tại Đại học Durham, là người mẫu tại Beulah London, từng làm trợ lý cho chính trị gia Đảng Bảo thủ Alok Sharma cũng như Giám đốc quản lý sự kiện của Đảng Bảo thủ Anh. Không chỉ vậy, cô còn được cho là bạn của Hoàng tử William và Công nương Kate.

Ông Jess Phillips, Nghị sĩ đảng Lao động chỉ trích gia đình Thủ tướng chi tiêu hoang phí trong bối cảnh Anh đang thắt lưng buộc bụng chi tiêu công. “Tôi cũng không nghĩ vợ Thủ tướng cần thiết phải có hẳn một cố vấn đặc biệt”. Trước đó, ông Cameron còn bị chỉ trích nặng nề về quyết định thuê “cố vấn hình ảnh” bằng tiền thuế người dân.

Trước đó, ông Cameron thừa nhận cho tới năm 2010 vẫn nhận được lợi tức từ một quỹ đầu tư do người cha quá cố của ông lập ra tại Bahamas; và ông cũng khẳng định đã bán cổ phẩn vài tháng trước khi trở thành Thủ tướng Anh.

Vài ngày trước, thông tin rò rỉ từ vụ Tài liệu Panama cho thấy ông Ian Cameron, cha của Thủ tướng Cameron, có tên trong danh sách với tư cách Chủ tịch hội đồng quản trị Quỹ đầu tư BIT trụ sở ở Bahamas. Quỹ đầu tư này  bị cho là đã tìm cách "tránh thuế" trong nhiều năm.

Ngay sau đó, lãnh đạo Công đảng đối lập Anh, Jeremy Corbyn lên tiếng kêu gọi Thủ tướng Cameron cần công khai các bảng khai thuế cá nhân và thể hiện một quan điểm dứt khoát về vấn đề này. Ông Corbyn cũng đề nghị tiến hành các điều tra độc lập về những hoạt động của doanh nghiệp Anh tại các “thiên đường thuế”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.