Xã hội

Hậu tăng giá đất, cầu Như Nguyệt qua Bắc Ninh có nguy cơ “lụt” tiến độ

05/07/2022, 19:57

Đơn giá đền bù và tái định cư chênh lệch lớn khiến dự án mở rộng cầu Như Nguyệt trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang có nguy cơ "lụt" tiến độ.

Ông Vũ Bá Ngân, Đội trưởng thi công công trình xây dựng dự án mở rộng cầu Như Nguyệt trên đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, Công ty CP Cầu 1 Thăng Long cho biết: Hiện nay, đơn vị đang tập trung máy móc, nhân lực triển khai xây dựng dự án phía Bắc Ninh.

Tuy nhiên, công tác thi công dự án đang gặp nhiều khó khăn do chính quyền địa phương chưa thể GPMB. Cụ thể, đến nay, vẫn còn 16 hộ dân thuộc phường Đáp Cầu, TP Bắc Ninh vẫn còn nhà cửa, đất đai trong vị trí xây dựng các trụ T7, T8 và mố M2 dự án mở rộng cầu Như Nguyệt.

img

Việc thi công dự án mở rộng cầu Như Nguyệt gặp nhiều khó khăn do vướng mặt bằng.

“Chính quyền địa phương hứa hẹn ngay trong tháng 5 sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng để chúng tôi thi công. Tuy nhiên đến nay, dự án gần như vẫn “dậm chân tại chỗ”, không thể thi công đồng bộ các hạng mục. Nếu trong tháng 7 này mà chưa có mặt bằng sạch, chắc chắn dự án sẽ không thể về đích đúng hẹn vào tháng 4/2023 như kế hoạch”, ông Vũ Bá Ngân nói.

Trong khi đó, các hộ dân trong diện phải di dời, giải tỏa mặt bằng trong dự án trên lại cho biết: Dù đã có đoàn đến kiểm đếm tài sản nhưng đến nay các hộ vẫn chưa nhận được phương án đền bù, tái định cư. “Gia đình tôi có 50m2 đất thổ cư và nhà cấp 4 với 12 nhân khẩu. 3 tháng trước đã có đoàn đến kiểm đếm nhưng đến nay gia đình vẫn chưa biết giá cả đền bù, tái định cư thế nào nên khá hoang mang, lo lắng”, ông Đặng Việt Công (64 tuổi, trú tại tổ 25, phường Đáp Cầu, TP Bắc Ninh) chia sẻ.

img

Dự án mở rộng cầu Như Nguyệt đang có nguy cơ "lụt" tiến độ hoàn thành theo kế hoạch.

Trao đổi về vấn đề trên, lãnh đạo UBND TP Bắc Ninh khẳng định: Hiện nay, đơn vị đã lập phương án đền bù, GPMB tại dự án trên. Tuy nhiên, đang có bất cập lớn trong đơn giá đền bù và tái định cư do giá đất tại TP Bắc Ninh tăng quá cao trong thời gian qua.

Cụ thể, hộ thấp nhất chỉ có 27m2, hộ cao nhất là 150m2 nhưng có đến 3 thế hệ với hơn 10 người sinh sống. Giá đất thị trường để tính đền bù cao nhất tại khu vực này là 10 triệu đồng/m2. Trong khi đó, lô đất tái định cư tối thiểu tại địa phương rộng 60m2, đơn giá thấp nhất là 50 triệu đồng/m2. Số tiền chênh lệch lớn, trong khi các hộ đều là hộ nghèo, điều kiện khó khăn nên đều không thể chuyển đến nơi tái định cư.

img

Các hạng mục xây dựng mố, trụ cầu Như Nguyệt phía Bắc Ninh chưa có mặt bằng để triển khai thi công.

Hiện nay, UBND TP Bắc Ninh đã đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh cho phép triển khai chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đặc thù. Theo đó, ngân sách sẽ cấp bù phần tiền chênh lệch (40 triệu đồng/m2) giữa 2 phương án. Hoặc rà soát các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn để bố trí tái định cư giá thấp cho các hộ dân. Tuy nhiên, những đề xuất trên chưa được các sở, ngành liên quan đồng thuận vì vướng các quy định liên quan.

Hiện nay, cầu Như Nguyệt luôn là điểm nghẽn, ách tắc, mất ATGT trong giờ cao điểm, việc dự án "lụt" tiến độ hoàn thành sẽ làm tăng nguy cơ cản trở, mất ATGT trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.