Y tế

Hậu trường cười ra nước mắt tái tạo “súng ống” cho quý ông

29/06/2019, 07:10

Vì nhiều lẽ, không ít bệnh nhân bị đứt lìa “súng ống”. Nhờ tới bàn tay vàng của các bác sĩ BV Việt Đức, họ đã được phục hồi “chức năng đàn ông".

img
Một ca phẫu thuật tái tạo dương vật cho bệnh nhân bị tổn thương sau tai nạn

Ngàn lẻ lý do tái tạo, nối lại dương vật

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Ths.BS. Nguyễn Thị Thu Hằng, Khoa Phẫu thuật tạo hình hàm mặt thẩm mỹ (BV Việt Đức) cho biết, thời gian gần đây, số lượng bệnh nhân đến viện vì lý do liên quan đến tổn thương dương vật khá nhiều, với nhiều nguyên nhân khác nhau như TNGT, tai nạn sinh hoạt, bạo lực do ghen tuông… Có ca đến viện khi dương vật đã dập nát vì tổn thương nặng nề không thể nối lại, cũng có trường hợp dương vật đứt rời nhưng được bảo quản tốt, đến viện kịp thời nên có cơ hội nối lại và phục hồi tốt… Tuy vậy, mỗi ca phẫu thuật nối dương vật, đặc biệt là tái tạo dương vật cho bệnh nhân là một thách thức đối với đội ngũ y bác sĩ tại đây.

Theo lời kể của BS. Hằng, cách đây chỉ khoảng 1 tháng, một nam bệnh nhân chừng 30 tuổi tìm đến đây với nhu cầu tái tạo dương vật. Bệnh nhân này đã có vợ và hai con đủ cả nếp, tẻ, tuy nhiên vụ TNGT thảm khốc cách đây chừng 1 năm đã khiến anh bị đa chấn thương trên nhiều vùng cơ thể; trong đó cụt toàn bộ phần dương vật…

Sau 14 ngày phẫu thuật tái tạo dương vật, theo nhận định của bác sĩ điều trị, hình dáng dương vật gần như cũ, nam bệnh nhân hoàn thiện chức năng tiểu tiện. Riêng chức năng quan hệ tình dục cũng có hi vọng cải thiện, tuy nhiên cần nhiều thời gian để tiếp tục phẫu thuật ghép thiết bị giúp cương dương nhân tạo…

Cũng có ca bệnh cần tái tạo dương vật do lệch lạc giới tính. Đó là một nam bệnh nhân 18 tuổi, đẹp trai, cao lớn rất nam tính, tuy nhiên, bệnh nhân lại phì đại ngực (phát triển ngực như phụ nữ trưởng thành) còn “cậu nhỏ” lại rất nhỏ và ngắn. Qua xét nghiệm, bệnh nhân có rối loạn về gene, dù có nhiễm sắc thể XY, tuy nhiên tuyến nội tiết tố nam lại phát triển mạnh hơn tiết tố nữ. Gia đình mong muốn giữ giới tính nam nên quyết định phẫu thuật cắt ngực và tạo hình dương vật. Ca phẫu thuật thành công, còn dương vật đảm bảo chức năng tiểu tiện cho bệnh nhân.

Có ca bệnh nhập viện trong tình huống “bi hài” khi nam nhân vật là nạn nhân của vụ ghen ngược. Theo chia sẻ của nam bệnh nhân, ông đã ly hôn vợ và hiện đang sống với một người phụ nữ khác. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian này, ông có “qua lại” với một người phụ nữ khác. Vì ghen tuông với người phụ nữ mà ông đang sống cùng nên chị này đã dùng dao gọt hoa quả cắt gần đứt dương vật của bạn tình. Điều may mắn cho nam bệnh nhân này là sau khi bị cắt rời, ông đã nhập viện trong khoảng thời gian “vàng” cùng “súng ống” đứt rời được bảo quản đúng cách. Ca phẫu thuật kéo dài gần 6 giờ đồng hồ của đội ngũ y bác sĩ đã nối thành công dương vật cho bệnh nhân này.

Tỉ mỉ kết nối những mạch máu chỉ nhỏ như sợi tóc

Theo BS. Hằng, với mỗi ca phẫu thuật nối hay tái tạo dương vật, các bác sĩ đã mất khá nhiều thời gian tỉ mỉ nối phần tĩnh mạch, động mạch và thần kinh dương vật dưới kính vi phẫu phóng đại cho bệnh nhân. Để thực hiện, ê kíp phẫu thuật phải phối hợp nhịp nhàng nhiều khâu từ sơ cứu, bảo quản đến vi phẫu, gây mê, hồi sức, tiết niệu. Tùy từng ca bệnh mà thời gian phẫu thuật có thể từ 6 đến 12 giờ đồng hồ.

“Ở phần dương vật, hệ thống mạch máu rất nhỏ, chỉ 0,5-1,5mm, ở tinh hoàn nhỏ 0,7-0,8mm nên việc ghép nối rất khó khăn. Ngoài ra còn ghép nối đường tiểu, ống dẫn tinh… Tất cả đều thực hiện bằng các thiết bị dành riêng cho vi phẫu, từ kim, chỉ, kính phóng đại… và quan trọng nhất là kỹ thuật thực hiện vô cùng tỉ mỉ. Mỗi ca mổ thường êkip và phẫu thuật viên thay nhau thực hiện bởi thời gian mỗi ca thường kéo dài”, BS. Hằng chia sẻ.

Do đây là kỹ thuật vi phẫu nên cũng đòi hỏi các kỹ thuật viên phải dày dạn kinh nghiệm. Thường phải mất hơn chục năm sau ra trường rồi học nội trú, làm lâm sàng các bác sĩ mới thuần thục trong xử trí các ca vi phẫu như vậy.

“Trong phẫu thuật thẩm mỹ thì tạo hình bìu, tinh hoàn hay tạo hình dương vật là phẫu thuật phức tạp nhất. Phải làm thế nào để đảm bảo đủ các yếu tố, sự cương cứng, chiều dài thích hợp khi giao hợp. Hay chỉ đơn giản là giúp họ tự tin hơn khi đi vệ sinh ở nhà vệ sinh nam. Biến chứng hay gặp trong tái tạo dương vật là dò đường tiểu, hay sai sót nhỏ nên bệnh nhân thường phải thêm ca phẫu thuật để “điều chỉnh” lại”, BS. Hằng cho hay.

Với các trường hợp bị cắt phăng “cậu nhỏ”, theo các bác sỹ chuyên khoa, tỉ lệ nối thành công rất cao khi bệnh nhân được chuyển đến tuyến chuyên khoa kịp thời (tối ưu là trước 6 giờ) sau khi dương vật bị cắt rời. Bên cạnh việc nối thông các mạch máu, bác sĩ còn cần phải nối liền các gân, cơ và thần kinh. Kết quả phụ thuộc rất nhiều vào mức độ tổn thương của dương vật và thời gian từ khi dương vật bị cắt rời đến khi được đưa đến bệnh viện chuyên môn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.