Pháp đình

Hậu trường cựu tổng giám đốc cướp ngân hàng như phim

07/08/2021, 08:12

Từng là một doanh nhân trẻ thành đạt, quản lý hàng ngàn tài xế, phương tiện, là hình mẫu được giới trẻ ao ước, Ngọc rơi vào vòng xoáy nợ nần...

Lên kế hoạch 10 bước, tỉ mỉ từng chi tiết

Cuối tháng 7, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm các bị cáo Hoàng Ngọc (SN 1978, ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) và bị cáo Phùng Hữu Mạnh (SN 1997, ở quận Ba Đình, Hà Nội) về tội “Cướp tài sản” và “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”.

img

Bị cáo Hoàng Ngọc (trái) và Mạnh tại phiên tòa xét xử về hành vi cướp ngân hàng

Đây là hai đối tượng đã gây ra vụ cướp Ngân hàng BIDV, Chi nhánh Ngọc Khánh (quận Đống Đa, Hà Nội) làm rúng động dư luận gần một năm trước. Tại phiên tòa, Ngọc thừa nhận các tình tiết cáo trạng nêu.

Theo đó, khoảng 10h ngày 27/7/2020, Ngọc và Mạnh mặc quần áo chống nắng, đeo găng tay, bịt khẩu trang, đội mũ bảo hiểm đi đến cửa sau phòng giao dịch Ngân hàng BIDV.

Tại đây, Ngọc cầm súng colt hướng đầu súng lên trần nhà bắn 1 phát, đồng thời hô “tất cả đứng im”, còn Mạnh cầm 1 quả mìn giả đặt xuống sàn, nói “thuốc nổ, nếu ai hô thì cho nổ”.

Nghe tiếng súng nổ, toàn bộ nhân viên ngân hàng và khách hàng đang giao dịch không dám phản kháng. Ngọc đi về phía trong quầy giao dịch và lục từng ngăn kéo, lấy được hơn 940 triệu đồng.

Sau khi cướp được tiền, Ngọc và Mạnh đi ra cửa chính của ngân hàng ở phố Nguyên Hồng tiếp tục khống chế một người đàn ông, cướp chiếc xe máy Honda Dream.

Mạnh điều khiển phương tiện chở Ngọc tẩu thoát. Sau đó, Ngọc đã chia cho Mạnh 255 triệu đồng rồi cùng nhau bỏ trốn.

Ngày 29/7/2020, Ngọc và Mạnh bị cảnh sát bắt giữ.

Trước tòa, Ngọc bình tĩnh, rành rọt thừa nhận mọi hành vi phạm tội. Ngọc nhận là kẻ chủ mưu, lên mọi kế hoạch tấn công ngân hàng.

Về hành vi cướp tài sản của mình, Ngọc trình bày, là do bản thân đã lâm vào đường cùng vì nợ nần không có khả năng trả nợ, bị các chủ nợ thúc ép.

“Bị cáo đã từng chủ động tự thú, đã gửi đơn “xin được tạm giam” đến Công an Hà Nội, nhưng không hiểu sao chưa bị tạm giữ.

Sau khi công ty phá sản, lâm vào cảnh nợ tiền của nhiều khách hàng, không có khả năng khắc phục nên bị cáo đã lên kế hoạch cướp từ năm 2018”, Ngọc cho hay.

Với sự tinh khôn sẵn có, lại ấp ủ ý định từ lâu, nên kế hoạch cướp ngân hàng được Ngọc vạch ra bài bản, tỉ mỉ, chính xác đến từng li từng tí. Kế hoạch của Ngọc gồm 10 bước, từ việc đi xe buýt ra sao, cướp thế nào và bỏ chạy theo hướng nào.

Ngọc lường trước kỹ lưỡng từng tình huống, như việc đổ keo 502 lên đầu ngón tay tránh để lại vân tay, chuẩn bị 2 bộ quần áo để tránh cơ quan điều tra nhận diện trong khi tẩu thoát...

Ngay cả việc hai bị cáo ra cửa chính, cướp chiếc xe máy của người đàn ông để tẩu thoát, cũng đã nằm trong kế hoạch ban đầu của Ngọc.

Những lời khai của Ngọc chi tiết, bình thản, như cách mà Ngọc giải thích thì Ngọc đã… sẵn sàng cho việc đi tù.

Điều duy nhất Ngọc cảm thấy áy náy là đã rủ rê Mạnh tham gia vào vụ cướp. Mạnh còn quá trẻ, cũng vì nợ nần nên khi nghe Ngọc rủ rê, đã bồng bột nghe theo.

“Bị cáo còn trẻ, chưa nghĩ nhiều lắm, nên khi anh Ngọc rủ bị cáo đã đồng ý. Bị cáo chỉ nghe theo mọi chỉ đạo của anh Ngọc.

Trong những ngày chuẩn bị gây án, việc ăn và ở đâu, vào ngân hàng ra sao đều do anh Ngọc lo liệu. Chỉ có khi anh Ngọc bảo sẽ bắn người chống cự, bị cáo không đồng ý, nói chỉ bắn chỉ thiên thì mới tham gia cướp cùng”, Mạnh thừa nhận trước tòa.

Từng nộp đơn xin… đi tù

Tại phiên tòa, nghe Ngọc trình bày kế hoạch cướp ngân hàng chi tiết, táo tợn, những người tham dự không nén nổi tiếng thở dài, tiếc cho một người có tài nhưng trượt dốc.

Bởi 15 năm trước, Ngọc nổi lên là một doanh nhân trẻ thành công với kế hoạch start-up thông minh, sáng tạo.

Thời điểm ấy, Ngọc là một trong những người đặt nền móng đầu tiên, là linh hồn của Câu lạc bộ Thanh niên Việt Nam tiến bộ (CT06) - một câu lạc bộ thành lập tháng 10/2006 với mục đích đưa những ý tưởng khả thi trở thành hiện thực và tạo công ăn việc làm cho các bạn trẻ còn gặp nhiều khó khăn hoặc muốn khẳng định mình trên các lĩnh vực kinh tế, tài chính, tin học…

Câu lạc bộ CT06 trở thành nơi tin cậy của những bạn trẻ có ước mơ khởi nghiệp khi liên tục tổ chức các buổi chia sẻ kiến thức tập thể, tự đào tạo và giúp đỡ lẫn nhau.

Và sau đó, Ngọc cùng 25 thành viên Câu lạc bộ đã sáng lập ra một công ty chuyển phát nhanh mang tên Công ty Cổ phần Dịch vụ Gió Nam - tiền thân của thương hiệu GNN Express với số vốn được góp đều từ 25 thành viên, mỗi người chỉ 4 triệu đồng.

Thời điểm đó, nhiều bài báo đã ca ngợi sự sáng tạo kỳ lạ của nhóm bạn trẻ này khi xây dựng doanh nghiệp theo mô hình mọi nhân viên trong công ty được trở thành cổ đông.

Nếu họ không có vốn, họ sẽ được vay và trả dần theo tháng. Mỗi tháng số tiền phải trả vào công ty chỉ giới hạn tối thiểu là 100.000 đồng.

Ra đời trong bối cảnh thị trường chuyển phát nhanh còn sơ khai, GNN Express nhanh chóng phát triển thành đơn vị chuyển phát có mạng lưới rộng khắp cả nước.

Nhưng sau đó, do quản lý dòng tiền kém, dùng tiền thu hộ (COD) của khách hàng để trả nợ và mất khả năng thanh toán, nên sau 12 năm hoạt động, GNN Express phá sản.

Tháng 9/2018, Hoàng Ngọc, khi đó là Tổng giám đốc GNN Express chia sẻ, vào năm 2010 vì kinh nghiệm non nớt, Ngọc phải đi vay với lãi suất 15%/tháng để duy trì công ty. Trong đó, có những tháng phải trả 170 triệu đồng cả gốc lẫn lãi.

Năm 2017, sau khi dừng hợp tác với một đối tác lớn, GNN Express bắt đầu mất cân đối thu chi, dẫn đến việc phải sống bằng tiền thu hộ từ dịch vụ COD của khách.

Nợ nần chồng chất đã khiến Ngọc lạm dụng 5,5 tỷ đồng tiền COD của khách hàng. Ngoài ra, công ty này còn nợ ngân hàng khoản vay mua 6 ôtô, vay tín chấp 1,7 tỷ đồng, nợ người thân, bạn bè 3,5 tỷ đồng, nợ đối tác gửi qua hàng không 1 tỷ đồng, nợ lương của người lao động 700 triệu đồng và nợ bảo hiểm xã hội 200 triệu đồng.

Đến khi không thể vay được tiền người thân, trước sức ép từ khách hàng và chủ nợ, Ngọc đã nộp đơn tự thú, thừa nhận đã có dấu hiệu của tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và xin đi tù vào cuối năm 2018.

“Đến năm 2020, đỉnh điểm của việc nợ nần, chủ nợ kéo đến đòi tiền, nên bị cáo túng quá làm liều”, Ngọc giải thích về hành vi đi cướp của mình.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên phạt bị cáo Hoàng Ngọc mức án 20 năm tù về tội “Cướp tài sản”, 3 năm tù về tội “Tàng trữ, sử dụng vũ khí quân dụng”, tổng hình phạt là 23 năm tù.

Bị cáo Phùng Hữu Mạnh bị tuyên 18 năm tù về tội “Cướp tài sản”, 2 năm tù về tội “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng” tổng hình phạt là 20 năm tù.

Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh, hành vi phạm tội của cựu Tổng giám đốc GNN Express và đồng phạm rất táo tợn, liều lĩnh, coi thường pháp luật, sử dụng vũ khí xông vào chi nhánh ngân hàng giữa trung tâm Thủ đô để chiếm đoạt tài sản.

Do đó, mức án tòa tuyên đã thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật để răn đe, phòng ngừa tội phạm trong tình hình hiện nay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.