Showbiz

Hậu trường đưa thời trang Việt đến kinh đô thế giới

29/09/2022, 07:00

Để được xuất hiện tại chuỗi các tuần lễ ở “Big 4”, Thời trang New York, London, Milan, Paris... các nhà thiết kế Việt Nam tốn rất nhiều thứ.

Khi thiết kế Việt lên sàn quốc tế

Sau hai năm dịch bệnh, làng thời trang Việt đón tin vui khi có 4 nhà thiết kế (NTK) Việt được trình làng bộ sưu tập (BST) mới tại tuần lễ thời trang của 4 kinh đô thời trang hàng đầu thế giới là: New York, London, Milan, Paris.

Trong đó, Trần Hùng là NTK Việt hiếm hoi được có 9 BST tại London Fashion Week. Lần này, anh mang đến 39 bộ trang phục tại Tran Hung’s Spring Summer 2023.

img

Khán phòng chật kín khách mời tại buổi ra mắt bộ sưu tập của NTK Thế Huy và Hải Long

Các BST được trình làng tại khách sạn cổ kính rộng 22.000m2 với phong cách kiến ​​trúc cổ độc đáo và lịch sử hơn 114 năm ở The Waldorf Hilton, phố Aldwych.

Được biết, loạt trang phục lần này tiếp tục phát huy những đặc trưng trong thiết kế mang phom dáng đơn giản, tinh xảo, những đường cắt cúp gọn gàng tôn tối đa vẻ đẹp quyến rũ của người phụ nữ.

Tuy nhiên, điều đặc sắc nhất mà Trần Hùng mang tới London Fashion Week lần này là sự tái chế. Mà nói như người mẫu Hương Ly là: “Cho thời trang một vòng đời mới để giữ lấy sự tinh khiết cho thiên nhiên và môi trường sống”.

img

NTK Trần Hùng và người mẫu Hương Ly trình làng bộ sưu tập Xuân Hè 2023 thuộc khuôn khổ London Fashion Week 2022

Theo đó, ngoài BST Mikado 100% silk, Trần Hùng tiếp tục sử dụng các chất liệu truyền thống như vải taffeta, organza, chiffon…- những chất liệu an toàn với môi trường, có thể tái sử dụng nhiều lần, tạo hiệu ứng thị giác ấn tượng với người xem.

Phong cách này cũng được bộ đôi NTK trẻ Hải Long và Thế Huy mang đến New York Fashion Week cùng bộ sưu tập “Hồi sinh”. BST gồm 15 thiết kế được lấy ý tưởng sáng tạo từ trang phục cũ, cho ra sản phẩm mang vẻ đẹp hiện đại nhưng vẫn đậm chất Á Đông, giữa những bộ sưu tập mang đậm phong cách Âu - Mỹ.

“Bảo vệ môi trường đang được cả thế giới quan tâm, nên thay vì tìm kiếm chất liệu mới, chúng tôi quyết định sử dụng lại chất liệu vải đã qua sử dụng. Chúng tôi cắt ghép tạo thành những bộ trang phục mới”, Hải Long chia sẻ.

Cũng trong khuôn khổ New York Fashion Week, NTK Trần Phương Hoa trình làng BST gồm 20 mẫu áo cưới mang tên “VIET Flora”, được lấy cảm hứng từ những loại hoa quen thuộc của nước ta như hoa sen, hoa huệ, hoa mai, hoa đào…

“Big 4” tuần lễ thời trang hàng đầu thế giới năm nay còn chào đón “tân binh” gen Z của làng thời trang Việt - Phan Đăng Hoàng với BST “A dose of joy”.

Theo NTK, nguồn cảm hứng chủ đạo của BST được khai thác từ trò chơi thả diều, pháo đất, ô ăn quan, Tết Thiếu nhi, ngày lễ Trung thu ở miền quê Việt Nam với những cánh đồng, con mương và cả những cơn mưa bóng mây… Sau đêm diễn, Twitter của Vogue Magazine đã đăng tải 2 looks đặc sắc nhất của đêm diễn, trong đó có thiết kế trong BST của Đăng Hoàng.

Tương tự Trần Hùng, Hải Long và Thế Huy, Phan Đăng Hoàng muốn hướng đến thông điệp bền vững, dòng chất liệu cao cấp như lụa tơ tằm tự nhiên, len dệt kim, vải đũi, crepe và chất thun đàn hồi. Những nguyên liệu tưởng chừng bỏ đi như vỏ sò, con ốc, dây kim loại được khéo léo biến tấu trở thành dòng phụ kiện handmade ánh bạc đầy tinh tế.

Cuộc chơi cũng lắm công phu

img

Phan Đăng Hoàng (áo xanh) và các người mẫu trình diễn BST của anh tại Milan Fashion Week 2022

Đây không phải lần đầu tiên NTK Việt mang các thiết kế của mình tới các Tuần lễ Thời trang quốc tế. Nếu như nhiều năm trước đây, các NTK thời trang như Minh Hạnh, Việt Hùng, Sĩ Hoàng, Võ Việt Chung... đến với sàn diễn thời trang quốc tế qua những chuyến giao lưu văn hóa, với mục đích giới thiệu sản phẩm là chính thì các NTK trẻ sau này đã có những bước bài bản với mục tiêu, chiến lược rất rõ ràng trong việc chinh phục thị trường quốc tế, cụ thể hơn là lọt “mắt xanh” của hội đồng tuyển chọn.

Đó là chưa kể, việc đưa BST ra mắt công chúng quốc tế rất tốn kém. Chi chí vô cùng đắt đỏ, từ đi lại, ăn ở, khách sạn cho cả ê-kíp, casting người mẫu, đặt lịch, chờ đợi làm việc với đạo diễn, BTC, chạy chương trình, tham gia các hoạt động truyền thông, chi phí sản xuất các mẫu thiết kế.

NTK Trần Hùng đã mất hàng năm trời để chuẩn bị cho sự kiện này, từ việc tìm chất liệu, mẫu vải, hai tháng để hoàn thiện các thiết kế và sang Anh tuyển chọn người mẫu…

Cùng với đó những đêm thức trắng, những cuộc họp xuyên đêm để điều chỉnh các thiết kế trong thời gian ngắn.

“Không phải có tiền là có tất cả, ở London, để làm việc với tất cả công ty quản lý người mẫu lớn bạn phải có sự hậu thuẫn của Hội đồng thời trang Anh. Chi phí cho người mẫu cũng dựa trên quy định chung của Hội đồng để không bị hét giá hay phân biệt đối xử với những thương hiệu top đầu”, NTK Trần Hùng cho hay.

Còn với Phan Đăng Hoàng, anh may mắn không phải cạnh tranh suất diễn vì là NTK trẻ triển vọng được mời. Nhưng, anh và cộng sự cũng phải “đổ mồ hôi” ròng rã 6 tháng trời, với hàng trăm giờ sản xuất hoàn toàn thủ công để hoàn thiện BST.

Vì sản phẩm hướng tới thân thiện với môi trường, anh thậm chí còn phải vận chuyển từ châu Âu về Việt Nam để gia công. Riêng phụ kiện mây tre đan được đặt các nghệ nhân đan bằng tay trong suốt nhiều tháng trời.

Có nên bỏ tiền mua show diễn?

img

Các thiết kế của NTK gen Z Phan Đăng Hoàng

Không phải ngẫu nhiên Trần Hùng có đến 9 lần mang BST đến London Fashion Week. Anh Võ Thịnh - đồng sáng lập thương hiệu cùng NTK Trần Hùng cũng thừa nhận, không phải cứ qua London, Milan, Paris hay New York thì cứ mặc nhiên nhận là diễn cho tuần lễ thời trang.

“Để định hướng lâu dài chúng ta không nên dùng tiền để “mua” show diễn. Đó là con dao hai lưỡi, bạn sẽ phải bỏ nhiều tiền, rất nhiều tiền hoặc là sẽ diễn 1 - 2 mùa rồi dừng lại. Điều quan trọng nhất sau một show diễn đó không phải là dùng tiền để mua sự xa hoa, mà cảm xúc của bộ sưu tập để lại trong lòng khán giả và khách hàng mới chính là cốt lõi để tạo nên thành công cho show diễn”, anh cho hay.

Và, cũng không phải ngẫu nhiên Phan Đăng Hoàng trở thành NTK Việt trẻ nhất đến với “Big 4” tuần lễ thời trang quốc tế. Theo NTK, điều khiến thiết kế của anh lọt “mắt xanh” của hội đồng tuyển chọn có lẽ chính ở phong cách riêng độc đáo và mang tinh thần dân tộc. Đây cũng là yếu tố then chốt hàng đầu mà các tuần lễ thời trang hướng đến.

Thời trang Việt vẫn còn là thị trường non trẻ với nhiều cơ hội và thách thức. Để có thể phát triển và nâng tầm được thương hiệu thời trang Việt trên thị trường thế giới vẫn cần thời gian.

NTK Việt vươn ra biển lớn dù chưa tạo thành một làn sóng rộng rãi nhưng những Trần Hùng, Hải Long, Phan Đăng Hoàng… thực sự là điểm sáng để công chúng có quyền hy vọng vào tương lai của thời trang Việt Nam.

Nói như NTK Thế Huy và Hải Long: “Đối với show diễn lần này, chúng tôi không biết mình đã thành công chưa nhưng có một điều chúng tôi dám khẳng định rằng, các vị khách mời đã phần nào biết đến đất nước Việt Nam trên bản đồ thế giới và có những đánh giá tích cực hơn cho làng thời trang Việt”.

Bốn tuần lễ thời trang quốc tế lớn nhất diễn ra trong tháng 9 và 10/2022 gồm: Tuần lễ thời trang New York (9/9 - 14/9), Tuần lễ thời trang London (16/9 - 20/9), Tuần lễ thời trang Milan (20/9 - 26/9) và Tuần lễ thời trang Paris (26/9 - 4/10).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.