Văn hóa - Giải Trí

Hậu trường ghi hình gameshow giữa mùa dịch

03/04/2020, 05:00

Hàng loạt chương trình vẫn tiến hành quay vì không thể dời lại nên các đơn vị sản xuất phải có những biện pháp đối phó, phòng ngừa dịch bệnh.

img
Các nghệ sĩ đều đeo khẩu trang khi quay gameshow “Bậc thầy ẩn danh” trong mùa dịch. Ảnh: Quốc Bảo

Giữa thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, một số nhà sản xuất (NSX) gameshow phải dời lịch casting, ghi hình. Tuy nhiên, một số gameshow khác vẫn phải ghi hình để đảm bảo tiến độ phát sóng, dù biết có nhiều nguy cơ rủi ro sức khỏe cho ê-kíp và người chơi.

Kiểm soát kỹ biện pháp phòng ngừa

Các chương trình truyền hình thường có lịch sản xuất sớm để gối đầu nên tiến độ chưa ảnh hưởng. Nhưng với tình hình dời lịch quay hình như hiện nay, nếu kéo dài, chắc chắn sẽ ảnh hưởng. Lịch sản xuất hai gameshow “Hãy nghe tôi hát” và “Người kể chuyện tình” do Jet Studio thực hiện trên THVL đang phải thay đổi lịch quay hình.
Đạo diễn Huỳnh Phúc Thanh Nhân


Từ đầu tháng 3, khi chưa có công văn chính thức của cơ quan quản lý yêu cầu tạm đóng cửa toàn bộ các cơ sở, dịch vụ, địa điểm giải trí…, một số NSX đã tạm dừng ghi hình và casting gameshow. Trong đó, Điền Quân Media tạm dừng casting vô thời hạn chương trình “Giọng ải giọng ai” mùa 5 và “Thách thức danh hài” mùa 7. Theo đạo diễn Khương Dừa, Phó giám đốc Điền Quân, thời điểm này, anh chỉ ghi hình những gameshow quy mô nhỏ, ít người chơi và mang tính nội bộ như “Chiếc nón kỳ dị”. Tùy diễn biến dịch bệnh, nếu có thể thì trong thời gian rảnh, anh sẽ tranh thủ quay một vài chương trình nhỏ về kiến thức chứ không dám làm những chương trình lớn để đảm bảo sức khỏe cho mọi người.

Nếu Điền Quân tạm dừng làm những gameshow lớn thì một số đơn vị khác vẫn phải ghi hình giữa lúc dịch Covid-19 phức tạp. Hàng loạt chương trình như “Đấu trường âm nhạc nhí”, “Kỳ tài thách đấu’, “Cặp đôi hài hước”, “Hãy nghe tôi hát”, “Bậc thầy ẩn danh”… vẫn tiến hành quay vì không thể dời lại, do các chương trình đã được nhà đài sắp xếp kế hoạch phát sóng theo lịch trình và khung giờ cố định. Bởi thế, các đơn vị sản xuất như: Khang Media, Vietcomfilm, M&T Picture, Beecomm… đều phải có những biện pháp đối phó, phòng ngừa dịch bệnh.

Biện pháp mà hầu hết các NSX đều làm là theo cách thông thường như yêu cầu tất cả đeo khẩu trang trong suốt thời gian làm việc tại trường quay. Với các nghệ sĩ, MC và thí sinh xuất hiện trên sóng, chỉ khi ghi hình mới tháo khẩu trang. Ngoài ra, mọi người đều phải rửa tay bằng nước sát khuẩn, được đo thân nhiệt hàng ngày. Các phim trường cũng phải phun khử trùng 1 - 2 lần/ngày. Huỳnh Phúc Thanh Nhân, đạo diễn của gameshow “Hãy nghe tôi hát” chia sẻ, có tình huống một số nghệ sĩ vì đi nắng nên thân nhiệt cao 37,5 độ. Họ bị bảo vệ giữ lại, cho ngồi nghỉ ngơi đến khi dịu xuống, thân nhiệt về lại bình thường mới cho vào trường quay. Ê-kíp sản xuất và nghệ sĩ chủ yếu được phát khẩu trang vải.

Ca sĩ Nguyên Vũ cho biết, cuối tháng 2, đầu tháng 3 vừa qua, anh làm giám khảo khách mời cho các gameshow như: “Cặp đôi hài hước”, “Hãy nghe tôi hát” (phiên bản nhạc sĩ). Anh nhận thấy, NSX và ê-kíp làm việc trong sự dè dặt. Trước khi vào trường quay, tất cả mọi người phải khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt. NSX kiểm soát rất chặt điều này và ai cũng phải chấp hành. “Ghi hình thời điểm này, không có ai vui vẻ, tay bắt mặt mừng ôm hôn hay tụ tập ăn uống, sinh hoạt như từ trước tới nay. Mọi người luôn có khoảng cách nhất định và làm việc với tâm thế như đó là công việc mình phải làm thì phải hoàn thành”, nam ca sĩ chia sẻ.

Riêng nghệ sĩ Minh Nhí được mời tham gia nhiều gameshow như: “Ca sĩ bí ẩn”, “Lò võ tiếu lâm”… nhưng anh cũng từ chối và xin phép qua mùa dịch rồi… tính sau.

Ghi hình không có khán giả

img
Chương trình "Hãy nghe tôi hát" còn một vài số đang phải dời lịch ghi hình

Điểm đặc trưng của nhiều gameshow hiện nay là thường có một số lượng khán giả nhất định trong trường quay để cổ vũ các thí sinh, nghệ sĩ. Nhưng, đây cũng là điểm yếu trong mùa dịch vì nếu có khán giả, số lượng người trong trường quay có thể lên tới hàng trăm người, tính cả các thành viên trong ê-kíp. Quá đông người là một yếu tố nguy hiểm trong phòng chống dịch bệnh lây lan.

Ghi hình không có khán giả là lựa chọn của nhiều đơn vị sản xuất như: Beecomm, Vietcomfilm… Theo ông Trần Anh Dũng, Phó giám đốc Vietcomfilm, đơn vị của ông phải thay đổi cách ghi hình là sử dụng phương án không có khán giả, bởi “có khán giả thì nghệ sĩ và ê-kíp đều không yên tâm làm việc”. Chỉ tiến hành quay để đáp ứng những yếu tố cần nhất của chương trình và điều này được các đài truyền hình hoàn toàn đồng ý.

Nói về chuyên môn, đạo diễn Thanh Nhân cho hay, trong tháng đầu tiên sau Tết, khi tình hình dịch bệnh chưa phức tạp, các gameshow chị tham gia vẫn giữ kế hoạch quay đã sắp xếp trước đó. Thế nhưng, việc ghi hình bắt đầu có trục trặc khi một số nghệ sĩ xin đổi lịch quay, xin vắng mặt. Chưa kể, phía NSX phải đứng ra xin ý kiến nhà đài được thay đổi format để giảm thiểu số lượng người tập trung xuống hết mức có thể.

Ê-kíp sản xuất phải thay đổi cách thức chấm điểm, làm việc với thí sinh, ban giám khảo để không ảnh hưởng đến chất lượng chương trình. Cùng đó, format thay đổi kéo theo một số góc máy cũng phải chuyển vị trí. “Sơ đồ máy quay, sơ đồ ánh sáng, bố cục phim trường gần như phải làm lại hoàn toàn”, chị nói.

Ông Trần Anh Dũng thừa nhận, cả công ty đều đang “nhấp nhổm” và lo lắng. Đơn vị của ông đã tạm dừng quay series “Xin chào hạnh phúc”, nhưng vẫn có gameshow chỉ còn 1 số ghi hình nhưng hiện tại đang phải dừng lại. Nhà sản xuất phải thương lượng lại với đài để thay đổi lịch phát sóng hoặc phát lại chương trình cũ nếu không đáp ứng kịp lịch sản xuất. Mọi thứ vẫn đang chờ thông báo mới về tình hình dịch. “Thiệt hại rất lớn khi chỉ số quảng cáo tới giờ đã giảm mạnh so với năm ngoái và dự kiến tới cuối năm, doanh thu quảng cáo còn giảm nhiều. Tuy nhiên, phòng dịch vẫn là ưu tiên số một”, ông Dũng tâm sự.

Cũng bị ảnh hưởng về doanh số quảng cáo, ông Nguyễn Thanh Phú, Giám đốc Jet Studio thông tin, quảng cáo cho các gameshow của đơn vị này đã bị cắt giảm 30 - 40%. Dù vậy, các gameshow của đơn vị hầu hết đều đã quay xong từ trước Tết và hiện đang ở khâu hậu kỳ nên không bị ảnh hưởng nhiều. Do đó, số lượng chương trình để phát sóng trong hợp đồng với đài truyền hình vẫn đảm bảo đủ để phát sóng tới giữa quý II/2020 và hết tháng 5 mới bắt đầu mùa gameshow mới.

Do diễn biến Covid-19 phức tạp và không thể nói trước nên các NSX đều nhận định, mọi thứ đang ở chế độ chờ, chưa biết trước sẽ như thế nào. Thời điểm này, tất cả các lịch quay hình đều tạm dừng và dự kiến dời sang tháng sau hoặc thời điểm khác tùy theo diễn biến dịch. Tất cả đều chung mong muốn là dịch bệnh sớm qua đi, mọi thứ trở lại bình thường để công việc được tiến hành suôn sẻ, tiếp tục quay các gameshow thay vì làm gì cũng phải lo lắng, mệt mỏi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.