Showbiz

Hậu trường kiếm triệu USD của YouTuber Việt

12/05/2020, 08:09

Giới YouTuber thừa nhận, để sản xuất được một video triệu views trên YouTube đã khó, để duy trì kênh và giữ chân khán giả khó hơn rất nhiều.

img
Nhóm 1977 Vlog làm nên những video gây bão mạng

Kiếm tiền tỷ từ YouTube

Trong thời đại 4.0, nhu cầu nghe, nhìn đang lấn át dần văn hoá đọc, YouTube ngày càng cho thấy sức hút của mình. Nền tảng này không chỉ là nơi chia sẻ những video thỏa mãn nhu cầu giải trí mà đã trở thành một mạng xã hội tương tác khổng lồ, đồng thời là công cụ kiếm tiền của rất nhiều người.

Thậm chí, những nhân vật thuộc nhiều lĩnh vực liên quan như streamer, vlogger… còn có lượng fan lên tới hàng triệu người, không kém những nghệ sỹ thực thụ.

Đơn cử, có thể kể đến một số kênh YouTube có lượt theo dõi “khủng” như: FAP TV, Thơ Nguyễn, Hậu Hoàng, Cris Devil Gamer, TNT Vlogs… Trong đó, FAP TV, Thơ Nguyễn, TNT Vlogs lọt top 5 kênh có lượng người đăng ký (subscribe) lớn nhất Việt Nam, lần lượt là 11,4 triệu người, 8,55 triệu người và 7,85 triệu người đăng ký, theo thống kê của Social Blade.

Đặc biệt, kênh YouTube của Thơ Nguyễn còn trong top 5 kênh YouTube hàng đầu, ở hạng mục SB Rank, tức tiêu chuẩn chất lượng nội dung do website này đặt ra.

Kênh YouTube của Thơ Nguyễn ra đời từ năm 2016 với nội dung hướng đến đối tượng trẻ em cùng các nội dung mang tính giải trí cao như review đồ chơi, hướng dẫn nấu các món ăn đơn giản, hướng dẫn làm đồ chơi handmade, các thử thách vui nhộn.

Ngoài những nội dung kể trên, kênh của nữ YouTuber sinh năm 1992 này còn chia sẻ các video phim hoạt hình về lớp học siêu quậy, cuộc sống của búp bê barbie... Có thể nói hầu như bạn nhỏ nào ở Việt Nam cũng đều biết và “nghiền kênh” của Thơ Nguyễn.

Đến nay, kênh Thơ Nguyễn đã đăng tải được 1.035 video với tổng số view là trên 5 tỷ lượt xem. Với những chỉ số trên, mỗi năm doanh thu ước tính của cô gái 9X thu về khoảng hơn 696.000USD đến hơn 11 triệu USD/ năm (khoảng hơn 16 tỷ đồng - 246 tỷ đồng).

Trong khi đó, kênh TNT Vlogs của Nguyễn Thành Nam - người đầu tiên của Việt Nam nhận được 4 nút vàng từ YouTube cũng có thu nhập tiền tỷ. Theo ước tính, YouTuber này có thể thu về khoảng từ hơn 71.000 USD - 1,1 triệu USD/năm (khoảng 1,7 tỷ đồng - 26 tỷ đồng).

Dù không nằm trong danh sách các kênh YouTube hàng đầu của Social Blade, song Hậu Hoàng không còn là cái tên xa lạ đối với khán giả Việt khi sở hữu kênh YouTube có 5,95 triệu người đăng ký.

Những sản phẩm trên kênh của Hậu Hoàng có nội dung về những video nhạc chế hoặc vlog trò chuyện. Nội dung không quá khác biệt với nhiều kênh khác nhưng cô nàng thu hút một lượng theo dõi khủng nhờ vào sự hài hước, duyên dáng. Những video cô đăng tải đều đạt số view rất khủng.

Thậm chí, có video đạt đến 55 triệu view chỉ sau 1 tháng. Hiện, trên kênh YouTube Hậu Hoàng đã đăng tải 55 video, với tổng số view đạt 1,6 tỷ lượt xem. Với kết quả đó, doanh thu 1 năm từ YouTube của Hậu Hoàng thu về khoảng 273.000 - 4,4 triệu USD (khoảng 6,4 tỷ đồng - 104 tỷ đồng).

Ngoài ra, các YouTuber này còn thu về nhiều khoản lợi nhuận khác. Thơ Nguyễn mở cửa hàng mang tên “Thơ Nguyễn Family Shop” trên Facebook để kinh doanh các sản phẩm được giới thiệu trên video.

MisThy, Hương Ly, Cris Devil Gamer, Vanh Leg… cũng là những kênh YouTube kiếm được số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng mỗi năm nhờ lượng người xem, đăng ký khủng.

Vắt óc tìm cách “nuôi” kênh

img
MisThy - chủ kênh YouTube MisThy TV

Còn nhớ, cách đây vài tháng, chỉ với 4 clip cho ra mắt và đều không dài quá 6 phút, 1977 Vlog đã xuất sắc đạt được Nút Vàng của YouTube. Đây là thành tích đáng nể mà chưa YouTuber Việt Nam nào làm được.

Tính đến thời điểm hiện tại, kênh YouTube 1977 Vlog đã sở hữu 1,96 triệu lượt đăng ký sau 8 tháng hoạt động, đạt hơn 88 triệu lượt xem trên tổng số 7 video.

Tuy nhiên, anh Việt Anh - thành viên của nhóm 1977 Vlog thừa nhận, việc “nuôi” kênh cũng là điều khiến các thành viên trong nhóm đau đầu. Một phần, cũng vì nhóm mới chỉ là những người “chân ướt, chân ráo” làm YouTube nên chưa có cả một ê-kíp thực hiện: sản xuất, truyền thông quảng bá…

Chính vì vậy, tương tác tích cực với khán giả thông qua các kênh mạng xã hội như Facebook, Instagram… và đầu tư nội dung hấp dẫn là hai tiêu chí để 1977 Vlog “nuôi” kênh.

“Vì là người đi muộn hơn trào lưu, nên chúng tôi phải tìm ra thứ khác biệt hoàn toàn. Để không đi vào lối mòn, chúng tôi luôn phải làm mới mình, liên tục thay đổi để đáp ứng thị hiếu của khán giả. Ban đầu, chúng tôi làm những vlog nói về văn học, những tập phim cũ ngày xưa.

Sau này, chúng tôi cũng muốn làm những bộ phim ngắn hoặc dài hơn, chuyên nghiệp hơn, liên tục cập nhật các vấn đề nổi cộm của xã hội. Để làm được những việc đó, chúng tôi phải trang bị những kiến thức để làm những bộ phim vừa hài, vừa hấp dẫn về những cảnh quay, góc quay nhưng vẫn có nội dung chất lượng, chuẩn ”, anh Việt Anh nói.

img
Top 10 kênh có lượng người đăng ký lớn nhất Việt Nam (Nguồn: Social Blade)

Đồng quan điểm, MisThy - chủ kênh YouTube MisThy TV (5,08 triệu người đăng ký) thừa nhận, cô luôn phải tìm hiểu và đổi mới bản thân trong từng sản phẩm để giữ chân khán giả. Để làm được điều đó, cô phải có sự hỗ trợ của một ê-kíp chuyên nghiệp từ khâu lên ý tưởng, nội dung chi tiết, quá trình quay dựng.

“Tôi và ê-kíp thường ngồi lại với nhau mỗi tuần để lên ý tưởng cho những nội dung sắp tới, đa phần đều lấy cảm hứng từ các sự kiện cuộc sống xung quanh. Một clip trung bình mất khoảng gần 5 ngày để lên ý tưởng, set-up máy quay, chuẩn bị đạo cụ, mời khách mời, chỉnh sửa và đăng lên YouTube.

Sau khi đăng tải nội dung, chúng tôi phải thiết lập các keywords, các tag, tên tiêu đề, SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) rồi theo dõi và phân tích số liệu để đánh giá nội dung. Mỗi khâu đều có người phụ trách, nên chúng tôi sẽ sắp xếp lịch sao cho có thể tranh thủ quay và dựng clip theo kiểu “cuốn chiếu” để sản xuất clip càng nhiều càng tốt”, MisThy chia sẻ bí kíp.

Ngoài ra, để nâng cao độ “phủ sóng”, một trong những chiến lược của MisThy là tham gia với nhiều vai trò khác nhau như: diễn xuất, gameshow trên truyền hình...

Giữa thời điểm nhà nhà, người người làm YouTube, sự cạnh tranh trong lĩnh vực này ngày càng nhiều. Song, bà Chang Trần - Giảng viên thuộc chương trình của Google ở Việt Nam nhận định, nếu YouTuber thực hiên tốt nội dung, tối ưu kênh, biết cách SEO kênh và các bước marketing khác thì việc tăng lượng theo dõi đều đặn là không khó, tất nhiên còn phải phụ thuộc vào những yếu tố khách quan khác.

Không chỉ sở hữu lượng người đăng ký khủng trên YouTube, nhiều YouTuber còn mở rộng sức ảnh hưởng trên mạng xã hội.

Trong đó, 1977 Vlog có 1,2 triệu người theo dõi trên Facebook, các bài chia sẻ trên fanpage này nhận được hàng chục nghìn lượt like và bình luận. Trang cá nhân Instagram của nhóm này có 37.000 người theo dõi với hàng nghìn lượt tương tác.

Trong khi đó, fanpage trên Facebook của MisThy có 4 triệu người theo dõi và 3,8 triệu người theo dõi trên Instagram. Fanpage của Hậu Hoàng có 1,6 triệu người theo dõi trên Facebook và 211.000 người theo dõi trên Instagram.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.