Điện ảnh

Hậu trường làm phim bom tấn 200 triệu USD “Hoa Mộc Lan”

25/08/2020, 06:55

Hoa Mộc Lan bộ phim đầu tiên do Disney sản xuất nhưng có dàn diễn viên toàn châu Á như: Chân Tử Đan, Củng Lợi, Lý Liên Kiệt…

img
Giữa thời điểm dịch Covid-19 còn phức tạp, việc phim đạt doanh thu hòa vốn hoặc có lãi là điều vô cùng khó khăn

Mulan (tựa Việt: Hoa Mộc Lan) đánh dấu màn tái ngộ sau 12 năm của Lưu Diệc Phi tại thị trường Hollywood (trước đó, cô từng tham gia trong Forbidden Kingdom, năm 2008). Đây là bộ phim đầu tiên do Disney sản xuất nhưng có dàn diễn viên toàn châu Á như: Chân Tử Đan, Củng Lợi, Lý Liên Kiệt…

Mỏi mắt tìm vai nữ chính

Hoa Mộc Lan có chi phí sản xuất lên tới 200 triệu USD (khoảng 4.700 tỷ đồng) và là một trong những bom tấn chủ lực của Disney trong năm 2020. Theo Hollywood Reporter, kế hoạch sản xuất phiên bản người (phiên bản hoạt hình ra mắt năm 1998) được lên từ năm 2010 nhưng phải tới năm 2017 mới chốt được diễn viên. Cuộc tìm kiếm vai nữ chính gặp nhiều trở ngại đến mức Disney phải trì hoãn ngày phát hành ban đầu vào tháng 11/2018.

Nữ đạo diễn Niki Caro muốn tìm kiếm một nữ diễn viên vô danh để đóng vai Hoa Mộc Lan qua ba giai đoạn, từ một phụ nữ trẻ không chắc chắn về vị trí của mình cho đến một người lính giả dạng nam giới và cuối cùng là một chiến binh được tin tưởng. Ngoài ra, cô phải thông thạo tiếng Anh, có ngoại hình, thể chất phù hợp với vai hành động, thể hiện tốt các cảnh tình cảm.

Đạo diễn Niki Caro tiết lộ, cuộc săn lùng diễn viên cho vai chính được bắt đầu từ tháng 10/2016, ê-kíp của bà đã phải lùng sục từng ngõ ngách ở mọi ngôi làng nhỏ của Trung Quốc. “Tôi xác định rằng, người đóng Hoa Mộc Lan sẽ không có vẻ mong manh, nữ tính. Cô ấy phải vượt qua mọi thứ như một người đàn ông trong quân đội. Tìm cô ấy như mò kim đáy bể nhưng chúng tôi sẽ tìm ra cô ấy. Không thể làm phim này mà không có nhân vật này”, Caro quả quyết.

Cuối cùng, Lưu Diệc Phi đã đến với Caro như một mối duyên của định mệnh. Trước đó, Lưu Diệc Phi không thể có mặt trong lần thử giọng đầu tiên do vướng lịch quay ở quê nhà. Một ngày sau chuyến bay kéo dài 14 giờ từ Bắc Kinh đến Los Angeles, “thần tiên tỉ tỉ” đã phải thực hiện 5 cảnh phim khác nhau để chinh phục Caro. Cô cũng phải trải qua một cuộc đánh giá thể chất trong 90 phút, với các bài tập tim mạch và tạ cực mạnh với giám đốc sản xuất và huấn luyện viên (HLV).

Diệc Phi đã vượt qua hơn 1.000 ứng viên với lời khen ngợi của phía nhà sản xuất: “Chưa bao giờ phàn nàn hay nói “Tôi không thể”, dù chỉ một lần. Cô ấy vượt qua giới hạn của mình”.

Chốt được vai diễn, Lưu Diệc Phi tiếp tục phải dành 3 tháng đào tạo ở New Zealand. Mỗi ngày, cô dành 6 - 7 giờ cho việc tập thể hình, sức bền với HLV. Ngoài ra, cô còn phải học cưỡi ngựa, kiếm thuật, võ thuật và cách chiến đấu một cách thuần thục. Ngoài việc rèn luyện thân thể, Diệc Phi còn cố gắng để vào vai đàn ông tốt nhất. “Ngoài việc hạ giọng, tôi cũng cố gắng tìm hiểu xem người đàn ông sẽ nghĩ gì và nói gì”, US News Expres trích lời của cô.

Cũng giống Lưu Diệc Phi, Yoson An gọi việc casting cho vai anh lính Chen Honghui là một cuộc hành trình. “Tôi đã thử giọng như những người khác từ năm 2016. Nhưng tôi không nhận được phản hồi cho đến 1 năm sau đó. Tôi đã bay đến Los Angeles chỉ 1 tuần sau cuộc nói chuyện trực tiếp với đạo diễn Niki Caro. Mãi đến tháng 4/2018, tôi mới biết mình được chọn cho vai diễn này. Toàn bộ quá trình casting mất gần hai năm”, Yoson An nói với DA MAN.

Phim “đen đủi” nhất năm

img
Lưu Diệc Phi trong tạo hình Hoa Mộc Lan

Hoa Mộc Lan được coi là phim hành động có kinh phí lớn nhất lịch sử, chỉ thua kém kinh phí thực hiện bom tấn lớn nhất hiện nay là Avengers: Infinity War. Đạo diễn Niki Caro tiết lộ, ngoài tiền thù lao của dàn diễn viên ngôi sao như: Lưu Diệc Phi, Chân Tử Đan, Củng Lợi, Lý Liên Kiệt, dự án tiêu tốn khá nhiều tiền vào phục trang, bối cảnh và khâu chỉnh sửa hậu kỳ. Quá trình chuẩn bị về kỹ xảo, hình ảnh của phim phải mất tới 2 năm để hoàn tất.

Hoa Mộc Lan bộ phim điện ảnh được cải biên từ tác phẩm kinh điển Disney - Hoa Mộc Lan bản hoạt hình (năm 1998). Nội dung phim dựa trên nhân vật nữ anh hùng cùng tên của lịch sử Trung Quốc. Hoa Mộc Lan cải trang thành nam nhân, thay thế người cha đã già của mình ra chiến trường tòng quân.


Tuy nhiên, hành trình ra rạp của phim năm lần bảy lượt bị trì hoãn. Bắt đầu quay tháng 8/2018, ban đầu Disney dự định đưa phim ra rạp từ tháng 3 năm nay nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, phim được thông báo hoãn chiếu đến ngày 24/7. Lịch phát hành tiếp theo của phim được công bố là ngày 31/8.

Tuy nhiên, dịch Covid-19 vẫn còn rất phức tạp ở phía bên kia bờ Thái Bình Dương nên ngày 5/8, “nhà Chuột” quyết định sẽ trình chiếu trên hệ thống Disney+ với giá 29,99 USD (khoảng 700.000 đồng) vào ngày 4/9, thay vì chiếu rạp tại Mỹ. Ở một số nước chưa có Disney+ như Trung Quốc, phim vẫn ra rạp.

Thực tế, kinh phí 200 triệu USD của phim vẫn chưa tính đến chi phí cho quảng cáo trong nhiều tháng qua. Theo Forbes, chi phí quảng cáo của phim có thể lên tới 175 triệu USD. Để có lãi, bộ phim của Lưu Diệc Phi cần thu khoảng 750 triệu USD toàn cầu. Trong đó, kỳ vọng mà Disney dành cho các thị trường quốc tế là 500 - 550 triệu USD.

Còn nếu tính riêng việc phát hành trực tuyến, theo Variety, để hòa vốn, Mulan cần thu hút 6,7 triệu lượt thuê bao, tức khoảng hơn 11% số lượng thuê bao hiện tại. Nếu bỏ ra thêm khoảng 50 triệu USD để quảng bá, con số thuê bao họ cần đạt tới là 8,4 triệu lượt.

Tuy nhiên, giới chuyên môn nhận định, doanh thu và sức hút của phim sau một thời gian dài không còn sức nóng khiến tham vọng của Disney có thể bị thất bại. Trong khi đó, truyền thông quốc tế đánh giá thành bại của phim phụ thuộc rất nhiều vào kết quả phòng vé của bộ phim tại Trung Quốc.

Hiện, Trung Quốc đã mở 7.100 rạp chiếu phim, tức khoảng 65% tổng số rạp đã mở cửa trở lại từ ngày 20/7 với nhiều biện pháp phòng chống dịch như: Hạn chế số ghế bán ra, suất chiếu mỗi ngày… Song, kết quả phòng vé không quá ấn tượng, một phần bởi không có nhiều phim mới, hấp dẫn được phát hành, phần khác do tâm lý còn e ngại tới nơi công cộng của người dân.

Không riêng đất nước tỷ dân, tương lai phòng chiếu quý IV/2020 trên toàn thế giới vẫn là bức tranh mịt mờ khó đoán. Trong khi đó, cũng không ai dám chắc chắn sẽ có khoảng bao nhiêu khách hàng từ 60,5 triệu lượt thuê bao của Disney+ sẵn sàng bỏ ra 29,99 USD để xem phim.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.