Điện ảnh

Hậu trường làm phim Cát đỏ đang gây sốt

20/08/2020, 06:08

Mỗi nhân vật đều có thân phận, cá tính rõ rệt. Câu chuyện tình của họ được khai thác tâm lý đến tận cùng sự yêu đương, ghen tuông, thù hận...

img
Đạo diễn Lưu Trọng Ninh (thứ 3 từ trái sang) cùng ê-kíp phim

“Cát đỏ” là bộ phim dài 30 tập do Lưu Trọng Ninh chấp bút, kiêm đạo diễn, xoay quanh câu chuyện về thân phận những người phụ nữ đang loay hoay tìm kiếm cho mình hạnh phúc đích thực. Phim có sự tham gia của: Thuý Diễm, Tuyết Hương, Võ Cảnh, Hữu Thanh Tùng… với những trải nghiệm chưa từng có ở những cảnh quay.

Diễn viên toát mồ hôi để chinh phục vị đạo diễn khó tính

Chính thức lên sóng vào ngày 30/7 trên kênh VTV3, “Cát đỏ” hiện đã chiếu đến tập 5 và bước đầu chinh phục được khán giả truyền hình. Trên fanpage chính thức của phim, nhiều trích đoạn video được đăng tải thu hút hàng trăm nghìn lượt xem và tương tác. Trong đó, video tổng hợp đoạn trích thú vị của phim đạt 216.000 lượt xem - một con số không nhỏ trên fanpage có hơn 1.300 người theo dõi.

Sau những bộ phim về chủ đề hôn nhân, gia đình như: “Về nhà đi con”, “Đừng bắt em phải quên”…, “Cát đỏ” là bộ phim hoàn toàn khác biệt khi khai thác đề tài về những người phụ nữ chửa hoang. Nội dung phim xoay quanh câu chuyện của Đủ (Tuyết Hương đóng), Nhớ (Thuý Diễm đóng) và Nhan (Thuý Nga đóng) - những con người đang loay hoay tìm kiếm cho mình hạnh phúc đích thực.

Đủ, chị cả trong nhóm, tính nóng nảy, có con với Tư, một người chở xe bò thuê trong vùng nhưng hai người không thể đến được với nhau bởi Tư (Thạch Ngọc Khánh đóng) đã có lời thề với người vợ quá cố là không đi bước nữa. Nhớ từng làm việc trong xưởng nước mắm của Hai Ngò (Thạch Kim Long đóng), cô yêu nhưng cũng hận người đàn ông này, quyết không cho Hai Ngò biết mình đã có con với ông. Nhan, cô em út trong nhóm, có bầu sau một đêm trao thân cho Quang (Võ Nghi Bình) - một gã nhạc sỹ lãng tử.

Đạo diễn Lưu Trọng Ninh cho biết, mỗi nhân vật đều có thân phận, cá tính rõ rệt. Câu chuyện tình của họ được khai thác tâm lý đến tận cùng với sự yêu đương, ghen tuông, thù hận, nhớ nhung.

Tất cả các nhân vật chính, phụ đều có sự tung hứng, tạo thành một tổng thể hài hoà. Giống như “Hoa cỏ may”, “Thương nhớ ở ai”..., đạo diễn Lưu Trọng Ninh không lựa chọn diễn viên theo độ nổi tiếng hay kinh nghiệm mà hoàn toàn dựa vào yếu tố hợp vai. Vì thế các diễn viên tham gia “Cát đỏ” đều được lựa chọn rất kỹ, thậm chí có những gương mặt mới tinh nhưng gây ấn tượng bởi lối diễn tự nhiên, mộc mạc.

Lần đầu “tay ngang” sang điện ảnh, nhạc sĩ, ca sĩ Võ Nghi Bình thừa nhận, ngay từ đầu anh cảm thấy vô cùng áp lực khi “đến phút thứ 90” vẫn phải đấu tranh casting với rất nhiều diễn viên khác cũng như với chính bản thân mình.

Thậm chí, đạo diễn Lưu Trọng Ninh còn cảnh báo anh: “Vai này khó lắm đấy, cách diễn cực kỳ màu sắc, nhắm đảm đương nổi không?”. “Khi gặp lần đầu, đạo diễn Lưu Trọng Ninh hỏi tôi: Em là nhạc sỹ à? Em có sáng tác nào không? Em đàn và hát anh nghe nhé! Thế là tôi đàn và hát ca khúc “Vô thường” của tôi sáng tác (đây cũng là ca khúc xuất hiện đầu tiên trên phim). Và thế là anh đưa kịch bản cho tôi nghiên cứu vai Quang luôn”, Nghi Bình kể lại.

Trong khi đó, Thuý Diễm - một hoa khôi màn ảnh khu vực phía Nam phải năm lần bảy lượt casting mới chinh phục được vị đạo diễn vốn nổi tiếng khó tính đất Bắc. Đạo diễn Lưu Trọng Ninh cho biết, Thuý Diễm xuất phát là diễn viên chuyên nghiệp, nên yêu cầu với Thuý Diễm luôn cao hơn so với những diễn viên mới.

“Tôi nghĩ mình có rất nhiều thứ để làm với Nhớ - một nhân vật có cá tính quyết liệt và có quá nhiều biến cố trong cuộc sống. Tuy nhiên, lần đến xin diễn thử, đạo diễn đã từ chối vì cho rằng ngoại hình tôi không hợp vai. Tôi đã phải nhiều lần trò chuyện, thậm chí phải casting 6 lần mới nhận được cái gật đầu của đạo diễn. Chưa bao giờ tôi phải casting nhiều lần như vậy”, Thuý Diễm bộc bạch.

Ngoài ra, để thể hiện tốt nhất vai Nhớ, cô cũng phải thay đổi ngoại hình như tăng 4kg, phơi nắng cho da “đen giòn”, tập cưỡi ngựa trên cát…

Kỷ niệm làm phim chưa từng có

img
Hữu Thanh Tùng (vai Nguồn) và Thuý Diễm (vai Nhớ) trong "Cát đỏ"

Nếu như “Tình yêu và tham vọng” hay “Lựa chọn số phận” chọn bối cảnh hiện đại với các tập đoàn, cao ốc, với những khu biệt thự sang trọng, hay nơi tòa án uy nghiêm thì “Cát đỏ” lần đầu đưa khán giả tới mảnh đất Bình Thuận.

Nơi đây có những cồn cát quanh năm nắng cháy, nhưng thẳm sâu bên trong là tình người, là khát vọng vượt qua số phận, ước vọng về hạnh phúc, tình yêu. Ngoài ra phim còn thực hiện ở Đà Lạt, TP HCM tạo nên bức tranh hài hoà với cảnh quay vừa hiện đại, vừa nên thơ.

Dù không tiết lộ về kinh phí nhưng quãng thời gian và công sức đoàn phim đã bỏ ra trong suốt 6 tháng ghi hình là điều đáng ghi nhận. Diễn viên Thuý Diễm thừa nhận, cô đã đóng phim được hơn 12 năm với hơn 100 dự án phim khác nhau, nhưng “Cát đỏ” có lẽ là bộ phim khiến cô cực khổ nhất.

“Chúng tôi phải quay từ 5h sáng đến tận khuya ở bối cảnh sa mạc tại Bình Thuận. Ban ngày trời nắng nóng, không một bóng cây, chúng tôi cứ thế lăn xả ngoài trời mà không có áo bảo hộ hay kem chống nắng. Ban đêm thì bối cảnh chủ yếu ở sa mạc, giữa rừng, thậm chí giữa biển. Thời tiết rất lạnh, nhiều côn trùng, rắn rết…”, nữ diễn viên nhớ lại.

Tuy nhiên, bối cảnh này vẫn chưa thấm gì so với bối cảnh ở xưởng mắm - nơi khiến Thúy Diễm và ê-kíp ám ảnh nhất. Bởi, cả đoàn phim 30 người phải “nhét” trong không gian chật chội, đóng kín cửa giữa trời nắng nóng, thậm chí còn đứng cạnh cả những thùng cá vừa mới bắt đầu quá trình lên men.

Đến khi vừa thích nghi được, cô lại bị chuyển sang một bối cảnh khác là một xưởng mắm tôm, xập xệ hơn và có nhiều loại mắm hơn trước. Mùi mắm tôm nồng nặc nên ban đầu nữ diễn viên luôn cảm thấy chóng mặt, có lúc còn buồn nôn. “Ám ảnh vô cùng. Thậm chí tôi còn bị sốc nhiệt sau hàng giờ quay phim. Nhưng, mọi người cũng nhắc nhau không nên phàn nàn vì sẽ vô tình khiến người dân ở đó cảm thấy không được thoải mái”, Thuý Diễm kể.

Trong khi đó, vai Quang “sở khanh” của Võ Nghi Bình cũng để lại nhiều kỷ niệm đáng nhớ. Nam diễn viên cho biết, cảnh chạy đuổi nhau của Quang cùng 3 chị em Nhớ, Nhan, Đủ và lăn đồi cát với Nhan là cảnh khiến anh nhớ nhất. “Cảnh quay tưởng chừng đơn giản nhưng cả đoàn phải bắt đầu từ lúc 3h sáng.

Khi 3 chị em được nghỉ ngơi thì tôi vẫn phải chạy, lăn đến hơn 10 lần liên tục trên cát đến tận trưa để có được những khung hình đẹp nhất. Hơn nữa, đồi cát đó vừa cao, vừa dốc thẳng đứng. Sức tôi có thể chịu được, chứ như Thuý Nga (vai Nhan) quay xong cảnh đó chóng mặt, ói luôn”, nam diễn viên chia sẻ.

“Cát đỏ” bắt đầu bấm máy từ cuối năm 2019. Thời điểm quay, dịch Covid-19 vẫn chưa được kiểm soát nên đoàn phim cũng gặp không ít khó khăn về vật chất, đi lại. Khi phim sắp đóng máy, đoàn làm phim bị kẹt lại Bình Thuận nhiều tuần liền do giãn cách xã hội vì Covid-19, cơ quan chức năng địa phương yêu cầu cả ê-kíp chỉ ở một chỗ, tự cách ly. “Cả đoàn phim được lệnh không di chuyển, sinh hoạt như doanh trại quân đội và hạn chế diễn viên quần chúng nhất có thể. Chúng tôi cứ quay xong là phải về phòng đóng cửa lại, có giải lao thì cũng phải ngồi cách xa nhau. Chủ nhiệm phim trở thành bảo vệ bất đắc dĩ để đi kiểm tra từng người”, Thuý Diễm tâm sự.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.