Điện ảnh

Hậu trường làm phim "Lựa chọn số phận" đang gây sốt

01/07/2020, 06:36

“Lựa chọn số phận” là bộ phim truyền hình đầu tiên khai thác đề tài ngành Tòa án đang thu hút rất nhiều người xem truyền hình và mạng xã hội.

img
Từ phải qua: Biên kịch Đặng Minh Châu, diễn viên Phương Oanh và đạo diễn Mai Hồng Phong

“Lựa chọn số phận” dự kiến dài 60 tập do nhà biên kịch Đặng Minh Châu chấp bút, đạo diễn Mai Hồng Phong thực hiện cùng sự góp mặt của dàn diễn viên: NSND Mạnh Cường, NSƯT Thanh Quý, NSƯT Hoa Thúy, NSƯT Phú Thăng, Hà Việt Dũng, Phương Oanh, Huỳnh Anh… Đây là bộ phim truyền hình đầu tiên khai thác về đề tài ngành tòa án.

“Cả gan” dấn thân vào đề tài khó

“Lựa chọn số phận” là bộ phim truyền hình đầu tiên khắc họa sâu nghề thẩm phán và những công chức ngành tòa án nhân dân. Mới lên sóng 8 tập, phim đang nhận được nhiều phản hồi từ khán giả, đặc biệt trên mạng xã hội.

Trên fanpage gần 7.000 người theo dõi của phim, có những đoạn trích thu hút hàng trăm nghìn lượt xem. Đỉnh điểm, có đoạn trích phim đạt 5,5 triệu views chỉ sau hơn 2 ngày chia sẻ trên fanpage VTV Giải trí. NSƯT Lê Mạnh tiết lộ, rating phim cũng “ngang ngửa” với thời điểm chiếu phim “Sinh tử”. Đây có thể coi là thành tích khởi đầu ấn tượng với một bộ phim chính luận vốn luôn “khó nuốt” và kén khán giả.

Nội dung phim xoay quanh nhân vật Hùng Cường (Hà Việt Dũng thủ vai), một thẩm phán trẻ, giỏi nghề, điển trai và cá tính. Cường nối nghiệp người cha quá cố làm thẩm phán - nghề luôn phải đứng trước những sự lựa chọn và đưa ra quyết định có tính định đoạt cả số phận của người khác.

Tuy nhiên, những uẩn khúc trong cái chết của cha Cường luôn là nỗi day dứt với mẹ anh - bà An (NSƯT Thanh Quý thủ vai). Vì vậy, bà dùng mọi cách để phản đối con trai theo nghề của cha.

Thẩm phán vốn được coi là công việc khô cứng và đơn điệu, chỉ quẩn quanh trong cơ quan tòa án từ phòng làm việc đến phòng xử án. Để làm được bộ phim phản ánh chân thực về những người tham gia bộ máy công quyền, đồng thời đáp ứng được nhu cầu thưởng thức nghệ thuật ngày càng cao của khán giả, đòi hỏi những người làm phim phải đầu tư tâm huyết và sáng tạo.

Đây cũng là điều khiến nhà biên kịch Đặng Minh Châu trăn trở trong suốt quá trình thực hiện kịch bản. Theo biên kịch Đặng Minh Châu, ngay từ khi đi thực tế tiếp xúc với các thẩm phán, đa phần giới chuyên môn đều đặt ra câu hỏi giống nhau: “Nghề chúng tôi quanh đi quẩn lại chỉ xử án, xử án và xử án... đưa lên phim liệu có hấp dẫn?”.

Chính vì vậy, việc chọn được cách tiếp cận đề tài thế nào để “mềm hóa” nội dung, phù hợp với mọi đối tượng khán giả của màn ảnh nhỏ là điều khiến ông mất nhiều thời gian nhất. Do đó, nội dung phim được đan xen câu chuyện về tình yêu, tình bạn, tình đồng nghiệp, những ứng xử rất “đời” trong gia đình và xã hội.

“Cái khó nữa là vừa viết vừa nghiên cứu tìm hiểu các bộ luật như: Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, Bộ luật Dân sự, Luật Hôn nhân và Gia đình... và nhiều nghị quyết, quyết định của ngành tòa án cũng như của các bộ, ngành liên quan để áp dụng vào kịch bản”, anh Châu cho hay.

Tuy nhiên, nhà biên kịch phim cho biết phim sử dụng chất liệu từ rất nhiều vụ án đã xét xử, được đông đảo công chúng quan tâm thời gian qua, song nhiều chi tiết, nội dung được hư cấu. Để sát thực và thuyết phục, đúng với tính chất nghề thẩm phán, ê-kíp đã phải nhờ đến 9 thành viên đã, đang gắn bó với ngành tòa án để tư vấn trong suốt quá trình xây dựng kịch bản, sản xuất phim.

Là bộ phim tiên phong về đề ngành tòa án, lại là dòng phim chính luận, biên kịch Đặng Minh Châu tiết lộ ông đã lường trước được những bình luận trái chiều, thậm chí ác ý. Do vậy, trong quá trình viết ông đã cố gắng để nhân vật của mình đủ sức thuyết phục được cả những người sẵn có định kiến với ngành tòa án. Đặc biệt, viết kịch bản về người thẩm phán trong giai đoạn ngành tòa án đang đẩy mạnh cải cách tư pháp, hoạt động xét xử của cơ quan tòa án được dư luận xã hội quan tâm, hay nói cách khác là “soi”, quả là một thách thức không hề nhỏ đối với toàn ê-kíp.

Không riêng khâu kịch bản, quá trình sản xuất phim cũng khiến ê-kíp đau đầu khi triển khai ghi hình đúng thời điểm dịch Covid-19 bùng phát tại Việt Nam. Theo chỉ đạo sản xuất phim - NSƯT Lê Mạnh, đoàn phim phải trì hoãn khoảng 20 ngày, đúng theo lệnh giãn cách toàn xã hội. Hơn nữa, phim quy tụ diễn viên hai miền Nam - Bắc nên việc hoãn kế hoạch dù rất khó khăn cho ê-kíp sản xuất, nhưng là điều cần thiết.

“Trong thời điểm này, ê-kíp cũng khá dè chừng nên chủ yếu các bối cảnh được thực hiện ở tòa. Đoàn phim phải căn ke đúng lúc phía tòa xử xong, ê-kíp mới được vào ghi hình để tránh trùng lịch và tụ tập quá đông người”, NSƯT Lê Mạnh tâm sự.

Nỗi ám ảnh lời thoại

img
“Lựa chọn số phận” là bộ phim truyền hình đầu tiên khai thác về ngành Tòa án

Đối với diễn viên, thách thức khi tham gia phim đề tài chính luận là phải sử dụng lời thoại, cử chỉ, tác phong đúng mực, đúng chuyên ngành. Hà Việt Dũng cho biết, vào vai thẩm phán Hùng Cường, anh phải sử dụng những ngôn ngữ mà cuộc sống hàng ngày không dùng đến, khuôn mẫu, rõ ràng. Nam diễn viên cho biết lời thoại khá dài và đậm tính chuyên ngành là điều anh áp lực và dành nhiều thời gian nhất, đặc biệt thể hiện lời nói của thẩm phán trong một phiên tòa.

“Ngay từ khi nhận kịch bản, tôi phải hình dung làm sao xây dựng và làm toát lên được hình tượng, ra chất của một người thẩm phán, từ cách ăn nói, diễn đạt, cử chỉ, đi đứng, kể cả cách ngồi nữa. Tất cả mọi thứ đều phải cân chỉnh qua lại rất nhiều để làm sao có hình tượng hoàn thiện nhất, không được làm sai lệch. Đây có lẽ là vai diễn nặng ký nhất, khiến tôi đầu tư nhiều tâm huyết và công sức nhất. Thậm chí, tôi còn ăn nằm với nhân vật ngay cả sau khi rời trường quay để thực hiện vai diễn tốt nhất”, Hà Việt Dũng bộc bạch.

Trong khi đó, không nặng nề lời thoại chuyên ngành nhưng vai cô tiểu thư nhà giàu Thiên Trang cũng ngốn của Phương Oanh không ít tâm huyết, sức khỏe và cả tiền bạc. Nữ diễn viên tiết lộ, cô đã bỏ ra cả tỷ đồng cho việc sắm túi xách, giày dép, phụ kiện, quần áo… cho nhân vật. Thậm chí, để tái hiện rõ nét một tiểu thư con nhà tài phiệt, đài các, kiêu sa nên cô tự ép cân từ 55kg xuống 50kg để sao cho lên hình đẹp nhất.

“Mỗi một phân cảnh, tôi lại mặc một bộ khác nhau. Tôi phải lục lọi trong tủ quần áo của mình rồi sắm thêm để làm sao lên hình phải đúng như tên gọi của nhân vật là “chị đẹp”, “con của nhà tài phiệt”…”, Phương Oanh cho biết.

Cũng như nhiều bộ phim khác của VFC, “Lựa chọn số phận” được quay theo hình thức cuốn chiếu. Vì vậy, đoàn phim vẫn đang hoàn thành những cảnh quay tiếp theo. Đặc biệt, giữa thời điểm nắng nóng đỉnh điểm ở Hà Nội, Phương Oanh và đoàn phim gặp khá nhiều vất vả. Nữ diễn viên thủ vai Thiên Trang cho biết ngày nào cô cũng đi quay từ 6h sáng đến 22 - 23h đêm trong điều kiện rất vất vả.

Thậm chí, Phương Oanh còn khẳng định đây là quãng thời gian tàn phá nhan sắc của cô nhất. Dù cô đã uống dưỡng, bôi kem chống nắng nhưng vẫn không thể chống được cái nắng hè gay gắt. “Nhưng bù lại, nhân vật Thiên Trang với nhiều biến cố tâm lý là vai mà cô được thỏa sức diễn xuất nhất từ trước đến nay”, Phương Oanh cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.