Thời sự

Hậu trường loạt bài điều tra đoạt Giải B Báo chí Quốc gia 2019

19/06/2020, 06:33

Để phanh phui thực trạng mua bán GPLX giả tràn lan, nhóm PV Báo Giao thông "vào vai" thâm nhập các đường dây.

img
Bài viết "Thâm nhập đường dây làm giả bằng lái xe" được đăng trên Báo Giao thông số 87/2019

Năm 2019, tình trạng mua bán giấy phép lái xe (GPLX) ô tô giả rao bán tràn lan, công khai trên các trang mạng xã hội. Việc này không chỉ gây bức xúc trong dư luận mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn, tính mạng của bản thân người điều khiển phương tiện và người tham gia giao thông.

Thực trạng nhức nhối đó đã thôi thúc nhóm PV Báo Giao thông vào cuộc tìm ra sự thật, phanh phui thực trạng mua bán GPLX giả tràn lan.

Loạt bài “Thâm nhập đường dây làm giả bằng lái xe” được Ủy ban ATGT Quốc gia trao giải nhất Giải Báo chí viết về ATGT và Hội đồng Giải Báo chí Quốc gia năm 2019 trao giải B, thể loại phóng sự điều tra.

Xác định đây là vấn đề khó, do các đối tượng bán GPLX giả hoạt động chủ yếu trên môi trường mạng nhưng được sự chỉ đạo sát sao của Ban biên tập, nhóm PV quyết định “vào vai” thâm nhập thực tế, tìm hiểu về các đường dây mua bán GPLX giả. Trên nhiều trang mạng, việc quảng cáo mua bằng lái xe rởm dễ hơn mua rau. Chỉ cần người mua gọi điện thoại, thậm chí tin nhắn ngã giá, chụp ảnh kèm thông tin cá nhân gửi Zalo, việc mua - bán GPLX giả được hoàn thành nhanh chóng.

Trong vai khách hàng ở Hà Nội có nhu cầu mua GPLX hạng B2, liên hệ qua số hotline trên mạng, nhóm PV tiếp cận được một cơ sở làm GPLX giả với đủ các hạng bằng và mức giá.

Tuy nhiên, khi PV đề nghị được gặp trực tiếp để giao dịch, giao tiền và nhận bằng lái, các đối tượng lại rất đề phòng và nhất quyết khước từ và chỉ trao đổi qua Zalo. Bằng lái làm xong sẽ thông qua một đơn vị làm dịch vụ chuyển phát nhanh đến giao trực tiếp, khách kiểm tra thấy hài lòng thì giao tiền, không thì trả lại.

Sau khi thu thập thông tin, vào vai người mua những chiếc GPLX giả, nhóm PV tìm đến nhiều cơ quan chức năng như: Tổng cục Đường bộ VN - đơn vị quản lý hệ thống GPLX trên toàn quốc; Cục CSGT; các chuyên gia công nghệ... để xác minh. Với những biện pháp nghiệp vụ của các cơ quan, đơn vị trên, những thủ đoạn tinh vi để làm giả chiếc GPLX dễ dàng bị bóc mẽ, trong khi nếu nhìn bằng mắt thường rất khó nhận ra.

Bên cạnh việc bóc trần sự thật về đường dây làm GPLX giả, loạt bài loạt bài 3 kỳ: “Thâm nhập đường dây làm giả bằng lái xe” trên Báo Giao thông còn mang đến cho bạn đọc thông điệp: “Bằng giả - ẩn họa thật”.

Sau khi loạt bài đăng tải nhận được phản hồi tích cực của độc giả và cơ quan quản lý. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình trực tiếp chỉ đạo Bộ Công an lập chuyên án điều tra, xử nghiêm các tổ chức, cá nhân làm giả GPLX giả, xử lý tình trạng nhờn kỷ cương phép nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.