Điện ảnh

Hậu trường nghẹt thở của "Fast X": Bom tấn đua xe đang càn quét phòng vé

22/05/2023, 14:44
image

"Fast X" thắng đậm với doanh thu mở màn 320 triệu USD toàn cầu. Đây là tác phẩm điện ảnh có kinh phí đắt đỏ thứ 8 trong lịch sử ở Hollywood.

Doanh thu mở màn như kỳ vọng

Ra mắt từ ngày 19/5, bom tấn "Fast & Furious" phần 10 (hay còn gọi là "Fast X") của đạo diễn người Pháp Louis Leterrier đã làm mưa làm gió phòng vé toàn cầu dịp cuối tuần qua.

img

"Fast X" thắng đậm với doanh thu mở màn như kỳ vọng

Theo Deadline, doanh thu cuối tuần (19-21/5) của phim cán mốc 319 triệu USD trên toàn cầu. Tại thị trường Bắc Mỹ, phim đạt doanh thu 67,6 triệu USD. Con số này gần đúng với dự đoán của tờ Hollywood Reporter đưa ra cách đó ít ngày.

Như vậy, "Fast X" chính thức trở thành bom tấn có doanh thu ra mắt cao thứ hai tính từ đầu năm, xếp sau phim hoạt hình Super Mario Bros (377 triệu USD). Đây cũng là phần phim có doanh thu mở màn tốt thứ 2 trong series, sau "The Fate of the Furious" và "Furious 7".

Tại Việt Nam, "Fast X" cũng không có đối thủ ở phòng vé. Với suất chiếu dày đặc, "Fast X" thu về 34,1 tỷ đồng (tính đến 8h ngày 22/5, theo thống kê của Box Office Việt Nam).

Tác phẩm bắt đầu với sự kiện diễn ra năm 2011, khi Dominic (Vin Diesel) - nhân vật chính cùng đồng đội cướp tài sản của ông trùm Hernán Reyes.

Sau vụ đụng độ, Hernan Reyes thiệt mạng nhưng con trai của lão - Dante Reyes (Jason Momoa) - ghi nhớ mối thù, lập kế hoạch trả đũa Dominic và gia đình anh. Nhiều năm sau, Dante tái xuất với nhiều đồng minh, lên kế hoạch hại con trai 8 tuổi của nam chính.

img

Tài tử Jason Momoa đóng phản diện trong "Fast X"

Bất chấp doanh thu bùng nổ, phim lại không được lòng giới chuyên môn. Trên chuyên trang Rotten Tomatoes, phim nhận số điểm 54% từ giới phê bình, 84% từ đánh giá của người dùng.

Trang Collider cho rằng kịch bản "Fast X" quá mỏng, "câu chuyện trong phim dường như bị dừng lại đột ngột để chờ đến phim Fast 11".

Tờ The Guardian mô tả "Fast X" là một bộ phim "ngốc nghếch" với một loạt những câu chuyện "không đâu vào đâu" và các pha hành động có phần khiên cưỡng.

Đồng quan điểm, tờ New York Post khẳng định: “Đừng quá mong đợi điều gì mới lạ ở đây. Mọi thứ đều chỉ được tái chế”. Dan Mazeau, Justin Lin và Gary Scott Thompson là những người viết kịch bản, nhưng có cảm giác thực chất là... ChatGPT viết.

Có gì đặc biệt ở bom tấn kinh phí 340 triệu USD?

"Fast X" là phần phim thứ 10 của loạt bom tấn tốc độ "Fast & Furious". Theo Hollywood Reporter, hãng Universal đầu tư tới 340 triệu USD cho phần này, biến phần phim thành tác phẩm điện ảnh có kinh phí đắt đỏ thứ 8 trong lịch sử, cao hơn phần tiền nhiệm khoảng 70%.

img

Một cảnh trong "Fast X" được thực hiện tại Rome (Italy)

Với kinh phí đắt đỏ, "Fast X" được mệnh danh là bữa tiệc giải trí xa hoa với các pha hành động mãn nhãn. Chẳng hạn như cảnh một chiếc ô tô đu khỏi vách đá cheo leo, những chiếc xe khác như bị nhiễm từ, hay một chiếc xe tải 26 tấn lộn ngược khi đang di chuyển.

Từ âm thanh cháy nổ đến chất lượng kỹ xảo đều ở mức vượt trội so với các dự án phổ thông ở Hollywood.

Bối cảnh phim cũng được trải dài trên khắp các địa điểm đẹp trên thế giới, từ đường phố Rio (Brasil) đến London (Anh), từ Lisbon (Bồ Đào Nha) đến Nam Cực... Cũng vì khoảng cách các điểm quay khá xa, mãi đến tháng 8/2022, ê-kíp mới hoàn thành các bối cảnh hoành tráng tại London (Anh), Rome và Turin (Italy), Lisbon (Bồ Đào Nha), Los Angeles (Mỹ).

Đó còn chưa kể, phần phim còn quy tụ dàn diễn viên đông đảo, từ các ngôi sao thực lực như Helen Mirren, Charlize Theron đến các gương mặt kỳ cựu Michelle Rodriguez, Jason Statham, John Cena, Scott Eastwood…

img

img

"Fast X" đem tới bữa tiệc hành động mãn nhãn với những góc máy mãn nhãn và chuyển động phức tạp

Thực tế, bên cạnh cát-xê cho các ngôi sao lớn, nhà sản xuất cũng không ngại chi hầu bao để… phá những chiếc “quái xế” đắt đỏ.

Trên CBR, Dennis McCarthy - người chịu trách nhiệm cho các mẫu xe trong "Fast X" thậm chí còn không nhớ nổi có bao nhiêu chiếc xe xuất hiện trong phim.

"Đâu đó trong khoảng 700-800 chiếc xe hơi xuất hiện trong phim. Chúng tôi thật sự phải chế tạo khoảng 250-300 chiếc, tất cả chỉ thực hiện trong khoảng 7 tháng. Thông thường, tôi mất 1 năm để "chế" một chiếc xe cho khách hàng, nhưng với "Fast X", tôi phải làm 14 chiếc chỉ trong 7 tuần.

Đó còn chưa kể có những "chiến mã" còn khiến tôi "tan nát cõi lòng" khi nhìn chúng bị phá hủy. Những cảnh phim tốt đã đành, những cảnh phá hủy như cháy nổ, lao vào vách đá... mà không may phải làm lại. Công sức cả trăm giờ lao động dường như đổ bể, chúng tôi lại thâu đêm cải tạo để đảm bảo có đạo cụ cho buổi quay sáng hôm sau", McCarthy bày tỏ.

img

Cận cảnh chiếc Dodge Charger độ của nhân vật chính Dominic Toretto

Bằng chứng cho chia sẻ của McCarthy là việc chiếc Dodge Charger độ của nhân vật chính Dominic Toretto, anh đã chế tạo 14 chiếc tương tự nhau, nhưng cuối cùng chỉ còn 3 chiếc trong trạng thái hoàn hảo.

"Chính vì vậy, chúng tôi không chỉ vận chuyển xe hơi đi khắp thế giới, mà còn cả những container phụ kiện đi kèm. Đó thật sự là điều thách thức với ê-kíp hậu cần, nhưng tôi vẫn vô cùng phấn khích và tự hào khi là một phần của bộ phim", McCarthy tâm sự.

Đạo diễn Louis Leterrier cho biết, nhà sản xuất đã không ngần ngại chi một số tiền lớn để thực hiện các cảnh va chạm xe, cháy nổ khốc liệt. Điển hình như cảnh va chạm của dàn xe với quả cầu sắt nặng 1 tấn trên đường phố Rome.

"75% cảnh quay đó là thật. Trong đó, cảnh quả cầu cháy trên phố Rome được thực hiện bằng kỹ xảo. Còn cảnh Dom và chiếc xe lật nghiêng rồi bốc cháy là thật. Những chiếc xe ô tô nát tươm sau cú va chạm cũng hoàn toàn thật. Tất cả với mong muốn đem lại cảm xúc chân thật nhất cho khán giả", Leterrier tiết lộ về hậu trường cảnh quay đáng nhớ nhất, nhưng không nói cụ thể về kinh phí cho cảnh phim này.

Ra đời năm 2001, "Fast & Furious" trở thành loạt bom tấn hái ra tiền bậc nhất Hollywood hiện nay mà không dựa trên truyện tranh sẵn có.

Loạt phim hiện thu hơn 6 tỷ USD, thuộc thể loại hành động, xoay quanh chủ đề đua xe đường phố, tội phạm. Thương hiệu dự kiến kết thúc sau phần 11 vào năm 2025.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.