Điều tra

Hậu trường phá án ma túy được Bí thư Thăng khen

06/03/2016, 08:24

Chiếc điện thoại lạ này chỉ nhận duy nhất một số điện thoại gọi đến mà không hề có cuộc gọi đi.

1
Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong biểu dươngthành tích của Công an quận 1 sáng 28/2

Quá trình kiểm tra, các chiến sĩ công an phát hiện trong người đối tượng có một chiếc điện thoại di động. Điều đặc biệt là chiếc điện thoại này chỉ nhận duy nhất một số điện thoại gọi đến mà không hề có cuộc gọi đi.

Từ việc tuần tra trên đường, các trinh sát đã phát hiện những đối tượng khả nghi và lần ra cả một đường dây sản xuất, buôn bán ma túy tại TP HCM.

Phát hiện tội phạm bằng con mắt nghiệp vụ

Khoảng 21h5 ngày 23/2, một nhóm trinh sát đặc nhiệm của Công an quận 1, TP HCM gồm các chiến sĩ Nguyễn Hữu Hoàng Minh, Nguyễn Quang Tuyến và hai cán bộ Công an phường Bến Nghé là Trương Thế Đông, Nguyễn Văn Hòa làm nhiệm vụ TTKS trên địa bàn. Đây là thời gian các thanh niên trong thành phố bắt đầu đổ về các điểm vui chơi giải trí ở khu vực trung tâm nên phương tiện lưu thông rất đông. Giữa hàng trăm phương tiện đang lưu thông trên đường Tôn Đức Thắng, các trinh sát chú ý đến một nhóm thanh niên đi trên 4 xe gắn máy từ quận 4 vừa sang đến giao lộ Nguyễn Huệ.

Với con mắt nghiệp vụ, họ phát hiện nhóm thanh niên này có dấu hiệu khả nghi nên bám theo. Khi đến giao lộ Lê Duẩn - Tôn Đức Thắng, trinh sát Nguyễn Hữu Hoàng Minh ra hiệu lệnh yêu cầu các thanh niên kể trên dừng xe để kiểm tra hành chính. Tuy nhiên, lúc này cảnh sát chỉ chặn được ba xe, còn một xe rồ ga chạy thoát. Danh tính các đối tượng ngay lập tức được xác định là Nguyễn Trường Khanh (SN 1984, trú quận 12) đi xe gắn máy hiệu Vision BKS 59G1-998.87, Nguyễn Thành Nhân (1982, trú quận Bình Tân) đi xe máy Honda Wave BKS 51L-5667 và Hà Trọng Nguyên (SN 1982, trú quận Tân Bình) điều khiển xe Honda Wave BKS 52P6-6393.

Qua kiểm tra, cảnh sát phát hiện ở thắt lưng phía trước bụng Khanh có một khẩu súng rulô màu trắng cùng 5 viên đạn. Đây là súng tự chế, nòng 6 mm, có tính năng như súng quân dụng. “Tất các các đối tượng buôn bán ma túy từ trước đến nay đều sử dụng loại súng này, vì vậy chúng tôi đã nhanh chóng khống chế đối tượng, thu giữ tang vật, đưa 3 đối tượng về trụ sở Công an phường Bến Nghé lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và tiến hành đấu tranh khai thác”, một trinh sát kể. Các đối tượng rất lì lợm, suốt từ 21h đêm 23/2 đến sáng 24/2 vẫn khai báo quanh co, nói súng này chỉ lượm để chơi chứ không khai nhận gì.

Chiếc điện thoại tố đường dây buôn ma túy

2
Vũ khí và các vật dụng được dùng để sản xuất ma túy bị cảnh sát thu giữ

Trong khi đó, một nhóm trinh sát khác được cử đi khám xét nhà của các đối tượng nhưng cũng không thu giữ được gì. Tuy vậy, trong quá trình kiểm tra, các chiến sĩ công an phát hiện trong người đối tượng Khanh có một chiếc điện thoại di động. Điều đặc biệt là chiếc điện thoại này chỉ nhận duy nhất một số điện thoại gọi đến mà không hề có cuộc gọi đi. “Đây là phương thức mà các đối tượng buôn bán ma túy thường dùng để liên lạc với nhau nhằm tránh bị phát hiện. Có đầu mối này nên chúng tôi tiếp tục đấu tranh với tên Khanh”, một trinh sát cho hay.

Thế nhưng phải đến nửa đêm 24/2, đối tượng Khanh mới khai nhận đây là khẩu súng của tên Đỗ Hồng Châu (SN 1977, trú tại 4/9/276 Quang Trung, phường 10, quận Gò Vấp). Châu giao cho Khanh khẩu súng này để cùng Châu đi áp tải các cuộc mua bán ma túy do Châu tổ chức. Tên Khanh khai tiếp: Khoảng 19h ngày 23/2, Châu cùng với 3 đối tượng trên và 2 đối tượng khác đi nhậu trên đường Nguyễn Kiệm, quận Gò Vấp. Sau khi nhậu xong, Châu yêu cầu các đối tượng này đưa qua quận 4 để đi vào một con hẻm nhưng không biết vào để làm gì. Sau khi Châu đi ra thì các đối tượng này áp tải Châu đi về. Trên đường về qua quận 1 thì ba đối tượng bị công an bắt giữ, còn Châu đã chạy thoát trên một xe khác.

Qua đấu tranh, các đối tượng đã chỉ ra nơi ở của Đỗ Hồng Châu tại địa chỉ 58/3A3, tổ 39, KP3, phường Thạnh Xuân, quận 12. Lập tức, tổ đặc nhiệm được điều động đến để khám xét nhà Châu, nhưng trong nhà không có người ở (tên Châu thuê nhà nhưng chỉ ở một mình).

Khi vào bên trong ngôi nhà, cảnh sát phát hiện la liệt dụng cụ gia công ma túy, khám xét sơ bộ thấy có cả súng và lựu đạn. Lực lượng đặc nhiệm phải báo cáo về cấp trên để cử thêm các lực lượng xuống xử lý vũ khí, ma túy, khám nghiệm hiện trường. Đến khoảng 23h đêm 24/2, Cơ quan Cảnh sát điều tra thu giữ thêm nhiều súng, đạn và một số thùng bột màu trắng dùng để sản xuất ma túy tổng hợp.

Đại tá Nguyễn Tấn Đạt, Trưởng công an quận 1 cho biết, qua điều tra cũng phát hiện thêm Châu là một trong những mắt xích quan trọng trong đường dây buôn bán ma túy từ Hà Nội vào TP HCM, từng bị công an quận 7 triệt phá năm 2015, riêng Châu không đủ chứng cứ để bắt giữ nên cảnh sát đã lập chuyên án để truy xét. Hiện, cơ quan CSĐT Công an quận 1 tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc và truy xét các đối tượng còn lại để xử lý.

Chiến công của Công an quận 1 đã lập tức được Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng trực tiếp đến động viên khen thưởng. Bí thư Thăng chỉ đạo Công an thành phố rút kinh nghiệm và nhân rộng điển hình của Công an quận 1 để đồng loạt ra quân đấu tranh, trấn áp tội phạm trên toàn địa bàn TP, đem lại cuộc sống bình yên cho người dân.

“Qua vụ việc này cho thấy nếu có sự quyết tâm cao của tất cả các lực lượng trong ngành Công an thì mục tiêu kéo giảm tội phạm trong vòng 3 tháng tới như lời hứa của Giám đốc Công an TP là hoàn toàn có thể thực hiện được”, Bí thư Đinh La Thăng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.