Đăng kiểm

Hậu trường sửa đổi Thông tư về kiểm định xe cơ giới

22/03/2023, 15:53

Sau khi được giao nhiệm vụ, Cục Đăng kiểm VN đã gấp rút triển khai để ban hành Thông tư 02/2023 sớm nhất.

Xem xét, đánh giá cẩn trọng, kỹ lưỡng

Tại Toạ đàm “Quy định mới về đăng kiểm xe cơ giới”, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN Nguyễn Tô An đã có những chia sẻ về quá trình nghiên cứu sửa đổi Thông tư 16/2021 về kiểm định xe cơ giới.

img

Ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam

Ông An cho biết, không phải trong thời gian ngắn mà Ban soạn thảo ban hành được Thông tư số 02/2023. Ngay từ đầu, Bộ GTVT giao nhiệm vụ cho chúng tôi nghiên cứu sửa đổi, tập trung vào quy định miễn kiểm định lần đầu cho xe cơ giới nhập khẩu và sản xuất lắp ráp mới. Việc tính toán chu kỳ kiểm định là nhiệm vụ tiếp theo được giao trong quá trình Ban soạn thảo xây dựng Thông tư mới.

Hay nói cách khác, Cục Đăng kiểm VN, Bộ GTVT đã tìm hiểu, chuẩn bị, nghiên cứu và đánh giá về vấn đề này từ trước. Các nhóm nghiên cứu được thành lập và phân công nhiệm vụ cụ thể. Có nhóm thu thập thông tin về các quốc gia trên thế giới, có nhóm liên lạc với các đồng nghiệp, đối tác để thu thập những tài liệu tham khảo của các quốc gia trong khu vực Liên minh châu Âu.

"Ví dụ như Bỉ là quốc gia châu Âu, có nền kinh tế xã hội, chất lượng phương tiện, đường sá giao thông, khí hậu, cả dân trí cao hơn Việt Nam rất nhiều nhưng vẫn quy định chu kỳ kiểm định xe lưu hành trên 10 năm chỉ khoảng 3 tháng/lần. Hoặc ở Indonesia là quốc gia thuộc Đông Nam Á cũng áp dụng chặt chẽ, quy định 6 tháng/ lần với các nhóm phương tiện, bao gồm cả xe không kinh doanh vận tải", ông An nói và cho biết thêm: Từ những thông tin này, Ban soạn thảo đã nghiên cứu, tham khảo nhưng vẫn phải căn cứ vào điều kiện thực tiễn Việt Nam, từ khí hậu, tập quán sử dụng, kết quả phân tích nghiên cứu, đến hệ thống cơ sở dữ liệu của các phương tiện để thống kê, đánh giá một cách nghiêm túc.

“Tôi có thể khẳng định việc nghiên cứu, đánh giá các yếu tố có thể gây nguy hiểm cho phương tiện, người dân, xã hội được thực hiện một cách kỹ lưỡng, bài bản, trách nhiệm”, ông An nhấn mạnh.

img

Các nhóm công tác, nghiên cứu làm việc ngày đêm để sớm được ban hành Thông tư 02/2023

Làm việc không kể ngày đêm

Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cũng tâm sự, khi được giao nhiệm vụ, trong thời gian rất ngắn, để sớm hoàn thành dự thảo thông tư trình các cấp có thẩm quyền xem xét, ban hành, thực sự các nhóm công tác, nghiên cứu phải làm việc ngày đêm.

“Khoảng thời gian đó có thể gọi như “ăn cắp thời gian và giấc ngủ” để sớm ban hành được Thông tư 02”, ông An chia sẻ.

Không chỉ vậy, ngoài tham khảo, học tập kinh ngiệm các đồng nghiệp, chuyên gia các nước trên thế giới, Ban soạn thảo cũng thực hành, nghiên cứu, đánh giá, thực nghiệm trong nước để có những quyết định thay đổi cho phù hợp.

“Phải có những vất vả, gấp rút đó thì mới kịp thời được. Bản thân chúng tôi cũng rất mong muốn Thông tư 02/2023 khi ban hành ra sẽ thoả mãn tối đa nhu cầu, mang lại hiệu quả thiết thực nhất cho người dân và xã hội. Chính sự hài lòng của người dân, xã hội là thước đo đánh giá cho kết quả việc làm của chúng tôi”, ông An nhấn mạnh và cho biết: Dự thảo Thông tư bổ sung, sửa đổi Thông tư 16 đã được lấy ý kiến, thăm dò dư luận, đánh giá tác động trước được chính thức ký, ban hành.

"Trong suốt quá trình dự thảo, chúng tôi luôn ghi nhớ mục tiêu tối thượng là đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia giao thông", ông An chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.